OceanBank lãi hơn 1.000 tỷ đồng ngay sau khi bị mua 0 đồng

Sau khi bị mua với giá 0 đồng, OceanBank ngay lập tức đạt lợi nhuận hơn 1.000 tỷ đồng vào cuối năm đó (2015). Đến bây giờ con số thu hồi nợ có thể đã hơn 5.000 tỷ đồng.

Số tiền 1.576 tỷ đồng chi lãi ngoài được Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương (OceanBank) cho rằng đó là thiệt hại của ngân hàng. Trả lời HĐXX, đại diện của Ngân hàng TNHH MTV Đại Dương, bà Vũ Thị Kim Ngọc đưa ra các dẫn chứng chứng minh các bị cáo và những người có trách nhiệm liên quan phải có trách nhiệmtrả lại ngân hàng số tiền trên.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Minh Tâm, luật sư bào chữa cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn cho rằng đại diện của Ngân hàng Đại Dương đã không chứng minh được 1.576 tỷ đồng là mức độ thiệt hại, mà chỉ dựa vào quy kết trong bản cáo trạng về các hành vi làm trái của các bị cáo.

Đặt câu hỏi với bị cáo Nguyễn Thị Nga, nguyên Kế toán trưởng OceanBank và hiện đang là Chuyên viên khối Nguồn vốn tại ngân hàng này, luật sư Nguyễn Minh Tâm đề nghị bị cáo Nga nêu quan điểm đối với cáo buộc của bà Vũ Thị Kim Ngọc.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga cho rằng bức tranh đã được thể hiện khá rõ nét, nếu chỉ xét đến chi phí để xác định mức độ thiệt hại là “không ai có thể chấp nhận được”.

“Ngân hàng Đại Dương là một đơn vị kinh doanh, nếu người đại diện của ngân hàng nói rằng chỉ xét đến khoản chi để gây thiệt hại, thì bị cáo mong rằng đại diện của Ngân hàng Đại Dương hiện nay hãy về xem xét lại tất cả chứng cứ lợi nhuận thu được của Ngân hàng Đại Dương có nguồn gốc từ đâu và tại sao lại đưa ra kết luận xét về thiệt hại mà chỉ xem đến chi phí. Bản thân bị cáo thực sự không thấy thỏa mãn một chút nào”, bị cáo Nguyễn Thị Nga tỏ ra bức xúc.

Nguyên Kế toán trưởng OceanBank cho rằng hoạt động cho vay và huy động vốn là hai hoạt động không thể tách rời nhau, đồng thời đưa ra lời nhắn nhủ đối với bà Vũ Thị Kim Ngọc hãy về xem xét lại con số 1.576 tỷ đồng và hãy cho các bị cáo biết những nguồn thu từ lợi nhuận. Đặc biệt, sau khi NHNN mua lại Ngân hàng Đại Dương với giá 0 đồng.

“Ngân hàng TMCP Đại Dương là xương máu, là máu thịt của tất cả cán bộ nhân viên, bây giờ mua 0 đồng rồi thu hồi nợ 1 đồng để hạch toán vào lợi nhuận và đạt doanh thu rất nhiều, vậy thì có thỏa đáng với những gì họ đã làm được không? Những con người như bị cáo đã cố gắng bao nhiêu thời gian để xây dựng một ngân hàng như vậy”, bị cáo Nga nghẹn ngào nói trong nước mắt.

Bị cáo Nguyễn Thị Nga luôn tỏ ra sắc sảo khi nói về hoạtđộng kinh doanh của OceanBank trước toà

Thời điểm ngân hàng bị mua 0 đồng, bà Nguyễn Thị Nga vẫn là Giám đốc khối Tài chính – Kế hoạch hơn 1 năm sau đó. Do đó báo cáo lợi nhuận hơn 1 năm sau đó cũng do đích thân bà lập và ký. Nguyễn Thị Nga khai:

“Lợi nhuận ngay lập tức sau khi ngân hàng bị mua 0 đồng là hơn 1.000 tỷ đồng vào cuối năm đó (2015). Đến bây giờ con số thu hồi nợ có thể đã hơn 5.000 tỷ đồng”.

Luật sư Nguyễn Minh Tâm hỏi: “Chị có biết bí quyết nào của lãnh đạo mới Ngân hàng Đại Dương đem về cho ngân hàng hơn 1.000 tỷ đồng tiền lãi ngay sau khi mua 0 đồng?”

Bị cáo Nga trả lời: “Thực sự đây đúng là một vấn đề không cần phải nói nhiều chắc HĐXX cũng hiểu.”

HĐXX cắt lời bị cáo Nga khi cho rằng không xem xét đến việc mua 0 đồng của NHNN đối với OceanBank, có chăng chỉ xem xét ở mối quan hệ khác. Do vậy, HĐXX đề nghị các luật sư không đề cập đến vấn đề này bởi đây là chính sách của nhà nước đối với Ngân hàng Đại Dương tại thời điểm đó.

“Vấn đề đặt ra là tại thời điểm mua lại 0 đồng, mình phải xem xét bản chất của sự việc đó. Đặc biệt là HĐXX không xét xử đối với hành vi đó.” Thẩm phán Trương Việt Toàn nói.

Tuy nhiên, luật sư Nguyễn Minh Tâm cho rằng cáo buộc các bị cáo cố ý làm trái gây thiệt hại 1.576 tỷ đồng là rất quan trọng trong vụ án này, càng quan trọng hơn khi hậu quả là Ngân hàng Đại Dương hiện nay đã không còn nữa sau khi chuyển đổi sang một ngân hàng theo mô hình khác.

“Đây là hậu quả nặng nề, liên quan đến số phận của các bị cáo ngồi đây. Cho nên chúng tôi xin phép HĐXX chúng tôi chỉ hỏi sau khi mua 0 đồng thì kết quả kinh doanh của ngân hàng thế nào,” luật sư Nguyễn Minh Tâm trả lời.

PV

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.