Ô tô nhập về Việt Nam giảm cực mạnh

Theo Tổng cục Hải quan, số lượng xe ô tô nhập về Việt Nam trong 8 tháng đầu năm nay đạt 28.000 chiếc, tương đương giá trị nhập khẩu đạt 640 triệu USD, giảm 44% so với cùng kỳ năm ngoái về số lượng và giảm 92% về giá trị.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm về số lượng xe nhập khẩu, nhưng nguyên nhân chính được chỉ ra là Nghị định 116/2017. Tại Diễn đàn Kinh tế Việt Nam (VBF) diễn ra hồi tháng 7/2018, ông Toru Kinoshita, Trưởng Nhóm công tác Ôtô và Xe máy, Tổng giám đốc Toyota Việt Nam kiêm Chủ tịch Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), cho biết hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp ô tô ở Việt Nam giảm 31% từ khi Nghị định 116 có hiệu lực ngày 1/1/2018.

Mẫu xeChevroletTrailblazer bản cao cấp nhất.

Cũng theo ông Toru Kinoshita, các DN gần như đã ngừng toàn bộ việc kinh doanh xe nhập khẩu từ các nước phát triển như Nhật Bản, châu Âu ... trong nửa đầu năm 2018. Hàng loạt đơn hàng xe nhập cho các tháng đầu năm 2018 đã bị hủy.

Mặc dù vậy, theo đánh giá của Bộ phận Phân tích Công ty chứng khoán Rồng Việt (VDSC), Nghị định 116 lại gián tiếp thúc đẩy ngành sản xuất ô tô nội địa.

Về tình hình nhập khẩu xe ô tô trong 8 tháng đầu năm 2018, sau 6 tháng vắng bóng trên thị trường Việt Nam, có đến hơn 3.000 xe từ Indonesia nhập khẩu vào Việt Nam trong tháng 7 và tháng 8. Điều này xuất phát từ việc bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại (VTA) được cấp bởi Chính phủ Indonesia. Sau 2 tháng hoàn tất các thủ tục và hồ sơ, xe từ Indonesia đã chính thức được nhập trở lại vào Việt Nam kể từ tháng 7.

Việc phải chờ đợi Bộ GTVT chấp thuận giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại đã khiến nhiều khách hàng mua xe phải chờ đợi hàng tháng mới có thể nhận xe.

Ông Nguyễn Hồng Long (Kim Mã, Hà Nội) cho biết, ông đặt mua một chiếc xe Chevrolet Trailblazer, một mẫu xe mới nhất của GM, từ tháng 6/2018, nhưng phải đợi đến giữa tháng 9/2018 mới có thể nhận bàn giao xe.

Mẫu xeChevroletTrailblazer bản cao cấp nhất.

Sớm hơn cả Indonesia, thị trường xe nhập khẩu từ Thái Lan đã sôi động trở lại từ đầu tháng 3. Tuy nhiên, do 2 tháng đầu năm không có xe nào được nhập khẩu, tổng lượng xe nhập từ thị trường Thái Lan giảm 8% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ô tô Ấn Độ vắng bóng tại thị trường Việt Nam trong 8 tháng vừa qua. Nhiều khả năng tình trạng này vẫn tiếp tục xảy ra trong những tháng cuối năm do xe nhập khẩu từ thị trường này không được hưởng các ưu đãi thuế như các nước tham gia hiệp định ATIGA. Hơn nữa, nếu như trước đây phần lớn xe nhập khẩu từ Ấn Độ là dòng xe Huyndai Grand 10, đến nay dòng xe này đã được Huyndai Thành Công lắp ráp thay vì nhập khẩu.

Đối với thị trường Trung Quốc, hầu hết xe nhập khẩu từ thị trường này là các dòng xe tải. Đỉnh điểm là vào năm 2015 có tới 26.000 xe được nhập khẩu từ Trung Quốc. Tuy nhiên, do chất lượng kém, độ bền thấp cùng với việc phải cạnh tranh với thị trường Việt Nam, từ năm 2015 đến nay, lượng xe nhập từ Trung Quốc giảm dần.

Đến năm 2017, chỉ có 12.000 xe được nhập từ Trung Quốc. Bên cạnh những yếu tố đó, cộng với việc bị ảnh hưởng bởi Nghị định 116, lượng xe nhập từ Trung Quốc trong 8 tháng đầu năm chỉ đạt 673 chiếc, giảm 87% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thị trường Châu Âu cũng gặp khó khăn từ Nghị định 116 khi hầu như không có chiếc xe hơi nào được nhập từ thị trường này trong 4 tháng đầu năm. Tuy nhiên, vào tháng 5, bộ Giao thông vận tải đã chấp thuận VTA do Liên minh Châu Âu cấp. Do đó, rất có thể 4 tháng cuối năm sẽ chứng kiến sự tăng trưởng nhẹ về số xe nhập khẩu từ châu Âu.

Sau 8 tháng kể từ khi Nghị định 116 chính thức có hiệu lực, chính phủ Nhật Bản vẫn chưa có động thái nào về việc cấp chứng chỉ VTA. Vì vậy, các dòng xe phụ thuộc vào nguồn nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tục đối mặt với khá nhiều khó khăn.

Có thể kể đến dòng Lexus, với 108 xe được bán ra trong 8 tháng đầu năm 2018, thì có đến 83 xe được các đại lý nhập khẩu từ năm trước, và 25 xe được nhập khẩu từ thị trường Châu Âu.

Với việc lượng xe nhập từ Nhật Bản giảm 73% so với năm trước, VDSC cho rằng với bối cảnh này, thị trường xe nhập khẩu từ Nhật Bản tiếp tụp ảm đạm trong những tháng tới.

Cũng theo VDSC, việc cấp VTA ở những nước mà Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng có xu hướng nhanh hơn ở những nước mà Việt Nam chỉ là thị trường phụ.

Việt Nam là thị trường xuất khẩu quan trọng đối với các quốc gia Đông Nam Á như Thái Lan, Indonesia. Chính vì vậy, các nước này tỏ ra khá tích cực và chủ động trong việc cấp chứng nhận VTA.

Bên cạnh đó, ưu đãi thuế từ hiệp định ATIGA chính là chất xúc tác để các nước Đông Nam Á nhanh chóng đáp ứng yêu cầu từ Nghị định 116, nhằm xâm nhập vào thị trường Việt Nam. Do đó, lượng xe nhập khẩu từ các nước Đông Nam Á sẽ còn tăng mạnh trong 4 tháng tới.

Với các thị trường khác, chính bởi số lượng nhập khẩu không đáng kể là nguyên nhân dẫn đến sự chậm trễ trong việc cấp chứng chỉ VTA của các nước.

Ngân Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.