Ô tô nhập Thái vẫn giữ thị phần số 1 ở Việt Nam
Theo số liệu Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) vừa công bố, trong tháng 2/2023, thị trường xe Việt đã nhập khẩu 12.358 ô tô nguyên chiếc các loại (CBU), tổng kim ngạch đạt gần 260 triệu USD, giảm khoảng 17% so với tháng đầu tiên của năm 2023 nhưng vẫn tăng gần 23% so với cùng kỳ năm ngoái.
Riêng số lượng xe nhập khẩu từ Thái Lan trong tháng 2 năm 2023 đạt 6.066 xe, tiếp tục là quốc gia xuất khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam nhiều nhất với tổng kim ngạch 126 triệu USD.
Các mẫu xe ô tô nhập khẩu có nguồn gốc xuất xứ từ Thái Lan nổi bật hiện đang bán tại Việt Nam gồm có: Toyota Corolla Cross, Toyota Camry, Toyota Corolla Altis, Honda HR-V, Ford Everes, Subaru Forester, Isuzu Mu-X...
Xếp sau Thái Lan là Indonesia với 4.749 ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vào Việt Nam, kim ngạch đạt 62,642 triệu USD. Dù lượng xe nhập khẩu không thua kém so với Thái Lan nhưng giá trị các mẫu xe nhập khẩu từ nước này lại tương đối thấp.
Các mẫu xe được người tiêu dùng Việt ưa chuộng đến từ xứ "Vạn đảo" gồm có Mitsubishi Xpander/Xpander Cross, Toyota Veloz Cross/Avanza Premio, Toyota Raize, Hyundai Creta, Hyundai Stargazer, Suzuki XL7/Ertiga,...
Cũng trong tháng 2/2023, Việt Nam nhập khẩu xe nguyên chiếc từ thị trường Trung Quốc đạt 775 xe với kim ngạch 30,34 triệu USD, Nhật Bản là 242 xe (15,57 triệu USD), Đức là 123 xe (8,579 triệu USD), Mỹ là 80 xe (2,926 triệu USD) và Anh 25 (2,36 triệu USD). Nếu xét về giá trị trung bình, ô tô nhập khẩu nguyên chiếc từ Anh dẫn đầu với giá bán mỗi xe vào khoảng 94.414 USD.
Qua 2 tháng đầu năm, thị trường ô tô Việt Nam đã nhập khẩu tổng cộng 26.780 ô tô nguyên chiếc với kim ngạch hơn 570 triệu USD, tăng 96,1% về số lượng và 68,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Ngô Minh