Nuôi vịt trời - kiếm hàng trăm triệu từ "nghề anh ngốc"

Cung không đủ cầu, thương lái đến tận đầm mua vịt trời giá 300.000 đồng/con, mang lại thu nhập cho chủ nuôi hàng trăm triệu mỗi năm.

Khi bé, tôi rất ấn tượng với câu chuyện kể về một anh chồng ngốc học đòi buôn bán, bỏ tiền ra buôn vịt trời để rồi mất tiền oan. Trong suy nghĩ của tôi vịt trời là của trời. Bởi vậy nên tôi rất ngạc nhiên khi ông Bùi Hải Trường - Bí thư Đảng uỷ phường Phương Nam (TP Uông Bí) giới thiệu về “tương lai sáng” của nghề nuôi vịt trời trên địa bàn phường.

“Nói có sách, mách có chứng”, PV được Bí thư Đảng uỷ phường dẫn tới thăm mô hình nuôi vịt trời của anh Phùng Văn Khanh, khu Vành Kiệu 2, phường Phương Nam. 

Đây là khu mặt nước rất rộng, vị trí thả vịt trời mặc dù có lưới bao xung quanh nhưng một số con vịt trời vẫn bay vù vù, vượt qua lưới xa đến hàng trăm mét. 

Thế nhưng ông chủ đầm không hề lo lắng, anh Khanh khẳng định: Chúng bay thế nhưng không sợ mất, chốc chúng lại bay về đúng vị trí này để nhập đàn thôi. 

Giống như nhiều loài vật khác, vịt trời sau quá trình được con người nuôi dưỡng, thuần hoá sẽ giảm bớt khả năng hoang dã. Nhớ thức ăn, nhớ đàn, nhớ chuồng, vì vậy dù có tách đàn bay đi xa nhưng vẫn bay về chỗ cũ.

Nuôi vịt trời - kiếm hàng trăm triệu từ
Mô hình nuôi vịt trời của anh Phùng Văn Khanh bước đầu đã đem lại hiệu quả kinh tế cao.

Anh Khanh biết đến mô hình nuôi vịt trời sau khi cùng đoàn cán bộ phường Phương Nam thăm mô hình nuôi vịt trời tại tỉnh Bắc Giang. So sánh điều kiện chăn nuôi tại Bắc Giang, anh Khanh cho rằng Phương Nam hoàn toàn có thể phát triển mô hình này, thậm chí điều kiện nuôi còn thuận lợi hơn. 

Bởi các mô hình tại Bắc Giang chủ yếu nuôi vịt trời trong những ao đầm nước ngọt, địa hình tương đối bằng phẳng, trong khi đó Phương Nam có diện tích mặt nước lợ rộng lớn và địa hình nhiều lau sậy. Có nghĩa nguồn thức ăn tự nhiên sẽ phong phú hơn và không gian sống cũng giống với không gian tự nhiên hơn, từ đó con vịt trời sẽ khoẻ mạnh, chất lượng thịt, trứng ngon hơn. 

Bởi vậy, tháng 7-2014, anh Khanh đã quyết định đặt mua 500 con giống tại Bắc Giang với giá 60.000 đồng/con về nuôi. Tuy nhiên do điều kiện con giống còn non, hơn nữa lại chuyển từ điều kiện nuôi ở nước ngọt sang nước lợ nên sau đó ít lâu một số con giống đã bị chết.

Không nản chí, anh Khanh tiếp tục đặt mua lứa giống thứ hai với 300 con. Rút nghiệm nghiệm từ lần trước, lần này con giống được chăm sóc kỹ càng hơn, đảm bảo các điều kiện về thức ăn và vacxin phòng bệnh từ khi còn bé đến khi thả ra mặt nước.

Anh Khanh cho biết: So với vịt nhà, vịt trời khoảng 2 tháng đầu có sức sống yếu hơn, anh cho vịt ăn cám công nghiệp, tiêm đủ 3 loại vacxin phòng bệnh (bệnh gan, tụy và tăng sức đề kháng), khi vịt cứng cáp, sức khoẻ ổn định mới thả xuống nước. 

Sau hai tháng đầu, con vịt trời rất khoẻ và tinh nhanh, ít phải chăm sóc, thức ăn chủ yếu là thóc và hải sản tự nhiên nhưng lại lớn rất nhanh, có thể tăng từ 0,6-0,8kg. Tính cả chu trình phát triển (khoảng 5 tháng), mỗi con có thể đạt trọng lượng từ 1,2-1,5kg, giá bán tại đầm đạt 300.000 đồng/kg. Đến thời điểm hiện nay, gia đình anh Khanh đang có khoảng 600 vịt thương phẩm, đạt giá trị 180 triệu đồng, trừ chi phí về giống, thức ăn, chăm sóc (kể cả số vịt giống bị chết) cũng cho thu lời gần 50 triệu đồng mỗi lứa.

Từ hiệu quả trông thấy này, anh Khanh đang ấp ủ ý tưởng nhân rộng đàn vịt trời. Anh đang đầu tư cho đàn vịt đẻ và tiến tới trang sắm máy móc, chuồng trại để cho ấp nở vịt giống tại chỗ vừa đáp ứng nhu cầu của trang trại vừa bán ra thị trường. 

Anh Khanh khẳng định: Mô hình nuôi vịt trời ở Phương Nam rất khả quan bởi có môi trường lý tưởng và đầu ra rộng mở. Hiện cung không đủ cầu, thương lái đến tận đầm mua với giá 300.000 đồng/con nhưng giá vịt trời đã qua chế biến tại các nhà hàng lên đến 800.000 đồng/con. 

Tuy nhiên, đây là mô hình mới, giá trị đầu tư khá lớn, bởi vậy để mô hình trở thành hàng hoá có giá trị, Phương Nam trở thành khu thâm canh vịt trời theo đúng định hướng của phường thì rất cần được các đơn vị chuyên môn hỗ trợ về kỹ thuật cũng như tạo điều kiện về vay vốn phát triển sản xuất.

Theo Việt Hoa/baoquangninh.com.vn

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.