Nửa đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 62,6%

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu quan trọng của gỗ và lâm sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu vào 5 thị trường này ước đạt trên 7,99 tỷ USD...

{keywords}
Nửa đầu năm, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ tăng 62,6%. (Ảnh: TTXVN)

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có sự tăng trưởng vượt bậc trong 6 tháng đầu năm với kim ngạch đạt hơn 8,2 tỷ USD, tăng 62,6% so với cùng kỳ.

Tính riêng trong tháng 6/2021, giá trị gỗ và sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt 1,55 tỷ USD, tăng 10,2% so với tháng trước. Lũy kế 6 tháng đầu năm 2021, giá trị xuất khẩu của mặt hàng này đạt 8,2 tỷ USD, tăng 62,6% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, giá trị xuất khẩu của các loại sản phẩm gỗ đạt 6,38 tỷ USD, tăng tới 76,4% so với cùng kỳ.

Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Hàn Quốc tiếp tục là những thị trường xuất khẩu quan trọng của gỗ và lâm sản Việt Nam, giá trị xuất khẩu vào 5 thị trường này ước đạt trên 7,99 tỷ USD, chiếm khoảng 97% tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước.

Trong đó Hoa Kỳ đạt trên 5 tỷ USD, tăng trên 99% so với cùng kỳ năm 2020; Nhật Bản 0,73 tỷ USD, tăng 11%; Trung Quốc 0,82 tỷ USD, tăng 22,9%; EU 0,68 tỷ USD, tăng 54%, Hàn Quốc 0,76 tỷ USD, tăng 7%.

Ở chiều ngược lại, giá trị nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ 6 tháng đầu năm 2021đạt trên 1,54 tỷ USD, tăng 40,8% so cùng kỳ. Như vậy, 6 tháng đầu năm 2021, ngành gỗ xuất siêu ước đạt 6,6 tỷ USD.

Theo Trung tâm thông tin công nghiệp và thương mại (Bộ Công thương), trong nửa đầu năm 2021 ngành gỗ tăng tốc, trong khi nhiều ngành hàng gặp khó khăn vì tình hình dịch bệnh. Tốc độ tăng trưởng nhanh của ngành gỗ là nhờ nhu cầu thị trường tăng mạnh và khả năng thích ứng tình hình tốt của các doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.

Với tốc độ tăng trưởng như hiện tại, dự báo xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ trong năm 2021 vượt mục tiêu xuất khẩu và đạt 16 tỷ USD. Theo thông lệ hàng năm, nhu cầu nhập khẩu gỗ và sản phẩm gỗ, đặc biệt là đồ nội thất bằng gỗ thường tăng mạnh vào nửa cuối năm, để đáp ứng cho việc hoàn thiện thị trường nhà ở.

Tính tới thời điểm hiện tại phần lớn doanh nghiệp ngành gỗ đã nhận được các đơn hàng xuất khẩu cho tới hết năm 2021. Nhu cầu được dự kiến tăng mạnh khi nền kinh tế toàn cầu vượt dịch và khởi sắc.

Thảo Nguyên

Điểm nhấn phục hồi kinh tế và xuất khẩu của Việt Nam trong năm 2022

Trong năm 2022, với nhiều chính sách hỗ trợ được Chính phủ ban hành, Việt Nam đã ghi nhận những con số phục hồi kinh tế và tăng trưởng xuất khẩu ấn tượng.

Đánh giá kết quả 2 năm thực thi Hiệp định EVFTA

Sau 2 năm thi hành Hiệp định EVFTA, dư địa và cơ hội từ thị trường EU còn rất rộng lớn đối với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hiệp định CPTPP tăng vị thế cho ngành xuất khẩu Việt Nam

Tổng kim ngạch thương mại giữa Việt Nam và các nước thành viên Hiệp định CPTPP đã đạt 88,1 tỉ USD trong 10 tháng đầu năm nay.

Asia Times: Việt Nam là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19

Việt Nam được đánh giá là kiểu mẫu phục hồi kinh tế sau Covid-19, và trở thành nền kinh tế hoạt động tốt nhất khu vực châu Á trong năm 2022.

Việt Nam sẽ là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Hàn Quốc trong năm nay

Việt Nam ngày càng giữ vai trò quan trọng đối với Hàn Quốc và khả năng trong năm nay, Việt Nam sẽ trở thành đối tác thương mại lớn thứ 3 của đất nước củ sâm.

Việt – Hàn thúc đẩy hợp tác thương mại và năng lượng

Việt Nam và Hàn Quốc đã đồng thuận tăng cường hợp tác trong lĩnh vực năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo giữa hai nước.

Cơ hội của doanh nghiệp Anh tại Việt Nam nhờ Hiệp định UKVFTA

Hiệp định UKVFTA mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp Anh đầu tư vào những lĩnh vực tiềm năng tại Việt Nam như giáo dục hay năng lượng tái tạo.

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 và dự đoán thách thức

HSBC nâng dự báo tăng trưởng Việt Nam năm 2022 là 8,1%, và dự đoán thách thức đang chờ đợi vào năm 2023.

Gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư ở Việt Nam

Khảo sát của JETRO cho thấy gần 60% doanh nghiệp Nhật Bản muốn mở rộng đầu tư vào Việt Nam trong 1 - 2 năm tới.

Việt Nam có tiềm năng lọt Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ

Nhiều khả năng Việt Nam sẽ vượt qua Anh để vào Top 7 đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ về thương mại hàng hóa trong năm nay.

Đang cập nhật dữ liệu !