Nữ sinh viên với dự án đưa loại “nấm vua” đến gần hơn với đông đảo người tiêu dùng

Được thu lượm hoàn toàn từ thiên nhiên nên nấm mối trắng- loại nấm giàu dinh dưỡng, hỗ trợ điều trị ung thư - hiện có giá rất cao

Nữ sinh viên Học viện Nông nghiệp Việt Nam ước mơ sản xuất hàng loạt, đưa giá thành sản phẩm nấm mối trắng tiệm cận với nhiều người dân Việt hơn.

Với dự án “Nuôi trồng nấm mối trắng”, Nguyễn Minh Xuân, cô sinh viên năm 2 Khoa Nông học, Học viện NN Việt Nam đến từ thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông đã giành giải quán quân cuộc thi “Khởi nghiệp nông nghiệp đổi mới sáng tạo 2021”

Cuộc thi do Học viện NNVN tổ chức vừa diễn ra vòng chung kết vào tối 5/12 vừa qua.

Rất hào hứng sau khi bước lên bục vinh quang, Minh Xuân chia sẻ về lý do bắt tay thực hiện dự án này. Minh Xuân cho biết, nấm mối trắng được coi là một sản phẩm nổi bật trong việc cung cấp dinh dưỡng (đặc biệt là kẽm) cũng như các giá trị về y học để phòng trừ và điều trị một số các bệnh như ngăn ngừa ung thư, điều hòa kinh nguyệt cho phụ nữ, tăng sức đề kháng, giúp chắc khỏe xương, giảm liều lượng tiểu đường, thanh nhiệt, giải độc, nhuận tràng,...

Thông thường trong 100g nấm trắng có tới 76% protein, 14% chất béo và 10% carb. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, không chỉ sở hữu hàm lượng đạm và chất béo cao, nấm mối còn chứa rất nhiều khoáng chất thiết yếu cho cơ thể như canxi, sắt. 

Bên cạnh đó, theo thông tin được cung cấp bởi một tạp chí Trung y lâm sàng, loại nấm này còn sở hữu những dưỡng chất vô cùng quý giá từ nước bọt mối chúa và một số vi sinh vật khác. Đây chính là những dưỡng chất mà khó có loài thực vật lai tạo nào có được.

Đáng lưu ý, mặc dù đây là loại nấm có giá trị dinh dưỡng cao nhưng tại Việt Nam hiện nay nấm mối trắng chưa được nuôi trồng mà chỉ thu lấy hoàn toàn từ thiên nhiên.

Nguyễn Minh Xuân nhận giải nhất 

Trong khi đó, với đặc điểm thường chỉ xuất hiện một đợt trong năm, kéo dài khoảng hơn 1 tháng, bắt đầu từ tháng 5 (âm lịch), sau những cơn mưa đầu mùa cho đến tháng 6 âm lịch, rộ nhất là thời điểm Tết Đoan Ngọ (mùng 5 tháng 5). 

Hơn thế nữa, loại nấm này chỉ có ở một số tỉnh Tây Nguyên và nhiều nhất ở vùng Đông Nam Bộ nước ta nên rất quý hiếm và càng ngày càng ít đi mỗi năm.

Minh Xuân cũng cung cấp thêm thông tin, tại TP Hồ Chí Minh, hiện cũng có khoảng 10 cơ sở trồng nấm mối trong phòng lạnh. Các cơ sở này chỉ mới trồng nấm mối khoảng 1 - 2 năm nay và đang trong quá trình thăm dò thị trường. 

Cụ thể, tại xã Nhơn Đức (huyện Nhà Bè), ông Hai Tấn (Trần Văn Tấn) cho hay với hơn 6.000 bịch phôi nấm trong xưởng hiện nay, mỗi ngày ông Hai Tấn thu được gần 20kg nấm mối. Theo ông Hai, với sản lượng này, cơ sở không đủ cung cấp cho thị trường. 

Tương tự, tại HTX Thảo Nguyên Xanh, chị Thảo cho biết, mỗi ngày HTX mới chỉ thu được khoảng 10kg “nấm vua”. Hàng ngày HTX phải mua thêm nấm mối từ các trang trại vệ tinh mới đủ cung cấp cho thị trường. 

“Tuy nhiên loại nấm mà các cơ sở này đang nuôi trồng đều chỉ là loại nấm mối đen có giá trị dinh dưỡng và giá trị y học ít hơn nấm mối trắng. Tính đến thời điểm hiện tại thì chưa thể nhân giống và nuôi trồng ở Việt Nam, vì vậy nhu cầu về loài nấm này chưa được đáp ứng.

Có thể coi nấm mối trắng có thể là một sản phẩm mà nhiều khách hàng đang “săn lùng” đặc biệt là các khách hàng cao tuổi, các khách hàng có các bệnh trên và các chị em phụ nữ nhưng chưa đủ số lượng để đáp ứng cho nhu cầu của khách hàng”, Minh Xuân cho hay. 

Đó chính là lý do mà cô sinh viên nhỏ nhắn nhìn thấy tiềm năng, lợi thế của loại “nấm vua”này và dự án này theo nữ sinh viên là cần thiết. 

Điểm đặc biệt trong dự án của Minh Xuân là bằng cách nuôi nấm trong môi trường thiên nhiên theo mô hình công nghiệp, các kỹ sư nông học sẽ tạo ra số lượng sản phẩm nhiều, đồng thời kèm theo chất lượng nhằm phục vụ cho nhu cầu của khách hàng. 

“Việc sản xuất ra nhiều sản phẩm thì giá thành của nấm mối trắng này sẽ tiếp cận được với nhiều khách hơn vì giá thành sẽ không còn quá đắt, đáp ứng với nhu cầu của thị trường hiện nay về loại nấm này. 

Mặt khác với tác động của hiện tượng biến đổi khí hậu hiện nay ảnh hưởng rất nhiều tới các sản phẩm được mọc từ thiên nhiên nên dự án này còn đặc biệt giúp bảo tồn và duy trì giống Nấm mối trắng không bị mất đi”, Minh Xuân cho hay. 

Minh Xuân tự tin cho biết với dự án “Nuôi trồng Nấm mối trắng Termitomyces albuminosus” khi được triển khai và đi vào hoạt động hứa hẹn sẽ tạo ra hơn 30 việc làm trực tiếp và gián tiếp cho người lao động từ có tay nghề kỹ thuật cao cho tới lao động phổ thông, lao động trực tiếp làm việc tại trang trại với số lượng có thể đạt 20 lao động, lao động làm việc trong khâu vận chuyển hàng, làm việc tại các siêu thị mini.

Ngoài ra dự án còn tạo ra công việc gián tiếp cho người lao động thông qua các mô hình hợp tác tại các đơn vị phân phối, giúp tạo ra công việc ổn định, với mức thu nhập cao giải quyết vấn đề cho người lao động ở địa phương. 

Đồng thời góp phần nâng cao giá trị của nông sản Việt, từng bước tạo dựng lại niềm tin cho người tiêu dùng hướng tới việc mọi người dân đều có nhu cầu và có thể sử dụng thực phẩm chất lượng,  có nguồn gốc hoàn toàn từ thiên nhiên vì sức khoẻ của toàn thể đồng bào và dân tộc.

N. Huyền 

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !