Nữ sinh Hà Tĩnh đánh đập, lột đồ bạn giữa đường phải trả giá đắt

Theo luật sư, nữ sinh đánh đập, lột quần áo bạn học đã đủ 16 tuổi thì hoàn toàn có thể xử lý về tội Làm nhục người khác, thậm chí tội Cố ý gây thương tích nếu nạn nhân bị xâm phạm thân thể.

Chiều 7/9, Công an huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh cho biết đã khởi tố bị can đối với nữ sinh lớp 11 do làm nhục bạn giữa đường. Theo đó, nữ sinh bị khởi tố là Chu Thị Thu H. (SN 2006, học sinh lớp 11E, Trường THPT Lê Hữu Trác, huyện Hương Sơn). H. bị khởi tố về hành vi "Làm nhục người khác".

{keywords}
Hình ảnh nữ sinh H. lột đồ bạn giữa đường.

Trao đổi với PV Infonet về vụ án nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng – VPLS Hoàng Tùng – Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: “Tội làm nhục người khác là người có hành vi xúc phạm người khác, khiến người khác bị mất thể diện, nhục nhã trước những người khác.

Thực tế nhiều trường hợp làm nhục người khác bằng hình thức như cắt tóc, lột quần áo giữa đám đông, đánh hội đồng… nhằm bêu riếu họ với đám đông”.

Cụ thể vụ việc liên quan tới nữ sinh H., ngày 7/9 nữ sinh lớp 11 này đã kéo tóc, tát vào vùng mặt, đồng thời lột hết quần áo của nạn nhân. Trong tình trạng không mảnh vải che thân, nạn nhân chỉ còn biết co ro ôm lấy cơ thể chịu trận. Sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của một nhóm nữ sinh khác nhưng không ai ngăn cản. Đoạn clip được đăng tải khiến dư luận phẫn nộ.

Từ những hành vi nêu trên, luật sư Đỗ Thành Hưng nhận định: “Nữ sinh lớp 11 có những hành vi cố ý gây ra hành động xấu, bỉ ổi trước mặt đám đông để thỏa mãn việc bêu riếu, làm nhục người khác.

Hơn hết, sự việc xảy ra trước sự chứng kiến của một nhóm nữ sinh khác nhưng không ai ngăn cản và trên mạng xã hội xuất hiện một clip dài 38 giây quay lại hành vi vi phạm trên.

Hành vi của nữ sinh đã xúc phạm nghiêm trọng tới nhân phẩm, danh dự và sức khỏe của người khác. Pháp luật hiện hành quy định người từ đủ 16 tuổi trở lên phải chịu trách nhiệm hình sự.

Nữ sinh tham gia đánh đập, lột quần áo bạn học đã đủ 16 tuổi thì hoàn toàn có thể bị xử lý tội Làm nhục người khác, thậm chí là tội Cố ý gây thương tích nếu nạn nhân bị xâm phạm thân thể, sức khỏe, tính mạng”.

{keywords}
 Luật sư Đỗ Thành Hưng – VPLS Hoàng Tùng – Đoàn luật sư TP Hà Nội

Theo luật sư Đỗ Thành Hưng, hành vi lột quần áo trước mặt nhiều người là dấu hiệu tội Làm nhục người khác: Điều 155 Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định người phạm tội này có thể bị phạt tiền 30 triệu đồng hoặc phạt tù đến 5 năm tùy vào hậu quả gây ra cho người bị hại.

Bên cạnh đó, người có hành vi làm nhục người khác sẽ phải bồi thường thiệt hại cho hành vi của mình theo quy định tại Điều 592 Bộ luật Dân sự 2015.

Những hành vi phạm tội trên là hồi chuông báo động cho chính nền giáo dục và cả xã hội. “Cần phải có các biện pháp răn đe mạnh mẽ hơn nữa. Để xảy ra sự việc như trên, gia đình, giáo viên và nhà trường cần xem xét lại trách nhiệm của chính mình để kiểm điểm và giáo dục con em mình tốt hơn, phải trị để làm gương, đặc biệt tạo môi trường thoải mái để nữ sinh bị hại có thể ổn định tinh thần và tránh những hậu quá đáng tiếc", luật sư Hưng nói.

Theo luật sư Hưng, các tổ chức bảo vệ trẻ em cần kịp thời vào cuộc và có những giải pháp hỗ trợ, tạo điều kiện để nữ sinh bị đánh đập sớm ổn định tâm lý, nhanh chóng trở lại lớp học.

"Để có một môi trường văn minh và thân thiện chúng ta cần tích cực đẩy lùi và tránh xa vấn nạn này. Hiện nay, việc làm nhục người khác trên facebook có rất ít các trường hợp bị xử lý hình sự mà chỉ thực hiện xử lý hành chính. Vậy nên chúng ta cần có quy định pháp luật rõ ràng hơn nữa để có thể xử lý một cách triệt để những hành vi phạm tội qua hệ thống internet”, luật sư Đỗ Thành Hưng khuyến cáo.

Gia đình và nhà trường cần hướng học sinh tới những hoạt động học tập, vui chơi tập thể lành mạnh để tránh xa bạo lực học đường. (Ảnh minh họa)

Trước đó, nữ sinh H. kể lại với PV Infonet rằng em với B.T.B.H. (SN 2007, trú một xã trên địa bàn, nạn nhân trong vụ bạo lực) quen biết nhau qua mạng xã hội từ năm 2021 rồi trở thành bạn thân. Nhiều lần B.T.B.H. đã đến nhà chơi, ăn cơm, tắm rửa như chị em trong nhà. Chỉ vì một lần B.T.B.H. nói kháy H. trên mạng xã hội nên đã phát sinh mâu thuẫn.

Theo H. kể lại, vụ việc xảy ra vào khoảng 15h30 chiều 8/8/2022, hôm đó P.T.K.A (SN 2007, trú tại xã Sơn Tiến, năm nay vào lớp 10) hẹn B.T.B.H. đến để nói chuyện vì giữa 2 người có mâu thuẫn với nhau trước đó, rồi thông báo thời gian, địa điểm cho H..

Nhóm của H. và P.T.K.A gồm có 6 người, còn nhóm của nạn nhân có 4 người. Khi đến đây thì trời đổ mưa nên cả 2 nhóm đều vào Bưu điện văn hoá xã để trú. Do ở đây đông người nên P.T.K.A nói với B.T.B.H. ra sau Trường Tiểu học rồi THCS Sơn Tiến để nói chuyện.

Sau khi nói chuyện một lúc thì P.T.K.A cầm mũ bảo hiểm đập liên tiếp vào đầu B.T.B.H. rồi dùng chân, tay đấm đá mấy cái vào người nạn nhân. Lúc này H. lột áo của B.T.B.H. thì bị kháng cự, đến khi P.T.K.A đưa dao (loại dao gọt hoa quả) cho H. thì B.T.B.H. không dám phản kháng nữa mà đứng yên cho H. cắt và xé áo.

“Ban đầu bạn kháng cự không cho lột áo, nhưng khi P.T.K.A đem dao cho cháu thì bạn ấy đứng yên không kháng cự nữa. Cháu cắt một bên ống áo phông rồi xé hẳn ra, sau đó cháu dùng tay tát mấy cái vào mặt, dùng chân đạp vào chân bạn”, H. nhớ lại.

“Sau đó P.T.K.A dùng dao cắt ống quần của B.T.B.H. rồi cả 2 cùng xé ra. Số còn lại chỉ đứng ngoài xem, không tham gia. Còn bạn A., người đi cùng cháu, trú xã Sơn Châu, là người quay video”, H. nói thêm.

Nói về hành vi của mình, H. chia sẻ: “Khi lột đồ bạn ra, cháu không nghĩ được gì cả. Đến giờ thì cháu thấy sai, cháu không có quyền đánh bạn. Hành vi lột quần áo của bạn là làm nhục bạn. Nếu là cháu thì cháu cũng cảm thấy bị sỉ nhục, mặc cảm và không dám đi đâu”.

“Cháu cảm thấy cháu sai, có lỗi với bạn và gia đình bạn. Cháu muốn bạn và gia đình bạn, cũng như thầy cô, bạn bè và mọi người tha thứ cho cháu, để cho cháu sửa chữa sai lầm. Cháu hứa từ nay trở đi không đánh nhau nữa, sẽ tập trung vào học hành, cố gắng để làm một con người tốt, có ích cho xã hội”, H. mong được mọi người tha thứ.

Sông Yên

Sẽ xử lý hiệu trưởng 'bêu tên' học sinh chưa đóng bảo hiểm do vi phạm quy tắc ứng xử

UBND huyện Hương Sơn (Hà Tĩnh) đang chỉ đạo các phòng liên quan hoàn thiện hồ sơ để xử lý thầy Phan Đình Thống, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Sơn Lâm do vi phạm Quy tắc ứng xử trong cơ sở giáo dục.

Hiệu trưởng lên tiếng sau vụ nam sinh nhảy từ tầng 3 nghi do bị bạn trêu đùa

Một nam sinh lớp 9 Trường THCS Đức Giang (huyện Hoài Đức, Hà Nội) nhảy từ tầng 3 của trường nghi do bị các bạn trêu đùa, chế giễu khiến dư luận xôn xao.

Tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học có phù hợp văn hóa học đường?

Nhiều người dùng mạng xã hội đang rần rần phản đối chuyện tổ chức Halloween phổ biến tại các trường học và cho rằng đây là lễ hội phương Tây, hình ảnh rùng rợn không phù hợp văn hóa học đường.

Nhà sàn, trang phục dân tộc vào trong tiết học về truyền thống văn hóa

Thầy cô giáo, phụ huynh học sinh của Trường Mầm non xã Thành Sơn đã sử dụng những vật dụng có sẵn tại địa phương như tre, luồng để làm đồ dùng học tập, đồ chơi cho trẻ và chung tay xây dựng góc học tập truyền thống.

Tranh cãi nảy lửa về việc cấm tổ chức Halloween trong trường học: Chuyên gia nói gì?

Những ngày qua, trên mạng xã hội liên tiếp xuất hiện đề nghị cấm tổ chức Halloween trong trường học vì những hình ảnh mang tính rùng rợn. Quan điểm này ngay lập tức đón nhận nhiều ý kiến đồng tình.

Bạo lực học đường ở Nghệ An: Xử lý nghiêm khắc, giáo dục kịp thời

Chỉ vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt, một số học sinh đã bị bạn đánh hội đồng, gây thương tích. Những vụ việc này đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng bạo lực học đường ở Nghệ An.

Chuyên gia giáo dục nói gì về xử lý tận gốc bạo lực học đường?

Giáo dục trong gia đình và giáo dục nhà trường, xã hội cần gắn chặt với nhau, giáo dục cho học sinh có ý thức, phát triển nhân cách hài hòa.

Kết luận học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân là 'do bạn đánh'

Qua điều tra, xác minh, cơ quan chức năng kết luận vụ học sinh lớp 1 ở Đà Nẵng bị bầm tím tay chân sau khi đi học về là do bị bạn cùng lớp đánh bằng thước kẻ khi kèm học bài.

Nguyên nhân ban đầu vụ 6 nam sinh dùng mũ bảo hiểm đánh bạn ở Đắk Lắk

Chỉ vì mâu thuẫn nhỏ nhặt trên mạng xã hội mà 2 nam sinh đã xích mích, xô xát dẫn đến đánh nhau. Sau đó 1 nam sinh gọi thêm 5 bạn khác đến đánh đối phương.

Xây dựng môi trường học đường xanh- sạch- đẹp- thân thiện giữa đại ngàn Tây Bắc

Ai đến thăm Trường Mầm non Tân Lập - điểm chính (tại xã Tân Lập, huyện Bắc Quang, Hà Giang) cũng đều ấn tượng với môi trường học đường "xanh - sạch - đẹp - an toàn - thân thiện" nơi đây.

Đang cập nhật dữ liệu !