Nữ sinh bị ghép ảnh nhạy cảm, phụ huynh sửng sốt con bị bắt nạt khi học trực tuyến

Hầu hết mọi người nghĩ rằng việc học trực tuyến sẽ không xảy ra tình trạng bắt nạt, bạo lực học đường nhưng sự thật thì không phải như vậy.

Những ngày này, vợ chồng anh N.T.N (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang rất lo lắng vì sức khỏe tâm thần của con gái có những dấu hiệu bất thường.

Theo lời kể của anh N., con gái anh vốn tính nhút nhát, ít nói. Thời gian gần đây con học trực tuyến nên gần như đóng cửa trong phòng một mình và không muốn bố mẹ làm phiền.

Thế nhưng, một hôm anh N. nhận được điện thoại của cô giáo chủ nhiệm phản ánh 3 ngày liên tiếp không thấy con gái anh vào lớp học trực tuyến, hỏi bạn bè thì cũng không ai biết.

Anh N. thấy khó hiểu vì sáng nào con cũng dậy đúng giờ xuống dưới nhà ăn sáng rồi nói lên học online. Vậy mà cháu lại không hề mở phần mềm vào lớp học.

Vợ chồng anh N. hỏi mãi thì cháu mới nói lý không muốn vào lớp học trực tuyến vì không muốn nhìn thấy một số bạn học trong lớp.

Sau khi âm thầm tìm hiểu thì anh N. biết con gái anh bị một nhóm 3 bạn trai trêu trọc bằng cách lấy ảnh trên facebook của cháu và ghép vào một người khác ăn mặc hở hang, giống kiểu trên website đen nên cháu tỏ ra sợ hãi, ngắt mọi kết nối với lớp học.

Khi biết cô giáo phản ánh cháu nghỉ học liên tiếp thì nữ sinh này còn xin bố mẹ cho được nghỉ học đi làm vì cháu thực sự không muốn đến trường và gặp lại những bạn học kia.

Vợ chồng anh N. bất lực trong việc khuyên can con nên đã phải tìm đến chuyên gia tâm lý để mong được hỗ trợ.

Bố mẹ cần làm gì khi con bị bắt nạt trực tuyến?

Theo chuyên gia tâm lý, bản tính kẻ bắt nạt theo lứa tuổi mạnh nhất là ở độ tuổi 9-16 tuổi, vì tuổi này trẻ nổi loạn cực điểm do muốn tự do, đi tìm cái tôi, muốn khẳng định mình.

Trường hợp như con gái anh N. bị đe dọa, bắt nạt trực tuyến cũng không quá hiếm. Đa số các em đều có chung tâm lý sợ hãi, ngại gặp các bạn, thầy cô. Có trường hợp sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không dám gặp ai nữa, học tập bị ảnh hưởng, luôn có cảm xúc lo lắng, sợ hãi. Thậm chí, có những trường hợp không chịu được áp lực đã tìm đến những giải pháp tiêu cực như tự làm tổn thương bản thân.

{keywords}
Ảnh minh họa

Nói về vấn đề này, PGS. Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng, hiện nay hầu như mỗi lớp ở các trường THCS, THPT đều lập một nhóm riêng trên mạng xã hội. 

Bên cạnh những hiệu quả tích cực như thông tin cho nhau những hoạt động của lớp, chia sẻ việc học, các nhóm trên mạng cũng trở thành chỗ để học sinh đàm tiếu, bàn luận hoặc xúc phạm nhau.

Nếu trước đây hình thức bạo hành học đường là các em tập hợp thành nhóm tẩy chay một đối tượng nào đó thì bây giờ các em lại “khủng bố” đối tượng các em không thích bằng cách công khai trên mạng xã hội.

Để phát hiện con mình đang bị đe dọa trực tuyến hay không, cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm tới trẻ để phát hiện một số dấu hiệu, nguy cơ, chẳng hạn như thái độ của con đối với trường học bỗng trở nên tiêu cực và sợ đến trường.

Trẻ có thể nói những lời kiểu như "cuộc sống tồi tệ quá", "chẳng thiết sống nữa", "cuộc sống không có gì thú vị cả"… Nguy hiểm hơn nữa là những việc này có thể là mầm mống, ý tưởng cho việc trẻ làm hại bản thân mình.

Vậy nên cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, xem xem trẻ có việc gì và phần lớn trẻ có những biểu hiện đó đều là trẻ đang bị bắt nạt.

“Bố mẹ nên hướng dẫn con những kỹ năng bảo vệ bản thân để cho trẻ dám đứng lên, tự tin bảo vệ chính bản thân mình. Ngoài ra cũng nên dạy cho con một số kỹ năng ứng phó và giải thích để trẻ hiểu những kỹ năng nào là phù hợp. Khi con bị bắt nạt thì không bao giờ là lỗi của con cả, con không được đổ tội cho mình”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.

Để ngăn chặn nguy cơ trẻ bị đe dọa, bắt nạt trực tuyến thì vai trò của thầy cô là rất quan trọng. Thay vì kỷ luật đưa ra những hình phạt nghiêm khắc cho những em đi bắt nạt thì thầy cô hãy tìm ra những điểm mạnh tích cực của em đó để khen ngợi và phát huy những điểm tích cực đó.

Đối với những em là nạn nhân của việc bị bắt nạt thì thầy cô cũng nên gần gũi, đưa ra những chiến lược ứng phó với việc bắt nạt đó một cách phù hợp.

Có thể thầy cô tổ chức một cuộc hòa giải giữa nạn nhân và người bắt nạt để làm sao tạo một bầu không khí vui vẻ, không căng thẳng vì nhiều khi những vụ bắt nạt lại xuất phát từ những xích mích nhỏ ở lớp, mà có thể nhiều khi những xích mích đó không đáng gì.

Quan trọng là làm cho các em thấy được tình cảm của các bạn trong lớp, trong trường là không thể thay thế được, để từ đó các em biết trân trọng tình cảm hơn. Từ đó các em sẽ bớt có những hành động tiêu cực, chịu khó học tập và hành xử một cách chuẩn mực.

Hoàng Thanh

Chương trình liên kết quốc tế: Sinh viên phải sáng suốt, cẩn trọng lựa chọn

Liên kết đào tạo quốc tế sẽ là xu hướng đang là xu hướng lựa chọn của sinh viên Việt Nam thay vì đi du học. Thế nhưng, thực tế, có nhiều chương trình đại học liên kết quốc tế cho sinh viên nhưng không phải ai cũng sáng suốt để lựa chọn.

Thầy giáo trẻ cống hiến hết mình vì 'màu áo trắng' và 'màu áo xanh'

Sinh ra trong một gia đình làm nông nghiệp ở Hải Dương, Ths. Nguyễn Hữu Quyết hài hước cho biết mình cũng nối nghiệp gieo trồng của bố mẹ nhưng lại là “trồng người”.

Người đàn ông mở 'lớp học 0 đồng' ở TP.HCM: 'Bọn trẻ năn nỉ khiến tôi không thể cầm lòng!'

Hơn 10 năm qua, trong căn nhà nhỏ khuất sâu trong khu xóm xập xệ ở phường Hiệp Thành (quận 12, TP.HCM) có một lớp dạy học miễn phí cho trẻ em nghèo.

Trường cao đẳng “dạy chui” chương trình GDTX ở Đắk Lắk

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk vừa báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo và UBND tỉnh Đắk Lắk về việc Trường cao đẳng Kỹ thuật Đắk Lắk tự ý tuyển sinh 243 học sinh vào học lớp 10 khi chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

3 cô giáo sáng chế máy lọc-rót nước tự động về Nhất ứng phó biến đổi khí hậu

Nhìn vào “Hệ thống lọc - rót nước tự động tích hợp thùng rác thông minh” và ý nghĩa mà sản phẩm mang lại, ai cũng cảm thấy khâm phục sự lao động miệt mài, tìm tòi và sáng tạo của nhóm cô giáo Bến Tre.

Học sinh vùng cao biên giới của Kon Tum phấn khởi khi trường học được 'thay áo mới'

Những ngày tháng 11 năm học này, thầy trò ở Mo Rai (một xã nằm ở ngã ba biên giới Việt – Lào – Campuchia, huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum) vui hơn khi trường học được cải tạo, nâng cấp hiện đại nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước.

Theo chân cô giáo vùng cao Quảng Bình ngày ngày mang kẹo đi dỗ trẻ đến trường

Giữa bốn bề màu xanh ngút ngàn của núi rừng Phong Nha -Kẻ Bàng, ngôi làng nhỏ của người Arem hiện ra với những mái nhà sàn nối liền nhau. Ở đây, công tác giáo dục và đào tạo của các giáo viên còn gặp vô vàn khó khăn.

Trường ĐH hủy show Hiền Hồ lên tiếng: 'Đây là bài học cho nhà trường'

Ca sĩ Hiền Hồ là một trong những người nổi tiếng được Trường ĐH Công nghiệp thực phẩm TP.HCM mời về biểu diễn trong ngày hội tân sinh viên diễn ra ngày 19/11. Tuy nhiên vào phút cuối, Hiền Hồ bị hủy show.

Rần rần chia sẻ câu chuyện cô giáo TP.HCM từ chối nhận hoa, quà tặng ngày 20/11

Trước thềm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cô giáo chủ nhiệm này đã có lời nhắn nhủ đến các bậc phụ huynh rằng “không nhận bất cứ món quà nào, mong phụ huynh thông cảm”.

Chân dung cô hiệu trưởng trẻ bậc nhất Thủ đô

Hiệu trưởng là vị trí được hiểu mặc định dành cho những thầy cô giáo có bề dày tuổi đời và kinh nghiệm. Thế nhưng, với hệ thống trường tư thì có những ngoại lệ như trường hợp cô Hoàng Thị Mận - Hiệu trưởng Trường THCS- THPT Newton (Hà Nội).

Đang cập nhật dữ liệu !