Nữ bệnh nhân 20 tuổi mang khối u buồng trứng 'khủng' choán toàn bộ ổ bụng

Đau bụng hạ vị, nữ bệnh nhân 20 tuổi câm điếc bẩm sinh được người nhà đưa đi khám thì đã phát hiện khối u lớn buồng trứng kẹt tiểu khung, choán toàn bộ ổ bụng…

 

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (tỉnh Quảng Ninh) vừa phẫu thuật cắt khối u buồng trứng nặng 3kg cho bệnh nhân nữ 20 tuổi có tiền sử câm điếc bẩm sinh.

Bệnh nhân Nguyễn T. T (20 tuổi, trú tại TX Quảng Yên, Quảng Ninh) nhập viện do tình trạng đau bụng hạ vị. Các bác sĩ thăm khám phát hiện vùng bụng của bệnh nhân có khối to bất thường, chướng căng.

Kết quả siêu âm có khối dịch lớn kích thước 27,2x12,2cm từ vùng tiểu khung lên tới thượng vị. Sau hội chẩn chuyên khoa, các bác sĩ chẩn đoán u lớn buồng trứng kẹt tiểu khung và chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u cho bệnh nhân.

Sau 45 phút, ekip phẫu thuật của bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh – Phó Trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy đã thành công loại bỏ khối u 3kg chứa khoảng 3000ml dịch nhầy xuất phát từ buồng trứng phải ra khỏi ổ bụng người bệnh. Sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân phục hồi sức khỏe tốt và được xuất viện.

{keywords}
Nữ bệnh nhân 20 tuổi mang khối u buồng trứng khủng như một trẻ sơ sinh

Nhận định về ca phẫu thuật, bác sĩ CKI Nguyễn Văn Mạnh, Phó trưởng Khoa Sản, Bệnh viện Bãi Cháy cho biết: “Nội soi cắt bỏ u buồng trứng là kĩ thuật thường quy tại Bệnh viện Bãi Cháy. Tuy nhiên với những khối u to chiếm toàn bộ ổ bụng, có nhiều vách như trường hợp của bệnh nhân này thì không thể chỉ định phẫu thuật nội soi mà bắt buộc phải chỉ định mổ mở để cắt bỏ khối u.

U buồng trứng lớn vùng tiểu khung nếu không phẫu thuật sớm thì khối u sẽ ngày càng phát triển, làm cho bệnh nhân nặng nề ổ bụng. U chèn ép bàng quang, trực tràng, ruột già gây hiện tượng tiểu dắt, tiểu nhiều lần trong ngày và táo bón dai dẳng, ăn uống kém, u chèn lên tim, phổi gây tức ngực, khó thở… ảnh hưởng đến sức khỏe, chức năng sinh sản, chất lượng cuộc sống người bệnh.

Nếu khối u to bị vỡ do va đập, chấn thương có thể làm giảm áp lực ổ bụng đột ngột gây choáng, tràn máu, dịch ổ bụng dẫn đến viêm phúc mạc, nhiễm trùng ổ bụng, nguy hiểm đến tính mạng…”

U nang buồng trứng là một khối chứa dịch nhầy hoặc chất rắn có dạng như bã đậu phát triển bất thường trên hoặc bên trong buồng trứng. Đây là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở mọi đối tượng từ bé gái tuổi dậy thì đến người già > 80 tuổi, ảnh hưởng đến sức khỏe, sinh hoạt, chất lượng cuộc sống và khả năng sinh sản của nữ giới. 90% u nang buồng trứng là các khối u lành tính (ít gây ung thư), 10 % phát triển thành ác tính. 

Các biến chứng này có thể xuất hiện sớm hay muộn tùy thuộc từng bệnh nhân, nhiều trường hợp biến chứng là cơ hội chẩn đoán bệnh:

Xoắn u nang: Có thể xảy ra với bất kỳ loại u nào, những u nhỏ, có cuống dài, không dính là những u dễ bị xoắn. Khi u xoắn bệnh nhân đau bụng dữ dội, liên tục, có thể buồn nôn, nôn, đôi khi có thể choáng vì đau. Bụng trướng, ấn đau hạ vị và 2 hố chậu, có phản ứng thành bụng. Thăm âm đạo thấy khối u rất căng, ít di động, ấn đau chói.

Vỡ nang: Bệnh nhân thường đau bụng đột ngột, liên tục, hạ vị và 2 hố chậu ấn đau, có phản ứng. Một số trường hợp vỡ nang gây chảy máu trong, bệnh nhân có thể choáng mất máu. Thăm âm đạo thấy khối u khó xác định, di động tử cung đau, cùng đồ sau đầy, đau. Thường xảy ra sau khi vỡ nang, bệnh nhân có hội chứng nhiễm khuẩn, bụng trướng, có thể có cảm ứng phúc mạc, thăm âm đạo thấy u dính, ít di động, ấn đau.

Chèn ép các tạng xung quanh: Biến chứng này thường muộn, khi u đã phát triển lâu, kích thước lớn. U chèn ép bàng quang gây đái dắt, chèn ép trực tràng gây táo bón, đôi khi chèn ép niệu quản gây ứ nước bể thận, thậm chí có những khối u buồng trứng rất lớn chèn ép tĩnh mạch chủ dưới gây tuần hoàn bàng hệ, phù 2 chi dưới, cổ trướng. Ung thư hóa có thể xuất hiện ở nang nước.

Đáng lưu ý, tình trạng này ngày càng có xu hướng trẻ hoá. Tại BV Phụ sản Hà Nội đã tiếp nhận và phẫu thuật u nang buồng trứng cho bé gái 9 tuổi.

Trong khi đó, u buồng trứng ở người trẻ tuổi thì nguy cơ ác tính tương đối cao. Vì vậy, các bác sĩ Khoa sản, Bệnh viện Bãi Cháy khuyến cáo, phụ nữ trong lứa tuổi sinh đẻ, phụ nữ trong độ tuổi mãn kinh nên định kỳ khám sản phụ khoa phát hiện, chẩn đoán và điều trị sớm các khối u bất thường, tránh để u phát triển kích thước lớn hoặc biến chứng ác tính ảnh hưởng đến sức khỏe và tính mạng… Khi có dấu hiệu đau bụng nhiều hoặc cơ thể gầy yếu nhưng bụng to bất thường, cần đến bệnh viện ngay để được các bác sĩ thăm khám và tư vấn điều trị.

N. Huyền

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !