Nông thôn trở thành "đất" của doanh nghiệp nước ngoài

Doanh thu bán hàng của Unilever Việt Nam trong thập kỷ qua tăng với tốc độ khoảng 18,5%/năm và đến năm 2010 lên mức 700 triệu USD.

Nông thôn trở thành "đất" của doanh nghiệp nước ngoài

Những khu vực xa xôi của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Dù là sản phẩm dầu gội đầu Sunsilk của Unilever hay nước làm mềm vải Downy của Procter & Gamble, cửa hàng của chị Thao chỉ bán những gói nhỏ giá khoảng 500 đồng Việt Nam/gói. Chị lãi 50 đồng/gói, dù thấp nhưng công việc kinh doanh tại cửa hàng nhỏ của chị có thể nói khá tốt. Cửa hàng nằm trong một bản làng xa xôi thuộc tỉnh Sơn La khu vực Tây Bắc Việt Nam.

Tập đoàn nước ngoài tranh nhau thị trường nông thôn Việt Nam

Sản phẩm của các Tập đoàn đa quốc gia len lỏi vào chợ nông thôn Việt nam (ảnh minh họa IE)

Chị cho biết: “Phần lớn người tiêu dùng ở đây đều là nông dân nghèo vì vậy mỗi lần họ chỉ mua 1 gói.” Tuy nhiên, các công ty, tập đoàn đa quốc gia kinh doanh trong nhiều ngành nghề, từ hàng tiêu dùng cho đến bảo hiểm, từ Unilever, Procter & Gamble cho đến Manulife đang đặt mục tiêu thâu tóm thị trường đang phát triển nhanh này.

Dù số người sống ở nông thôn chiếm khoảng 70% trong tổng số dân 87 triệu người, họ chỉ đóng góp khoảng 30% doanh thu của thị trường bán lẻ (theo số liệu của Nielsen). Người ở nông thôn không có nhiều tiền để chi tiêu và các công ty rất khó để tiếp cận họ. Thế nhưng theo trưởng bộ phận quan hệ doanh nghiệp của Unilever Việt Nam, thu nhập khả dụng của người Việt Nam đang tăng lên và cơ sở hạ tầng tốt lên mỗi ngày. Ông cho biết thêm doanh thu bán hàng của Unilever trong thập kỷ qua tăng với tốc độ khoảng 18,5%/năm và đến năm 2010 lên mức 700 triệu USD. Thị trường nông thôn đóng góp khoảng một nửa vào doanh thu của công ty.

Vào tháng 4/2011, công ty Kohlberg Kravis Roberts của Mỹ đã đồng ý trả 159 triệu USD để mua lại 10% cổ phần của Masan một phần bởi lý do doanh số bán hàng tại thị trường nông thôn Việt Nam của công ty này tăng cao. Tuy nhiên việc tiếp cận khách hàng tại các vùng nông thôn Việt Nam không hề dễ dàng. Chỉ 3 thành phố có trên 1 triệu dân, lĩnh vực nông thôn tại các miền quê chủ yếu bị “thống trị” bởi các cửa hàng kinh doanh hộ gia đình.

Một quản lý cao cấp tại Unilever khẳng định nếu muốn tiếp cận khách hàng Việt Nam, nước có tỷ lệ sở hữu tivi cao nhất châu Á, cần phải quan tâm đến quảng cáo trên truyền hình. Giá cả cũng hết sức quan trọng. Trong khi Unilever và Procter & Gamble bán sản phẩm trong các gói nhỏ, giá thấp thì công ty Phạm Nguyên mang đến người tiêu dùng sản phẩm bánh kẹo giá rẻ.

Việc bán sản phẩm rượu, dầu gội đầu và bánh kẹo đã khó khăn nhưng tại một đất nước mà chỉ chưa đầy 1/5 người dân có tài khoản ngân hàng và lợi nhuận của ngành bảo hiểm không đầy 1% GDP, việc bán dịch vụ tài chính còn khó khăn hơn nhiều. Manulife, hiện đang quản lý lượng tài sản khoảng 307 triệu USD sau khi hoạt động tại Việt Nam khoảng 12 năm, đã kiếm được hơn nửa doanh thu từ thị trường ngoài các thành phố lớn. CEO của Manulife cho biết công ty đang cố gắng phát triển thị trường nông thôn bằng cách tung ra sản phẩm bảo hiểm vi mô, dù không mang lại nhiều lợi nhuận ở hiện tại, nhưng đặt nền móng tăng trưởng tốt cho tương lai.

Theo Bee.net.vn

Theo Bee.net.vn

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.