Nông thôn trở thành "đất" của doanh nghiệp nước ngoài

Doanh thu bán hàng của Unilever Việt Nam trong thập kỷ qua tăng với tốc độ khoảng 18,5%/năm và đến năm 2010 lên mức 700 triệu USD.

Nông thôn trở thành "đất" của doanh nghiệp nước ngoài

Những khu vực xa xôi của Việt Nam đang thu hút sự quan tâm của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài. Dù là sản phẩm dầu gội đầu Sunsilk của Unilever hay nước làm mềm vải Downy của Procter & Gamble, cửa hàng của chị Thao chỉ bán những gói nhỏ giá khoảng 500 đồng Việt Nam/gói. Chị lãi 50 đồng/gói, dù thấp nhưng công việc kinh doanh tại cửa hàng nhỏ của chị có thể nói khá tốt. Cửa hàng nằm trong một bản làng xa xôi thuộc tỉnh Sơn La khu vực Tây Bắc Việt Nam.

Tập đoàn nước ngoài tranh nhau thị trường nông thôn Việt Nam

Sản phẩm của các Tập đoàn đa quốc gia len lỏi vào chợ nông thôn Việt nam (ảnh minh họa IE)

Chị cho biết: “Phần lớn người tiêu dùng ở đây đều là nông dân nghèo vì vậy mỗi lần họ chỉ mua 1 gói.” Tuy nhiên, các công ty, tập đoàn đa quốc gia kinh doanh trong nhiều ngành nghề, từ hàng tiêu dùng cho đến bảo hiểm, từ Unilever, Procter & Gamble cho đến Manulife đang đặt mục tiêu thâu tóm thị trường đang phát triển nhanh này.

Dù số người sống ở nông thôn chiếm khoảng 70% trong tổng số dân 87 triệu người, họ chỉ đóng góp khoảng 30% doanh thu của thị trường bán lẻ (theo số liệu của Nielsen). Người ở nông thôn không có nhiều tiền để chi tiêu và các công ty rất khó để tiếp cận họ. Thế nhưng theo trưởng bộ phận quan hệ doanh nghiệp của Unilever Việt Nam, thu nhập khả dụng của người Việt Nam đang tăng lên và cơ sở hạ tầng tốt lên mỗi ngày. Ông cho biết thêm doanh thu bán hàng của Unilever trong thập kỷ qua tăng với tốc độ khoảng 18,5%/năm và đến năm 2010 lên mức 700 triệu USD. Thị trường nông thôn đóng góp khoảng một nửa vào doanh thu của công ty.

Vào tháng 4/2011, công ty Kohlberg Kravis Roberts của Mỹ đã đồng ý trả 159 triệu USD để mua lại 10% cổ phần của Masan một phần bởi lý do doanh số bán hàng tại thị trường nông thôn Việt Nam của công ty này tăng cao. Tuy nhiên việc tiếp cận khách hàng tại các vùng nông thôn Việt Nam không hề dễ dàng. Chỉ 3 thành phố có trên 1 triệu dân, lĩnh vực nông thôn tại các miền quê chủ yếu bị “thống trị” bởi các cửa hàng kinh doanh hộ gia đình.

Một quản lý cao cấp tại Unilever khẳng định nếu muốn tiếp cận khách hàng Việt Nam, nước có tỷ lệ sở hữu tivi cao nhất châu Á, cần phải quan tâm đến quảng cáo trên truyền hình. Giá cả cũng hết sức quan trọng. Trong khi Unilever và Procter & Gamble bán sản phẩm trong các gói nhỏ, giá thấp thì công ty Phạm Nguyên mang đến người tiêu dùng sản phẩm bánh kẹo giá rẻ.

Việc bán sản phẩm rượu, dầu gội đầu và bánh kẹo đã khó khăn nhưng tại một đất nước mà chỉ chưa đầy 1/5 người dân có tài khoản ngân hàng và lợi nhuận của ngành bảo hiểm không đầy 1% GDP, việc bán dịch vụ tài chính còn khó khăn hơn nhiều. Manulife, hiện đang quản lý lượng tài sản khoảng 307 triệu USD sau khi hoạt động tại Việt Nam khoảng 12 năm, đã kiếm được hơn nửa doanh thu từ thị trường ngoài các thành phố lớn. CEO của Manulife cho biết công ty đang cố gắng phát triển thị trường nông thôn bằng cách tung ra sản phẩm bảo hiểm vi mô, dù không mang lại nhiều lợi nhuận ở hiện tại, nhưng đặt nền móng tăng trưởng tốt cho tương lai.

Theo Bee.net.vn

Theo Bee.net.vn

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.