Nông sản miền núi… ra phố!

Dậy từ 3 giờ sáng, vượt xe đò 2 bận với hơn 100 km, mang theo đôi quang gánh cùng với các mặt hàng nông sản “chính hiệu” xứ núi về các chợ đầu mối để bán. Đó là cách mưu sinh của một số phụ nữ Khmer vùng Bảy Núi.

Nông sản miền núi… ra phố! - ảnh 1

Chị Tol bán hàng ở chợ Trà Ôn

Vất vả mưu sinh

Ba năm nay, ngày nào cũng vậy, chị Neáng Tol cũng theo xe đò từ xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên) đến chợ Trà Ôn (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) để bán hàng. Đến nơi khi trời vừa sáng là chị tất bật dọn hàng, nào là đường thốt nốt, măng tre, me dốt, đậu phộng luộc… chất đầy hai đôi quang gánh. “Hôm nào bán đắt thì khoảng 12 giờ trưa là hết. Hôm nào ế, chợ vãng khách thì gánh dọc theo lộ xuống Bình Khánh bán cho hết hàng mới về” – chị Tol cho hay. Bán xong, chị Tol lại hối hả đón xe về Tịnh Biên gom hàng để sớm mai đi chuyến tiếp theo.

Hơn 10 giờ sáng, ở chợ Bình Khánh, gánh hàng của cô Neáng Thum đến từ ấp Pnôm Pi (xã Châu Lăng, Tri Tôn) chỉ còn một ít khổ qua tây, măng le và me sống. Cô Thum cho biết, hôm nay là ngày bán đắt nên có thể về sớm. Trước đây, một số phụ nữ Khmer thường gánh hàng đến các chợ vùng núi Tri Tôn và Tịnh Biên bán, dần dà họ “mở rộng thị trường” đến Châu Đốc, rồi xuống tận trung tâm TP. Long Xuyên. “Mình đi xe mối quen nên họ cũng ăn rẻ hơn. Hai bận đi xe hết 70.000 ngàn đồng. Trừ tiền vốn mua hàng và tiền xe, mình cũng còn lời được từ 70.000 – 80.000 ngàn đồng” – chị Tol chia sẻ. Tuy không cao nhưng đây là việc làm mang lại thu nhập thường xuyên, giúp không ít gia đình như chị Tol hay cô Thum trang trải cuộc sống.

Bán hàng “đặc sản”

Nắm bắt được nhu cầu mua hàng đặc sản miền núi của khách hàng phố thị ngày càng tăng nên càng ngày có nhiều phụ nữ gánh hàng trên núi về phố bán. Ngoài những mặt hàng có thể mua đi bán lại quanh năm như me Thái, trái mây thì măng rừng, su núi, tiêu núi, đường thốt nốt, trái trâm chín… đều được mang xuống theo mùa. “Vụ này, măng núi đang thu hoạch rộ, giá cả thấp mà người thành phố lại ưa nên bán được. Hôm nay, tôi bán được hơn chục ký măng” – cô Thum nói.

Theo những khách mua hàng, hàng hóa bán gánh của phụ nữ Khmer sắp xếp rất ngăn nắp, họ có tuyển lựa nên khách dễ dàng chọn lựa. Đặc biệt là sản phẩm đúng chất lượng nên được ưa chuộng, khách hàng thường là những mối quen và ít khi trả giá. “Mùa này, măng có giá khoảng 10.000 đồng/kg, trong khi đó phụ nữ Khmer mang măng núi xuống bán chỉ 8.000 đồng/kg, rẻ mà lại ngon” – chị Hồng, một khách hàng nhận xét.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ dù mưa, hay nắng đều gánh hàng xuống tận chợ thành phố để bán, nhiều người trong số họ là lao động chính trong gia đình. Với đôi gánh, gồm 2 cái lộng, 2 cái xề và 1 chiếc đòn (tất cả đều làm bằng tre), bên trên là một loạt các mặt hàng xứ núi, giữa phố thị ồn ào, nhộn nhịp, cách mua bán của chị em không pha lẫn vào đâu được.

Tại các chợ TP. Long Xuyên và Châu Đốc ngày càng có nhiều phụ nữ Khmer từ vùng Bảy Núi gánh hàng xuống bán, góp phần đưa nông sản miền núi đến phố chợ, tạo kế mưu sinh với nguồn thu nhập ổn định.

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.