Nông sản miền núi… ra phố!

Dậy từ 3 giờ sáng, vượt xe đò 2 bận với hơn 100 km, mang theo đôi quang gánh cùng với các mặt hàng nông sản “chính hiệu” xứ núi về các chợ đầu mối để bán. Đó là cách mưu sinh của một số phụ nữ Khmer vùng Bảy Núi.

Nông sản miền núi… ra phố! - ảnh 1

Chị Tol bán hàng ở chợ Trà Ôn

Vất vả mưu sinh

Ba năm nay, ngày nào cũng vậy, chị Neáng Tol cũng theo xe đò từ xã Vĩnh Trung (Tịnh Biên) đến chợ Trà Ôn (phường Bình Đức, TP. Long Xuyên, tỉnh An Giang) để bán hàng. Đến nơi khi trời vừa sáng là chị tất bật dọn hàng, nào là đường thốt nốt, măng tre, me dốt, đậu phộng luộc… chất đầy hai đôi quang gánh. “Hôm nào bán đắt thì khoảng 12 giờ trưa là hết. Hôm nào ế, chợ vãng khách thì gánh dọc theo lộ xuống Bình Khánh bán cho hết hàng mới về” – chị Tol cho hay. Bán xong, chị Tol lại hối hả đón xe về Tịnh Biên gom hàng để sớm mai đi chuyến tiếp theo.

Hơn 10 giờ sáng, ở chợ Bình Khánh, gánh hàng của cô Neáng Thum đến từ ấp Pnôm Pi (xã Châu Lăng, Tri Tôn) chỉ còn một ít khổ qua tây, măng le và me sống. Cô Thum cho biết, hôm nay là ngày bán đắt nên có thể về sớm. Trước đây, một số phụ nữ Khmer thường gánh hàng đến các chợ vùng núi Tri Tôn và Tịnh Biên bán, dần dà họ “mở rộng thị trường” đến Châu Đốc, rồi xuống tận trung tâm TP. Long Xuyên. “Mình đi xe mối quen nên họ cũng ăn rẻ hơn. Hai bận đi xe hết 70.000 ngàn đồng. Trừ tiền vốn mua hàng và tiền xe, mình cũng còn lời được từ 70.000 – 80.000 ngàn đồng” – chị Tol chia sẻ. Tuy không cao nhưng đây là việc làm mang lại thu nhập thường xuyên, giúp không ít gia đình như chị Tol hay cô Thum trang trải cuộc sống.

Bán hàng “đặc sản”

Nắm bắt được nhu cầu mua hàng đặc sản miền núi của khách hàng phố thị ngày càng tăng nên càng ngày có nhiều phụ nữ gánh hàng trên núi về phố bán. Ngoài những mặt hàng có thể mua đi bán lại quanh năm như me Thái, trái mây thì măng rừng, su núi, tiêu núi, đường thốt nốt, trái trâm chín… đều được mang xuống theo mùa. “Vụ này, măng núi đang thu hoạch rộ, giá cả thấp mà người thành phố lại ưa nên bán được. Hôm nay, tôi bán được hơn chục ký măng” – cô Thum nói.

Theo những khách mua hàng, hàng hóa bán gánh của phụ nữ Khmer sắp xếp rất ngăn nắp, họ có tuyển lựa nên khách dễ dàng chọn lựa. Đặc biệt là sản phẩm đúng chất lượng nên được ưa chuộng, khách hàng thường là những mối quen và ít khi trả giá. “Mùa này, măng có giá khoảng 10.000 đồng/kg, trong khi đó phụ nữ Khmer mang măng núi xuống bán chỉ 8.000 đồng/kg, rẻ mà lại ngon” – chị Hồng, một khách hàng nhận xét.

Không khó để bắt gặp hình ảnh những phụ nữ dù mưa, hay nắng đều gánh hàng xuống tận chợ thành phố để bán, nhiều người trong số họ là lao động chính trong gia đình. Với đôi gánh, gồm 2 cái lộng, 2 cái xề và 1 chiếc đòn (tất cả đều làm bằng tre), bên trên là một loạt các mặt hàng xứ núi, giữa phố thị ồn ào, nhộn nhịp, cách mua bán của chị em không pha lẫn vào đâu được.

Tại các chợ TP. Long Xuyên và Châu Đốc ngày càng có nhiều phụ nữ Khmer từ vùng Bảy Núi gánh hàng xuống bán, góp phần đưa nông sản miền núi đến phố chợ, tạo kế mưu sinh với nguồn thu nhập ổn định.

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.