Nóng săn lùng đồ độc, lạ ăn chơi Tết

Thú vui tìm những vật ngon, lạ, đẹp mắt để ăn chơi dịp Tết kích thích những nhà kinh doanh liên tục tìm tòi và chào thị trường các sản phẩm mới lạ hàng năm, đặc biệt là dịp Tết- mùa tiêu thụ mạnh nhất năm

Sành điệu ăn cà chua đen Đà Lạt

Trong 3 ngày- 29, 30 và 31/12, gian hàng cà chua đen các loại của thương hiệu Dalat Newfarm trên đường Hồ Tùng Mậu, Đà Lạt thu hút mỗi ngày trên dưới 1.000 lượt khách đến tham quan, tìm hiểu và mua về sử dụng. 

Chị Nguyễn Thị Ngọc Trâm, chủ gian hàng cho biết, trong tổng số lượng người dừng chân ở gian hàng cà chua đen của mình, chiếm từ 60 – 70% là khách du lịch trong và ngoài nước; 30- 40% còn lại là khách hàng trong tỉnh Lâm Đồng. Những câu hỏi khám phá của khách tập trung về quy trình sản xuất, tác dụng của sản phẩm cà chua đen chăm sóc theo công nghệ sạch trong nhà kính, nhà lưới… đều được nhân viên gian hàng giải đáp khá chi tiết. Đồng thời khách được ăn thử sản phẩm cà chua đen tươi tại chỗ trước khi chọn mua. 

Nóng săn lùng đồ độc, lạ ăn chơi Tết - ảnh 1

Khách chọn chọn mua cà chua đen Dalat Newfarm trên phố đặc sản Đà Lạt

Với giá bán từ 60.000đồng đến 180.000 đồng/kg cà chua đen theo từng loại khác nhau, gian hàng Dalat Newfarm đã tiêu thụ mỗi ngày từ 80- 100kg.    

Gỗ lũa phục vụ khách sàn chơi, lắm tiền

Tết đến, ai ai cũng có nhu cầu mua vài chậu hoa, cây cảnh để chưng Tết. Trong đó, cúc, mai, đào là ba loài hoa phổ biến nhất. Thế nhưng, năm nay giới sưu tầm đang đi săn lùng những món hàng rất độc như gỗ lũa có hình dáng tự nhiên, đá cảnh, gỗ lũa ghép lan.

Nếu như trước đây, gỗ lũa thường được dân chơi tuyển về để đục đẽo và chế tác ra các tác phẩm nghệ thuật như: Tượng Di lặc, Quan Thế âm Bồ tát hay các con vật để chưng trong nhà, thì nay nhiều người đang lùng mua các gốc gỗ lũa đẹp một cách tự nhiên, chứ không qua đục đẽo.

Nóng săn lùng đồ độc, lạ ăn chơi Tết - ảnh 2
Ông Bửu đang chăm sóc tác phẩm kỳ lân cưỡi phụng.

Có hơn chục năm kinh nghiệm chơi gỗ lũa, ông Lê Nhất, xã Nghĩa Hòa (Tư Nghĩa) bảo, để sưu tầm được những gốc đẹp, có hình thù hấp dẫn như kỳ lân hay phụng, rồng mà thiên nhiên tạo ra là rất khó kiếm. “Mốt thời thượng bây giờ là phải sưu tầm được những món “hàng độc” như vậy mới “ăn nói” được, chứ đã qua “dao, kéo” rồi thì cũng bình thường. Muốn có hàng đẹp như con kỳ lân mi ni trên bàn tôi phải lên tận Tây Nguyên sưu tầm. Hàng độc không dễ kiếm chút nào”, ông Nhất nói.

Ngoài chơi gỗ lũa tạc tượng thì người chơi gỗ còn ghép thêm lan rừng để tạo ra cho tác phẩm nghệ thuật đẹp hơn nên giá gỗ lũa tăng rất cao.

Cũng theo ông Bửu, bên cạnh ghép lan thì những gốc lũa có giá cao thường chỉ có dân trong nghề mới hiểu hết được giá trị của nó. Chỉ tay về phía gốc gỗ lũa được ông đặt cái tên rất… kiếm hiệp là: Chim điêu đả hổ. Nếu không được “phổ cập” tôi và những khách hàng đang đi “săn” hàng chơi Tết khó mà nhận ra bức tranh ẩn trong khối gỗ gồ ghề.

Tại vườn lan của ông Bửu, có đến cả trăm gốc gỗ lũa các loại và đã ghép lan nghinh xuân, nhưng ông Bửu cho biết, 2/3 số cây đã có người mua và họ đang gửi nhờ chăm hộ gần Tết sẽ mang về chơi. Nhiều gốc lũa gỗ muồn, lim độc đáo đã có chủ, ông Bửu cho biết giá thấp nhất là 1 triệu đồng, còn cao nhất là 20 triệu đồng.

Chơi hoa đá, tượng đá vân lạ

Hiện nay rất nhiều người đang tìm đến thú chơi mới là những bức tượng bằng đá đa màu hoặc đá sông, suối có những đường vân lạ như những bức tranh. Anh Mai Ngọc Hoàng Anh, xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa) vừa hoàn thành đợt “vượt rừng” lên Tây Nguyên trở về với một bức tượng đá ba thể mã não trông rất bắt mắt. Anh cho biết, săn được hàng độc này ở huyện Sa Thầy (tỉnh Kon Tum). “Khi chuyển xuống tới TP. Kon Tum có người đã ra giá hơn 50 triệu đồng, nhưng tôi không bán. Để sở hữu được của quý này không phải chuyện dễ. Tiền có thể làm ra, nhưng bức tranh đá này thì khó lắm”, anh Hoàng Anh nói.

Nóng săn lùng đồ độc, lạ ăn chơi Tết - ảnh 3

Với hoa đá, ngôi nhà của chị Nguyễn Thị Lan ở đường Lê Thanh Nghị (TP Hải Dương) giống như một câu lạc bộ thu nhỏ được nhiều chị em tìm đến để học cách làm hoa "đá". Chỉ mới du nhập về Hải Dương khoảng 3 năm nhưng hoa "đá" đã làm mê mẩn nhiều người. Trước kia gia đình chị Lan kinh doanh các phụ kiện, nguyên liệu làm hoa voan. Trong chuyến du lịch Thái Lan, chị cùng con trai được tìm hiểu về cách làm hoa "đá". Sau đó, chị quyết định chuyển hướng sang kinh doanh hoa "đá" và duy trì tới tận bây giờ. Chị Lan cho biết: "Thường thì những thứ mới mẻ bao giờ cũng kích thích sự tò mò của mọi người. Tôi mang nghệ thuật làm hoa "đá" về nước với mong muốn đem đến cho mọi người những cái mới, cái lạ để không chỉ thỏa mãn đam mê của bản thân mà còn chia sẻ cho những người có cùng sở thích giống mình".

Mỗi ngày cửa hàng của chị Lan có hơn 20 khách đến tham quan, học hỏi cách làm hoa "đá" và kinh nghiệm kinh doanh.

BT (tổng hợp)

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.