Nông dân bán tháo dưa hấu giá 800 đồng/kg

Mang dưa hấu ra quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh) nhiều nông dân thi nhau chào mời bán với giá 800 - 1.000 đồng/kg nhưng vẫn không có mấy khách mua.

Suốt chặng đường dài trên quốc lộ 14, từng đống dưa vứt ngổn ngang, nhiều quả bị thối úng, mùi hôi bốc lên nồng nặc cả vùng. Một người dân cho biết dưa bị ném bỏ ra đường khiến một số người tham gia giao thông cán phải và bị ngã xe gây chấn thương.

Nông dân bán tháo dưa hấu giá 800 đồng/kg - ảnh 1
Người nông dân phải đưa dưa hấu ra quốc lộ 14 bán lẻ để gỡ gạc vốn.

Cảnh tượng thật khác với vụ dưa hấu năm 2011, khi từng đoàn xe tải ra tận ruộng dưa của bà con nông dân xã Diên Bình, huyện Đăk Tô (Kon Tum) để thu mua dưa hấu. Nhiều tư thương thầu mua cả bãi dưa với giá 8.000 đồng/kg, nhưng năm nay không hề thấy mặt họ nữa.

Anh Trương Công Trình (ngụ tại thôn 4, xã Diên Bình) suốt một tuần lễ qua "ăn sương nằm gió" bên vệ đường thuộc quốc lộ 14 để canh dưa. Ban ngày cả gia đình ra đứng đường để chào mời, hễ thấy có xe nào chạy qua lại ra sức vẫy chào mời mua dưa, nhưng lâu lâu mới có một vài người ghé mua. "Hơn ba tháng rưỡi cả gia đình nằm trong rừng để trồng, chăm sóc thì nay lại phải ra đường để bán dưa mà không có mấy người mua", anh Trình buồn bã nói.

Theo nông dân Hoàng Long (ngụ tại thôn 4, xã Diên Bình), năm trước toàn xã chỉ trồng khoảng 50ha, thì năm nay diện tích tăng lên tới 150ha. Lý do diện tích tăng vọt là cùng thời gian này năm trước, các tư thương đến rất đông để thu mua, họ ra tận ruộng rồi bao tiêu cả vùng, có bao nhiêu họ thu mua bấy nhiêu, không kể quả lớn nhỏ… Toàn bộ số dưa này đều được bán qua Trung Quốc.

Nhưng năm nay không thấy tư thương nào đến mua, họ bảo phía Trung Quốc ngưng "ăn" dưa rồi. Vì vậy, dù đến thời kỳ thu hoạch, nông dân trúng mùa đạt được 50-70 tấn/ha với những quả dưa da sáng bóng nặng 12-15kg, họ cũng đành mang dưa ra quốc lộ bán giá bèo để gỡ gạc lại vốn.

Hầu hết các hộ gia đình trồng dưa đều đi vay nợ ngân hàng để đầu tư, mỗi hecta phải đầu tư 150 triệu đồng, tiền phân bón, bơm nước, thuê nhân công... Anh Trình cho biết gia đình anh trồng 2ha, phải thuê 5 lao động (mỗi tháng trả 4 triệu tiền công) thuê bơm nước tưới 7 triệu đồng/ha, chưa tính tiền phân bón… Toàn bộ số tiền này đều vay ngân hàng.

"Mỗi hộ bây giờ mắc nợ hàng trăm triệu đồng vẫn chưa trả xong. Nông dân chúng tôi rơi vào cảnh thua lỗ nặng nề và không biết lấy gì trả nợ", ông Hoàng Long chua xót nói.

Theo Tuổi trẻ

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.