Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi

Dù đã “bán mình” cho Microsoft và thương hiệu Nokia đã bị khai tử nhưng việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 dùng Android đã cho thấy Nokia sẽ sớm “trở lại chiến trường xưa”.
Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 1

Với việc ra mắt máy tính bảng N1, Nokia đang được kỳ vọng sẽ trở lại lĩnh vực thiết bị di động - nơi họ đã từng là số 1 trên toàn cầu.

Công bằng mà nói, với đa số người dùng di động trên toàn cầu, slogan “Connecting People” (Kết nối mọi người) của Nokia vẫn là câu nói cửa miệng ý nghĩa và quen thuộc nhất trong suốt 20 năm qua. Kể cả khi cả thế giới đang bị “iPhone hóa”, Nokia vẫn là cái tên được tin tưởng và yêu thích.

Ở thời kỳ hoàng kim của Nokia trong thập niên 1990, các mẫu điện thoại di động của hãng gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường toàn cầu. Với lợi nhuận thu về tăng theo cấp số nhân, giá trị vốn hóa thị trường của Nokia đã vọt lên mức đỉnh điểm 303 tỷ euro vào năm 2000. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị phần điện thoại di động của Nokia đã đạt tới 40,4% cuối năm 2007.

Nhưng có lẽ các nhà lãnh đạo của Nokia đã ngủ quên trong chiến thắng và họ đã không kịp phản ứng khi làn sóng điện thoại thông minh bùng nổ. Và họ đã phải trả giá.

Năm 2012, Nokia đánh mất vị trí hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trong 14 năm liên tục vào tay “đại kình địch” Samsung (Hàn Quốc), trong khi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ khác giành mất thị phần của hãng tại các thị trường mới nổi.

Theo các nhà phân tích, dù vẫn chi hàng tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, song sự thiếu quyết đoán trong chiến lược kinh doanh, cùng với những bất đồng nội bộ, chính là nguyên nhân Nokia dần dần rớt lại phía sau các đối thủ trên thị trường công nghệ luôn có tốc độ phát triển tính bằng giây.

Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 2

Mẫu Nokia N8

Một chi tiết đáng chú ý mà đến nay mọi người vẫn nhắc tới là phần cứng của mẫu điện thoại N8 mà Nokia tung ra hồi năm 2010 không hề thua kém bao nhiêu so với các dòng điện thoại thông minh hiện nay song chỉ hơi tiếc là nền tảng phần cứng chưa hoàn thiện và hệ điều hành còn chưa phát triển vào thời điểm đó.

Năm 2014, Nokia đã phải thực hiện một thương vụ không mong muốn khi bán toàn bộ bộ phận sản xuất điện thoại với giá 7,2 tỷ USD cho công ty chế tạo phần mềm máy tính Microsoft và chỉ giữ lại mảng kinh doanh dịch vụ.

Sau khi Microsoft quyết định bỏ thương hiệu điện thoại thông minh Nokia và thay thế bằng chính thương hiệu của Microsoft thì gần đây xuất hiện thông tin cho rằng Nokia sẽ trở lại thị trường điện thoại thông minh bằng các sản phẩm mang thương hiệu của chính hãng. Điều này đã nhen nhóm hy vọng cho những người vẫn còn “nặng tình” với Nokia.

Trước thông tin trên, Giám đốc điều hành Rajeev Suri cho hay Nokia sẽ “không trực tiếp quay trở lại thị trường nhưng thương hiệu điện thoại di động Nokia vẫn rất mạnh và sẽ nghiên cứu khả năng cấp quyền sử dụng thương hiệu”. Trong khi đó, với việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 sử dụng phần mềm Android sau khi thương vụ với Microsoft, Nokia cho thấy sẽ không dễ dàng “buông súng” khi chuyển hướng sang các thiết bị di động khác cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng ngoài điện thoại. Theo thỏa thuận hợp tác, Nokia sẽ đảm nhận khâu thiết kế của N1 trong khi đối tác Foxconn sẽ chịu trách nhiệm về các mảng còn lại. 

Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 3

Một số ý kiến khác cho rằng Nokia có thể tiếp bước Samsung, HTC và Motorola tham gia sản xuất các thiết bị di động sử dụng phần mềm Android. Tuy vậy, theo Nokia, đây chỉ là bước đi ngắn hạn và hãng vẫn cần có chiến lược dài hạn để có thể phát triển bền vững và khôi phục vị thế đã mất.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định khả năng một ngày nào đó Nokia sẽ quay lại thị trường điện thoại thông minh không phải là không có khi hãng vẫn sở hữu một thương hiệu phổ biến toàn cầu và đội ngũ nhân sự rất “chất”. Tuy vậy, liệu đây có phải sự trở lại “lợi hại gấp đôi” hay không? Các dự đoán về tương lai của Nokia là khá khác nhau song tất cả đều có chung một điểm là năm 2015 sẽ mở một trang mới trong lịch sử của một thương hiệu điện thoại từng một thời làm say đắm các tín đồ công nghệ.

Trần Phong

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.