Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi

Dù đã “bán mình” cho Microsoft và thương hiệu Nokia đã bị khai tử nhưng việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 dùng Android đã cho thấy Nokia sẽ sớm “trở lại chiến trường xưa”.
Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 1

Với việc ra mắt máy tính bảng N1, Nokia đang được kỳ vọng sẽ trở lại lĩnh vực thiết bị di động - nơi họ đã từng là số 1 trên toàn cầu.

Công bằng mà nói, với đa số người dùng di động trên toàn cầu, slogan “Connecting People” (Kết nối mọi người) của Nokia vẫn là câu nói cửa miệng ý nghĩa và quen thuộc nhất trong suốt 20 năm qua. Kể cả khi cả thế giới đang bị “iPhone hóa”, Nokia vẫn là cái tên được tin tưởng và yêu thích.

Ở thời kỳ hoàng kim của Nokia trong thập niên 1990, các mẫu điện thoại di động của hãng gần như chiếm ưu thế tuyệt đối trên thị trường toàn cầu. Với lợi nhuận thu về tăng theo cấp số nhân, giá trị vốn hóa thị trường của Nokia đã vọt lên mức đỉnh điểm 303 tỷ euro vào năm 2000. Theo công ty nghiên cứu thị trường IDC, thị phần điện thoại di động của Nokia đã đạt tới 40,4% cuối năm 2007.

Nhưng có lẽ các nhà lãnh đạo của Nokia đã ngủ quên trong chiến thắng và họ đã không kịp phản ứng khi làn sóng điện thoại thông minh bùng nổ. Và họ đã phải trả giá.

Năm 2012, Nokia đánh mất vị trí hãng sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trong 14 năm liên tục vào tay “đại kình địch” Samsung (Hàn Quốc), trong khi các nhà sản xuất điện thoại giá rẻ khác giành mất thị phần của hãng tại các thị trường mới nổi.

Theo các nhà phân tích, dù vẫn chi hàng tỷ USD cho hoạt động nghiên cứu và phát triển, song sự thiếu quyết đoán trong chiến lược kinh doanh, cùng với những bất đồng nội bộ, chính là nguyên nhân Nokia dần dần rớt lại phía sau các đối thủ trên thị trường công nghệ luôn có tốc độ phát triển tính bằng giây.

Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 2

Mẫu Nokia N8

Một chi tiết đáng chú ý mà đến nay mọi người vẫn nhắc tới là phần cứng của mẫu điện thoại N8 mà Nokia tung ra hồi năm 2010 không hề thua kém bao nhiêu so với các dòng điện thoại thông minh hiện nay song chỉ hơi tiếc là nền tảng phần cứng chưa hoàn thiện và hệ điều hành còn chưa phát triển vào thời điểm đó.

Năm 2014, Nokia đã phải thực hiện một thương vụ không mong muốn khi bán toàn bộ bộ phận sản xuất điện thoại với giá 7,2 tỷ USD cho công ty chế tạo phần mềm máy tính Microsoft và chỉ giữ lại mảng kinh doanh dịch vụ.

Sau khi Microsoft quyết định bỏ thương hiệu điện thoại thông minh Nokia và thay thế bằng chính thương hiệu của Microsoft thì gần đây xuất hiện thông tin cho rằng Nokia sẽ trở lại thị trường điện thoại thông minh bằng các sản phẩm mang thương hiệu của chính hãng. Điều này đã nhen nhóm hy vọng cho những người vẫn còn “nặng tình” với Nokia.

Trước thông tin trên, Giám đốc điều hành Rajeev Suri cho hay Nokia sẽ “không trực tiếp quay trở lại thị trường nhưng thương hiệu điện thoại di động Nokia vẫn rất mạnh và sẽ nghiên cứu khả năng cấp quyền sử dụng thương hiệu”. Trong khi đó, với việc tung ra mẫu máy tính bảng N1 sử dụng phần mềm Android sau khi thương vụ với Microsoft, Nokia cho thấy sẽ không dễ dàng “buông súng” khi chuyển hướng sang các thiết bị di động khác cũng đang thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng ngoài điện thoại. Theo thỏa thuận hợp tác, Nokia sẽ đảm nhận khâu thiết kế của N1 trong khi đối tác Foxconn sẽ chịu trách nhiệm về các mảng còn lại. 

Nokia – Chắc ai đó sẽ sớm quay lại thôi - ảnh 3

Một số ý kiến khác cho rằng Nokia có thể tiếp bước Samsung, HTC và Motorola tham gia sản xuất các thiết bị di động sử dụng phần mềm Android. Tuy vậy, theo Nokia, đây chỉ là bước đi ngắn hạn và hãng vẫn cần có chiến lược dài hạn để có thể phát triển bền vững và khôi phục vị thế đã mất.

Nhìn chung, các chuyên gia nhận định khả năng một ngày nào đó Nokia sẽ quay lại thị trường điện thoại thông minh không phải là không có khi hãng vẫn sở hữu một thương hiệu phổ biến toàn cầu và đội ngũ nhân sự rất “chất”. Tuy vậy, liệu đây có phải sự trở lại “lợi hại gấp đôi” hay không? Các dự đoán về tương lai của Nokia là khá khác nhau song tất cả đều có chung một điểm là năm 2015 sẽ mở một trang mới trong lịch sử của một thương hiệu điện thoại từng một thời làm say đắm các tín đồ công nghệ.

Trần Phong

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.