“Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý”

"Nói do tình hình buôn lậu xăng dầu gia tăng nên phải tăng giá bán lẻ trong nước là không đúng, tôi nghĩ phải do nguyên nhân sâu xa hơn”, Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nêu quan điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nêu quan điểm về việc một trong những nguyên nhân buộc liên bộ Tài chính – Công thương quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/3.

Trao đổi với Infonet, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Đạm bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm Bộ Tài chính đưa ra lý giải một trong những nguyên nhân tăng giá xăng dầu là do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.

Ông cho rằng, để chống buôn lậu hàng hóa nói chung, mặt hàng xăng dầu nói riêng cần phải cân bằng giá trên thị trường vì buôn lậu xuất phát từ cung – cầu thị trường.

“Thử hỏi nhiều mặt hàng tăng giá như vàng, thịt, rau xanh…. tăng giá có phải do buôn lậu xăng dầu không? Nên nói do tình hình buôn lậu xăng dầu gia tăng nên phải tăng giá bán lẻ trong nước là không đúng, tôi nghĩ phải do nguyên nhân sâu xa hơn”- Thiếu tướng Đạm nhận định.

“Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý” - ảnh 1
Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng hơn 1.400 đồng/lít ngày 28/3 gây sốc cho người tiêu dùng

Chia sẻ thêm về diễn biến tình hình buôn lậu xăng dầu, Thiếu tướng Đạm cũng thừa nhận tình hình buôn lậu xăng dầu đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là buôn lậu xăng dầu trên biển. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2013 cảnh sát biển đã bắt giữ 5 vụ buôn lậu xăng dầu bằng đường biển với khối lượng hàng ngàn tấn.

Hiện tượng buôn lậu xăng dầu (trên biển, qua biên giới) khá phức tạp, thủ đoạn chính của các đối tượng này là luôn chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ, thủ tục, nơi che giấu, san mặt hàng nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Để bắt được một vụ nhiều khi cán bộ cánh sát biển phải lên phương án theo dõi tới cả năm trời.

Điểm vướng nữa khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trở thành bài toán “biết rồi khổ lắm nói mãi” là do phải sử dụng nhiều phương tiện chi phí lớn, khi đưa hàng về cảng rồi phải đảm bảo kho bãi chống cháy nổ. Thêm nữa, thủ tục hồ sơ đòi hỏi sự phối hợp nhiều cơ quan ban ngành trong quá trình xác minh điều tra xử lý nên mất nhiều thời gian.

Trước đó, ngày 28/3 liên bộ Tài chính – Công thương bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước khi giá thế giới đang giảm gây ngỡ ngàng trong dư luận. Lý giải một phần nguyên nhân, Bộ Tài chính cho rằng, do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/3 cũng phân trần, đợt tăng giá vừa qua cơ quan điều hành đã tính toán và cân nhắc lợi ích ba bên: Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và mức tăng giá trong lần điều chỉnh vừa qua cũng vừa bằng với chênh lệch giữa giá thành phẩm và giá bán sau khi dừng sử dụng quỹ bình ổn giá và khôi phục lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Tính toán của Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), quyết định tăng giá xăng dầu vừa qua sẽ tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 thêm 0,127%.

H.A

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.