“Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý”

"Nói do tình hình buôn lậu xăng dầu gia tăng nên phải tăng giá bán lẻ trong nước là không đúng, tôi nghĩ phải do nguyên nhân sâu xa hơn”, Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nêu quan điểm.

Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam nêu quan điểm về việc một trong những nguyên nhân buộc liên bộ Tài chính – Công thương quyết định điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước ngày 28/3.

Trao đổi với Infonet, Thiếu tướng Nguyễn Quang Đạm – Cục trưởng Cảnh sát biển Việt Nam Đạm bày tỏ sự không đồng tình với quan điểm Bộ Tài chính đưa ra lý giải một trong những nguyên nhân tăng giá xăng dầu là do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.

Ông cho rằng, để chống buôn lậu hàng hóa nói chung, mặt hàng xăng dầu nói riêng cần phải cân bằng giá trên thị trường vì buôn lậu xuất phát từ cung – cầu thị trường.

“Thử hỏi nhiều mặt hàng tăng giá như vàng, thịt, rau xanh…. tăng giá có phải do buôn lậu xăng dầu không? Nên nói do tình hình buôn lậu xăng dầu gia tăng nên phải tăng giá bán lẻ trong nước là không đúng, tôi nghĩ phải do nguyên nhân sâu xa hơn”- Thiếu tướng Đạm nhận định.

“Nói tăng giá xăng do buôn lậu gia tăng là không hợp lý” - ảnh 1
Giá xăng dầu bán lẻ trong nước tăng hơn 1.400 đồng/lít ngày 28/3 gây sốc cho người tiêu dùng

Chia sẻ thêm về diễn biến tình hình buôn lậu xăng dầu, Thiếu tướng Đạm cũng thừa nhận tình hình buôn lậu xăng dầu đang diễn biến rất phức tạp, đặc biệt là buôn lậu xăng dầu trên biển. Chỉ riêng 3 tháng đầu năm 2013 cảnh sát biển đã bắt giữ 5 vụ buôn lậu xăng dầu bằng đường biển với khối lượng hàng ngàn tấn.

Hiện tượng buôn lậu xăng dầu (trên biển, qua biên giới) khá phức tạp, thủ đoạn chính của các đối tượng này là luôn chuẩn bị sẵn sàng giấy tờ, thủ tục, nơi che giấu, san mặt hàng nhằm qua mắt lực lượng chức năng. Để bắt được một vụ nhiều khi cán bộ cánh sát biển phải lên phương án theo dõi tới cả năm trời.

Điểm vướng nữa khiến tình trạng buôn lậu xăng dầu trở thành bài toán “biết rồi khổ lắm nói mãi” là do phải sử dụng nhiều phương tiện chi phí lớn, khi đưa hàng về cảng rồi phải đảm bảo kho bãi chống cháy nổ. Thêm nữa, thủ tục hồ sơ đòi hỏi sự phối hợp nhiều cơ quan ban ngành trong quá trình xác minh điều tra xử lý nên mất nhiều thời gian.

Trước đó, ngày 28/3 liên bộ Tài chính – Công thương bất ngờ điều chỉnh tăng giá bán lẻ xăng dầu trong nước khi giá thế giới đang giảm gây ngỡ ngàng trong dư luận. Lý giải một phần nguyên nhân, Bộ Tài chính cho rằng, do giá trong nước đang thấp hơn giá của các nước có chung đường biên giới với Việt Nam từ 2.000 – 5.000 đồng/lít nên dẫn tới tình trạng buôn lậu xăng dầu diễn ra phức tạp.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai trong cuộc họp báo Chính phủ chiều 29/3 cũng phân trần, đợt tăng giá vừa qua cơ quan điều hành đã tính toán và cân nhắc lợi ích ba bên: Nhà nước, doanh nghiệp, người dân và mức tăng giá trong lần điều chỉnh vừa qua cũng vừa bằng với chênh lệch giữa giá thành phẩm và giá bán sau khi dừng sử dụng quỹ bình ổn giá và khôi phục lợi nhuận định mức cho doanh nghiệp. Tính toán của Cục Quản lý Giá (Bộ Tài chính), quyết định tăng giá xăng dầu vừa qua sẽ tác động làm tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 4 thêm 0,127%.

H.A

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.