Nỗi sợ của các sếp ngân hàng

“Khi có sự cố xảy ra chưa xác định trách nhiệm của khách hàng hay ngân hàng thì hầu hết xã hội đều nhìn nhận ngân hàng sai khiến ngân hàng phải tạm xử lý, tạm hoàn tiền cho khách hàng trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra”.

Tại Hội thảo khoa học “Hành lang pháp lý cho ngân hàng số tại Việt Nam” ngày 19/12, theo đánh giá của các chuyên gia, mặc dù đã xuất hiện từ năm 2010 nhưng ngân hàng số vẫn là một khái niệm khá mới mẻ tại Việt Nam trong thời gian gần đây.

Theo ông Phạm Anh Tuấn - Uỷ viên HĐQT Vietcombank, ngân hàng số là tất cả các sản phẩm dịch vụ của ngân hàng, cung cấp cho khách hàng thông qua công nghệ số. Từ khâu mở tài khoản, nộp tiền, rút tiền, xin vay đều thực hiện dưới dạng số hóa.

Ngân hàng có nhiều nỗi sợ khi thực hiện ngân hàng số

Ông Tuấn cho biết, khó nhất khi chuyển sang ngân hàng số là nhận diện khách hàng. Với ngân hàng truyền thống, việc xác minh người đến giao dịch, giấy tờ, cần phải có kỹ năng của giao dịch viên để xem có phải ảnh thật, chứng minh thư thật, chữ ký thật hay không. Điều này đã khó, nay chuyển sang công nghệ tự động nhận diện khó hơn nhiều lần.

Để làm được việc đó không chỉ có công nghệ mà còn hành lang pháp lý để khi xảy ra tranh chấp có cơ sở giải quyết, đúng sai thuộc về ngân hàng hay khách hàng.

Theo lãnh đạo Vietcombank, nhiều ngân hàng hiện nay muốn phát triển sản phẩm dịch vụ trước mắt là Internet Banking, Mobile Banking, sau đó là ngân hàng số nhưng khi xảy ra rủi ro, ngân hàng phải tự xử lý bằng tất cả giải pháp của chính mình mà không có cơ sở pháp lý đầy đủ, hành lang pháp lý ban hành từ Ngân hàng Nhà nước, Bộ Tài chính, hoặc Chính phủ để cho phép ngân hàng mạnh dạn xử lý.

Cũng theo ông Tuấn, thiệt hại của các tổ chức tài chính toàn cầu năm 2016 lên đến 20 tỷ USD. Ở Việt Nam cũng là con số đáng kể, dù không ngân hàng nào công bố thiệt hại do giao dịch số mà ngân hàng mình cung cấp.

“Khi có sự cố xảy ra chưa xác định trách nhiệm của khách hàng hay ngân hàng thì hầu hết xã hội đều nhìn nhận ngân hàng sai khiến ngân hàng phải tạm xử lý, tạm hoàn tiền cho khách hàng trong khi chờ kết luận của cơ quan điều tra. Cái này do không có hành lang pháp lý. Sau đó xử lý như thế nào cũng chưa có hành lang pháp lý. Điều này khiến ngân hàng chưa mạnh dạn đưa ra sản phẩm dịch vụ số mới, ngoại trừ thanh toán”, ông Tuấn bày tỏ.

Ông Nguyễn Hưng - Tổng giám đốc TPBank chia sẻ, có hai nỗi sợ lớn là sợ phải đi làm thủ tục xin cấp giấy phép bởi các quy định trong những thông tư hiện hành hầu hết không có những quy định trong lĩnh vực này. Và nỗi sợ thứ 2 là pháp chế trong chính ngân hàng mình. Làm sao để các vị ấy nói làm sản phẩm này không vi phạm quy định nọ, thông tư kia thì mới yên tâm được làm.

Bên cạnh đó, cuộc chơi về ngân hàng số chưa thật sự công bằng khi các ngân hàng phải đi theo hành lang chặt chẽ, ngặt nghèo về thủ tục, trong khi nhiều đơn vị khác lại khá thoải mái, được làm cái gì pháp luật không cấm.

Nói về khó khăn khi làm ngân hàng số, ông Võ Tấn Long, Giám đốc Khối ngân hàng số của VPBank cũng đưa ra một thực tế tại ngân hàng của mình: "Có những sản phẩm chúng tôi chỉ cần phát triển trong một tháng là sẵn sàng chạy, nhưng để nó được tung ra bên ngoài thì mất thêm 3 tháng vì các thủ tục."

Ông Phạm Tiến Dũng, Vụ trưởng Thanh toán Ngân hàng Nhà nước cũng thừa nhận, văn bản quy định pháp luật được xây dựng từ nhiều năm trước, khi mà chưa ai nghĩ sau này có QR Pay, Tokenization... như bây giờ nên khi cấp phép, đối chiếu vào các quy định đó thì cả người xin phép lẫn người cho phép... đều sợ cả.

Đại diện Vietcombank cho rằng, về mặt pháp lý, hiện nay chỉ có một số văn bản luật như giao dịch điện tử, công nghệ thông tin, an toàn thông tin, văn bản dưới luật cũng đã ra đời nhưng chỉ mới hỗ trợ giao dịch trực tuyến trên nền tảng Mobile Banking, Internet Banking. Do các luật có sự liên quan chặt chẽ với nhau, nên không thể chỉ sửa một luật, một nghị định là có thể đưa ra một hành lang pháp lý phù hợp.

“Tất nhiên là chúng ta sẽ cần một lộ trình nhất định nhưng thời điểm này tôi cho có lẽ đã quá muộn khi mà chúng ta vẫn cứ tiếp tục nói nhiều về hành lang pháp lý ngân hàng số. Chúng ta bắt đầu nói về điều này cách đây vài năm nhưng đến nay vẫn chưa có nhiều thay đổi về luật cũng như văn bản dưới luật hỗ trợ các định chế tài chính triển khai các dịch vụ ngân hàng số”, ông Phạm Anh Tuấn nói.

Các ngân hàng cho rằng, trước mắt cần nhanh chóng sửa đổi quy định tại Nghị định hướng dẫn Luật phòng chống rửa tiền và các hướng dẫn liên quan để cho phép mở tài khoản không bắt buộc phải trực tiếp; áp dụng thực tiễn thông lệ quốc tế về nhận biết khách hàng, đảm bảo vẫn nhận diện, xác thực chính xác khách hàng dựa trên nền tảng công nghệ mới (sinh trắc học, trí tuệ nhân tạo); kết nối chia sẻ dữ liệu giữa ngành ngân hàng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư…

Diệu Thùy

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.