Niềm vui lớn cho ngư dân Thanh Hóa.
| |||||||
Hiện đại hóa phương tiện sẽ giúp ngư dan bám biển dài ngày hơn, hiệu quả hơn trong đánh bắt. Về các bến đỗ tàu cá trong những ngày này, đến đâu cũng bắt gặp không khí sôi nổi bàn tính chuyện đầu tư đóng tàu vỏ thép, tàu vỏ gỗ công suất lớn theo chính sách hỗ trợ của Nghị định 67. Tất cả các ý kiến ngư dân trao đổi với nhau đều là đồng tình trước chủ trương của Đảng, Nhà nước, và ngư dân đều đang sẵn sàng đón nhận cơ hội mới để đóng tàu công suất lớn vươn khơi đánh bắt hải sản ở những ngư trường tiềm năng. Theo đó, nếu ngư dân đóng mới tàu vỏ thép có tổng công suất máy chính từ 400CV đến dưới 800CV, sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng thương mại tối đa 95% tổng giá trị đầu tư đóng mới tàu với lãi suất 7%/năm, trong đó chủ tàu chỉ phải trả 1%/ năm, ngân sách nhà nước cấp bù 6%. Đối với tàu vỏ gỗ sẽ được hỗ trợ tối đa 70% và ngân sách nhà nước cấp bù lãi suất 4%/năm. Những ngư dân muốn đóng tàu vỏ gỗ đồng thời gia cố bọc vỏ thép, nâng cấp, cải hoán tàu vỏ gỗ cũng sẽ được hỗ trợ vay vốn ngân hàng thương mại với lãi suất thấp và được cấp bù. Ngoài ra, Nghị định 67 còn tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các chủ tàu làm dịch vụ hậu cần nghề cá, cũng được vay vốn đóng mới tàu bao gồm cả máy móc, trang thiết bị hàng hải, bảo quản, bốc xếp hải sản, hàng hóa với các chính sách hỗ trợ như đóng tàu khai thác. Ngư dân Bùi Văn Toàn (xã Quảng Nham, Quảng Xương) cho biết: “Với chính sách hỗ trợ mới, ngư dân sẽ được hỗ trợ gần như hoàn toàn giá trị con tàu và được thế chấp giá trị tài sản hình thành từ vốn vay làm tài sản để đảm bảo khoản vay, đã giúp ngư dân giải quyết được khó khăn ách tắc trong vay vốn”. Trong tình hình hiện nay, việc nâng công suất máy, đóng tàu lớn ra khơi khai thác đã là xu thế chung, với những ưu điểm trong chính sách hỗ trợ phát triển thủy sản sẽ khơi thông nguồn vốn cho ngư dân, giảm bớt các thủ tục rườm rà. Đặc biệt, với thời hạn cho vay 11 năm, trong đó năm đầu tiên chủ tàu sẽ được ngân sách nhà nước cấp bù 100% lãi suất và chưa phải trả nợ gốc. Ngư dân xã Quảng Nham trên những con tàu vỏ gỗ truyền thống. Cùng chung niềm vui khi được hỗ trợ đóng tàu mới, ngư dân Lê Văn Nam (xã Ngư Lộc, Hậu Lộc) cho biết: “Có tàu vỏ sắt chúng tôi sẽ yên tâm khai thác, không còn lo lắng sợ hãi khi sóng to, gió lớn hoặc khi đối diện với những tình huống nguy hiểm”. Để sẵn sàng tiếp nhận, quản lý nguồn vốn hỗ trợ hiệu quả, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo các đơn vị chức năng hướng dẫn, tuyên truyền, tổ chức cho ngư dân đăng ký đóng mới, nâng cấp tàu cá công suất từ 400CV trở lên. Đây cũng là điều kiện thuận lợi để ngành thủy sản trong tỉnh tổ chức lại nghề khai thác hải sản theo hướng tăng cường đội tàu đánh bắt xa bờ. | |||||||
|