Cận cảnh những vườn cam trĩu quả, mang lại thu nhập tiền tỷ cho người dân xứ Nghệ

Cây cam Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo ở địa phương, mà còn là cây trồng chủ lực giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu trên mảnh đất đất quê hương.

Những vườn cam trĩu quả

Đến xã Đồng Thành (huyện Yên Thành, Nghệ An) vào những ngày này, ai ai cũng dễ dàng bắt gặp những vườn cam lòng vàng trĩu quả, rực vàng trên những sườn đồi. Đây là thời điểm người dân bước vào thu hoạch chính vụ, cung cấp cho thị trường trong và ngoài tỉnh.

Những vườn cam lòng vàng, trĩu quả ở xã Đồng Thành, Yên Thành, Nghệ An. 

Dẫn chúng tôi tham quan vườn cam đang bước vào vụ thu hoạch, ông Trương Nhật Tiến (chủ vườn cam Đại Việt, xã Đồng Thành) cho biết, vườn cam chúng tôi có diện tích 10ha, bắt đầu thu hoạch từ đầu tháng 11/2022, đến thời điểm này đã thu hoạch hơn 100 tấn.

Nhờ có kỹ thuật chăm sóc tốt, những gốc cam của trang trại anh Tiến nặng trĩu quả, đã chuyển màu vàng óng trông rất bắt mắt.

“Đây là vụ thứ 4 chúng tôi thu hoạch. Hiện tại có khoảng 10 lao động đang làm việc thường xuyên (chăm sóc cam, hái cam) để đảm bảo nguồn cung cho các thương lái đến tại vườn thu mua”, anh Tiến cho hay. 

Vừa tất bật hái cam, chị Nguyễn Thị Tình (SN 1985, trú xóm 4, xã Đồng Thành, Yên Thành) chia sẻ: “Mỗi ngày chúng tôi làm 8 – 10 giờ đồng hồ, tiền công từ 200 – 230 nghìn đồng/ngày. Công việc cũng không vất vả là bao, lại có thu nhập để lo cho các con ăn học và trang trải cuộc sống gia đình”.

Chị Nguyễn Thị Tình cùng nhiều người dân có việc làm, thu nhập ổn định từ việc hái cam chính vụ.

Ông Trương Văn Biên (trú xã Đồng Thành) là một trong những thành viên thuộc Hợp tác xã (HTX) cam Đồng Thành được thành lập vào năm 2020. Hiện nay, trang trại cam của gia đình ông có 5ha đang bước vào vụ thu hoạch, tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động địa phương. Sản lượng thu nhập hàng trăm tấn/vụ, trừ chi phí thu lãi khoảng 1,5 - 2 tỷ đồng.

Theo ông Biên, cây cam đòi hỏi vốn đầu tư và chi phí lao động lớn, người trồng cam bên cạnh kinh nghiệm và ứng dụng tốt khoa học kỹ thuật để cho năng suất cao, còn phải nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng, tình hình giá cả thị trường để có được lợi nhuận.

Làm giàu trên mảnh đất quê hương

Năm 2020, HTX Cam Đồng Thành đã tập hợp được các hộ dân trồng cam trên địa bàn quy tụ về một mối, rất thuận lợi trong khâu sản xuất, tiêu thụ và quản lý. 

Từ 2020 – 2022,đã có 76 ha được cấp giấy chứng nhận VietGAP,GlobalGAP.

Hiện nay, trên địa bàn xã Đồng Thành có gần 100 hộ trồng cam, tổng diện tích hơn 130 ha. Cây cam đã mang lại hiệu quả, giá trị kinh tế cao. Năm 2022, sản lượng ước đạt 1.300 tấn, cho thu nhập xấp xỉ khoảng 40 tỷ đồng.

Nhiều thương lái, ngươi dân đến ngay tại vườn để thu mua.

Ông Ngô Văn Tuấn, Chủ tịch UBND xã Đồng Thành (huyện Yên Thành) cho biết, từ một vùng đất cằn cỗi, Đồng Thành giờ đây đã thực sự chuyển mình mạnh mẽ với những vườn cam bạt ngàn, làm giàu cho người dân nơi đây. Hằng năm mỗi hộ dân thu từ hàng trăm triệu đến hàng tỷ đồng.

Cam lòng vòng Đồng Thành được mùa, được giá.

“Cam Đồng Thành đã khẳng định được thương hiệu, tham gia nhiều hội chợ triển lãm trong và ngoài tỉnh và được chứng nhận là cam sạch, an toàn chất lượng cao theo tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP. Cây cam Đồng Thành không chỉ giúp xóa đói giảm nghèo ở địa phương, mà còn là cây trồng chủ lực giúp nhiều gia đình vươn lên làm giàu trên mảnh đất đất quê hương”, ông Tuấn chia sẻ. 

Toàn huyện Yên Thành (Nghệ An) hiện có hơn 335 ha, trong đó chủ yếu cam xã Đoài lòng vàng với diện tích là 280,5 ha; cam Vân Du là 52 ha và cam V2 là gần 1 ha. Năng suất trung bình từ 17 - 22 tấn/ha (tùy vào năm tuổi của cây cam); thu hoạch hàng nghìn tấn cam/vụ, mang lại thu nhập, giá trị kinh tế cao cho các chủ vườn và người dân địa phương.

Theo thống kê, vụ cam 2022 toàn tỉnh Nghệ An có 3.000ha cam kinh doanh. Giá cam thời gian tới, đặc biệt gần dịp Tết Nguyên đán 2023 sẽ tiếp tục tăng.

Những vườn cam bạt ngàn tại các sườn đồi xã Đồng Thành, huyện Yên Thành.

Hiện tại, giá cam loại 1,2,3 đã được nhiều thương lái đặt mua các chủ vườn với giá lần lượt 50.000, 40.000, 30.000 đồng… đồng/kg. Cam được mùa, được giá khiến người dân vô cùng phấn khởi.

Việt Hòa

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !