Những mặt hàng nào được hưởng lợi từ Hiệp định FTA Việt Nam- EU?

Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam - EU sẽ xoá bỏ hơn 99% dòng thuế nhập khẩu trong thương mại hàng hoá giữa hai bên.

Chiều 5/8, Phái đoàn của Liên minh châu Âu (EU) tại Việt Nam đã tổ chức họp báo để cung cấp những thông tin xung quanh Hiệp định tự do thương mại tự do giữa Việt Nam- EU.

Theo Hiệp định này, 99% dòng thuế xuất nhập khẩu giữa hai bên sẽ được xoá bỏ.

Những mặt hàng nào được hưởng lợi từ Hiệp định FTA Việt Nam- EU? - ảnh 1

ÔngJean Jacques Bouflet, Tham tán Công sứ Phái đoàn EU tại Việt Nam.

Trả lời các câu hỏi về lộ trình giảm thuế giữa hai bên theo Hiệp định, ông Jean Jacques Bouflet, Tham Tán Công Sứ, Trưởng Ban Kinh tế và Thương mại Phái đoàn EU cho biết, ngay khi Hiệp định có hiệu lực, phía Việt Nam sẽ giảm tới 65% dòng thuế nhập khẩu cho hàng hoá EU.

Ngược lại, về phía EU sẽ xoá bỏ ngay 71% dòng thuế nhập khẩu với hàng Việt Nam. Lộ trình mở cửa của Việt Nam là 10 năm, EU là 7 năm. 

Theo ông Jacques Bouflet, nguyên nhân có sự chênh lệch về lộ trình giảm thuế là do mức độ phát triển khác nhau giữa hai nền kinh tế.

Bên cạnh một số mặt hàng được giảm thuế ngay lập tức, một số mặt hàng sẽ giảm dần theo lộ trình để các doanh nghiệp (DN) có thời gian thích nghi, chuyển đổi. Tuy nhiên, khi được miễn giảm thuế, có nhiều mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam vào EU sẽ phải chịu hạn ngạch.

1% dòng thuế còn lại là hàng nông sản nhạy cảm dưới hình thức áp dụng mức quota nhập khẩu với thuế suất 0% nhưng khi nhập có hạn ngạch nhất định.

Thịt lợn, gà, bò sẽ áp dụng hạn ngạch còn sữa sẽ được tự do hóa, thuế suất 0% trong vòng 10 năm.

Lộ trình xóa thuế với thịt lợn đông lạnh từ EU vào Việt Nam trong vòng 7 năm, thịt bò trong 3 năm, sữa trong vòng 5 năm, thịt gà trong 10 năm, thực phẩm chế biến tối đa là 7 năm. Xe gắn máy lộ trình bỏ thuế là 7 năm (với dung tích trên 150cc), ô tô là 10 năm, rượu là 7 năm.

Riêng đối với mặt hàng dệt may, khi Hiệp định có hiệu lực sẽ dỡ bỏ đối với hàng của EU xuất sang Việt Nam còn với hàng Việt Nam xuất sang EU sẽ dỡ bỏ dần sau 7 năm. Thủy sản, cà phê cũng là mặt hàng dỡ bỏ thuế quan dần dần.

Một lượng gạo theo hạn ngạch cũng sẽ được nhập vào châu Âu với mức thuế 0%. Cụ thể mức quota là 10 nghìn tấn với gạo hương, 25 nghìn tấn đối với gạo xay xát, 30.000 tấn gạo sữa, mức thuế 0% với 30.000 tấn cho 1 năm. Cá ngừ đóng hộp được coi là mặt hàng nhạy cảm từ Việt Nam sang EU.

Ông Jacques Bouflet cho biết EU đang áp dụng cơ chế rất ưu đãi cho mặt hàng dệt may của Việt Nam. Tuy nhiên theo quy định, các mặt hàng dệt may của Việt Nam phải đảm bảo quy chế chuyển đổi nguồn gốc xuất xứ kép.

Để một mặt hàng dệt may Việt Nam được hưởng ưu đãi thuế quan, thì ít nhất hàng hoá đó phải được sản xuất tại Việt Nam (tiêu chuẩn xuất xứ đơn là vải nhập về, cắt may tại VN, tiêu chuẩn kép là vải phải sản xuất tại Việt Nam, cắt may cũng tại VN).

EU cũng sẽ cho phép áp dụng quy chế cộng dồn nguồn gốc xuất xứ. Nghĩa là hàng hoá có nguồn gốc từ các nước đối tác với EU cũng được coi là có nguồn gốc xuất xứ.

“Dệt may không chịu hạn ngạch nhập khẩu, vấn đề duy nhất với hàng dệt may là phải chặt chẽ về nguồn gốc xuất xứ, vì chúng tôi ký FTA với VN chứ không phải nước nào khác gần Việt Nam”, Jacques Bouflet nhấn mạnh.

Tại sao nhiều mặt hàng thế mạnh của Việt Nam như dệt may, gạo, thủy sản… xuất sang EU đều phải chịu hạn ngạch và có lộ trình dỡ bỏ dần dần? Trả lời câu hỏi này, ông Jacques Bouflet cho biết: “Những mặt hàng khác tôi công nhận còn tồn tại hạn ngạch như gạo nhưng tổng thể phần chúng tôi dành cho Việt Nam là "hào phóng". Việt Nam có dư thời gian do đó cần nâng tầm, xuất những mặt hàng có giá trị cao hơn và thu lợi nhuận cao hơn”.

Bên cạnh đó ông cũng chỉ ra rằng, việc áp dụng hạn ngạch lại là lợi thế bởi nếu mở cửa hoàn toàn, chỉ có lợi thế cho hàng rẻ tiền, nếu có hạn ngạch sẽ tạo điều kiên cho hàng chất lượng cao, ko phải hàng chui lủi từ các thị trường khác.

“Hiệp định này mang lại lợi ích cho cả hai phía. Các bạn đừng quá lo ngại về việc thay đổi diện mạo của hàng hoá xuất nhập khẩu giữa Việt Nam – EU”, ông Jacques Bouflet khẳng định.

Diệu Thùy

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.