Những loại thuốc cần có cho trẻ khi về quê, du lịch dịp Tết

Khi đưa trẻ đi du lịch hay về quê dịp Tết, cha mẹ cần chuẩn bị một số loại thuốc, vật dụng y tế để có thể sử dụng trong các trường hợp khẩn cấp.

Bác sĩ Đào Trường Giang, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội), chia sẻ một số loại thuốc, dụng cụ các gia đình có thể chuẩn bị trước khi đưa trẻ đi du lịch, hoặc về quê đón Tết, nhất là về những nơi khó đi khám, mua thuốc. Các loại thuốc được chuẩn bị có thể thay đổi tùy theo từng địa phương, điều kiện từng gia đình.

Trong đó, 8 loại thuốc, vật dụng y tế rất nên chuẩn bị và tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng:

- Khẩu trang vừa tránh lây bệnh, vừa bảo vệ đường hô hấp khi trời lạnh.

- Nhiệt kế: Có thể sử dụng loại thủy ngân hay điện tử. Nên dùng loại đện tử đo nách vì nhanh, an toàn.

- Thuốc hạ sốt: Có 2 loại chính là Paracetamol, và Ibuprofen với nhiều dạng bào chế (gói, siro pha sẵn, viên uống, viên đặt hậu môn …) và có nhiều hàm lượng.

- Men vi sinh thường dùng khi bé bị tiêu chảy.

- Thuốc ho.

- Nước muối sinh lý, nước muối biển dùng cho bé viêm mũi.

- Bù nước, điện giải: Oresol, Hydrite gói hoặc lọ pha sẵn dùng cho bé bị tiêu chảy hoặc sốt cao liên tục kéo dài.

- Bông, băng, gạc, cồn, Povidol sát khuẩn… dùng cho bé bị trầy xước, vết thương.

Nếu trước đây bé hay ốm, sốt (tùy trường hợp), một số thuốc nên chuẩn bị nhưng bố mẹ cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng:

- Kháng sinh dùng cho trường hợp nhiễm khuẩn

- Thuốc nhỏ, xịt mũi co mạch dùng khi bị ngạt mũi quá, không thở bằng mũi được khi đã dùng các biện pháp khác.

- Điều trị hen, khò khè: Máy khí dung, thuốc khí dung khi bé lên cơn hen, khò khè

- Thuốc chống dị ứng.

Với các em bé có bệnh lý đặc biệt, cha mẹ cần tham khảo kỹ ý kiến bác sĩ để chuẩn bị hợp lý, tránh lãng phí.

Một số bệnh lý trẻ thường gặp vào mùa xuân

- Ngộ độc thức ăn

Triệu chứng: Đau bụng, nôn ói liên tục nhiều lần, tiêu chảy sau khi ăn từ 1-6 giờ, mệt mỏi.

Lúc này, cần cho bé nằm nghỉ ngơi, ăn nhẹ, uống dung dịch điện giải đề bù nước do tiêu chảy gây mất nước. Đưa trẻ đến bệnh viện để được kiểm tra và điều trị nếu bệnh không có dấu hiệu chuyển biến tốt.

- Cúm

Thời tiết lạnh khiến hệ miễn dịch của trẻ yếu hơn. Ngày Tết, trẻ thường được dẫn đi đến những nơi đông người nên dễ bị lây nhiễm cúm từ người lạ. Bệnh cúm khiến trẻ bị hắt hơi, sổ mũi, ho và sốt cao, cơ thể mệt mỏi, chán ăn.

Lúc này, cha mẹ cần đảm bảo cho trẻ được ngủ nghỉ nhiều hơn, lựa chọn thực đơn giàu dưỡng chất giúp tăng sức đề kháng. Tránh cho bé ăn những thực phẩm nhiều dầu, thay bằng thức ăn mềm, dễ tiêu hóa và có nhiều dinh dưỡng như trái cây, các loại súp… Đưa trẻ đến khám bác sĩ nếu trẻ sốt cao và tình trạng bệnh lâu khỏi.

- Viêm mũi dị ứng, hen phế quản

Vào mùa xuân phấn hoa rất nhiều, đây là tác nhân quan trọng gây các triệu chứng dị ứng đường hô hấp như viêm mũi dị ứng, hen phế quản.

Viêm mũi dị ứng thường có biểu hiện ngứa mũi, hắt hơi, chảy mũi; hen phế quản thường có biểu hiện thở khò khè, thở rít, khó thở.

- Thủy đậu

Mùa xuân là thời điểm rất nhiều trẻ bị mắc thủy đậu, bệnh lây dễ dàng nên rất dễ gây ra dịch trong cộng đồng. Thủy đậu thường có biểu hiện là bóng nước nổi khắp cơ thể kể cả vùng niêm mạc như miệng, hậu môn. Bệnh thường tự khỏi sau 7-10 ngày tuy nhiên trong một số trường hợp, nhất là đối với trẻ nhỏ, thủy đậu có thể bội nhiễm gây nhiễm trùng huyết hay xâm lấn vào hệ thần kinh trung ương.

Võ Thu

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Sự thật về thói quen tưởng như giúp giảm cân

Nhiều người thường không ăn sáng với mục đích giảm cân nhưng thực tế, đây là bữa quan trọng nhất trong ngày.

Con gái càng lớn càng xinh, chồng giấu vợ làm xét nghiệm ADN

Chồng chị Hồng trở nên cọc cằn, thường xuyên nhậu nhẹt, không còn yêu thương con như trước vì Lan ngày càng xinh đẹp, không giống cha mẹ. Anh đã âm thầm làm xét nghiệm ADN để xác định huyết thống giữa mình và con.

Đang cập nhật dữ liệu !