Tình người từ chuyến tàu mùa xuân

Một năm vô cùng chật vật với dịch bệnh, thất nghiệp, hàng ngàn công nhân tưởng chừng như phải đón Tết nơi đất khách thì bất ngờ nhận được tấm vé tàu về quê trong niềm vui khó tả.

Bình Dương là một trong những địa phương tập trung số lượng lớn công nhân, người lao động làm việc trong các công ty, doanh nghiệp. Đây cũng là nơi chịu ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19 và tình trạng thất nghiệp chưa từng có trước đây.

 Công nhân ở Bình Dương lên tàu về quê đón Tết tại ga Dĩ An - Ảnh: T.Đ

Gần 28.000 công nhân phải tạm ngưng hợp đồng lao động, khoảng 240.000 người bị giảm giờ làm và gần 70.000 lao động mất việc, làm thủ tục nhận bảo hiểm thất nghiệp - đó là số liệu thống kê được Sở LĐ-TB-XH tỉnh Bình Dương công bố trong năm 2022.

Tết cận kề, hàng ngàn công nhân tưởng chừng như phải ở lại Bình Dương đón Tết do điều kiện khó khăn thì bất ngờ nhận được vé tàu về quê sum vầy cùng gia đình.

Để chia sẻ khó khăn với người lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh Bình Dương đã thực hiện các hoạt động vui xuân đón Tết Nguyên đán 2023, chăm lo đời sống người lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền hơn 300 tỷ đồng, năm nay đơn vị còn thực hiện một chương trình đầy ý nghĩa là “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”.

Theo đó, 5.000 vé tàu khứ hồi được tặng cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn về quê đón Tết và quay trở lại Bình Dương với tổng kinh phí khoảng 20 tỷ đồng. Ngoài chương trình “Chuyến tàu xuân nghĩa tình”, người lao động ở tỉnh này còn được còn tặng 2.700 vé xe với kinh phí gần 2 tỷ đồng để về quê đoàn tụ cùng gia định trong dịp đầu xuân năm mới.

Hàng ngàn công nhân, người lao động được tặng vé tàu về quê - Ảnh: Đ.T

Đến nay, hàng ngàn lao động làm việc tại Bình Dương đã lên “Chuyến tàu xuân nghĩa tình” về quê đón Tết. Trong số này có người đã nhiều năm chưa đón Tết tại quê nhà cùng gia đình và người thân. Những chuyến tàu, chuyến xe chuyển bánh đã mang lại niềm hạnh phúc và đong đầy tình cảm ở vùng đất được xem là “thủ phủ công nghiệp” này.

Chuyến tàu xuân nghĩa tình đầu tiên rời ga tàu Dĩ An (TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương) vào những ngày cận Tết chở theo 5.000 người, khởi đầu cho hành trình về quê ở khắp các tỉnh, thành. Dù phải đến 6h30 phút chuyến tàu đầu tiên mới khởi hành, nhưng trước đó từ 4h sáng rất nhiều người đã đến ga tàu để chờ đợi.

Chị Phạm Thị Hòa (SN 1986, quê Quảng Bình), làm việc cho một công ty ở TP Dĩ An cho biết, 2 năm liên tiếp vợ chồng và 2 con nhỏ chưa được về quê đón Tết do hoàn cảnh khó khăn, công việc lúc có lúc không khiến thu nhập của gia đình bấp bênh. Cuối năm gia đình cũng muốn được về quê thăm ông bà họ hàng nhưng không có tiền để mua vé, vậy nên đành ở lại nhà trọ đón Tết.

Năm nay gia đình chị nhận được niềm vui bất ngờ, công ty thông báo tặng vé tàu cho gia đình về quê, không những vậy còn tặng vé khứ hồi khiến sự trăn trở của chị cũng được xua tan sau khi vui xuân ở quê.

Nhiều công nhân được về quê sau một năm đầy khó khăn - Ảnh: Đ.T

 Ngồi lặng lẽ một góc bên nhà ga cùng đứa cháu nội 5 tuổi, bà Nguyễn Thị Tuân, quê tỉnh Hà Tĩnh, làm tạp vụ tại Công ty Đại Lộc (xã An Điền, thị xã Bến Cát) bồn chồn mỗi khi nghe tiếng còi tàu hụ vang từ xa.

Bà Tuân chia sẻ: “3 tuần nay, đứa cháu của tôi nó cứ đếm từng ngày chờ đến ngày lên đường về quê. Ba mẹ cháu không hạnh phúc, nên mỗi đứa mỗi đường. Bố cháu về quê đã 2 năm nay, mẹ thì đi lấy chồng khác. Tôi vừa làm bà, vừa làm mẹ để nuôi cháu. Nó mong từng ngày được về quê để gặp ba, làm tôi cũng mong theo”.

3 năm trước, sau khi chồng qua đời, bà Tuân vào Bình Dương mong tìm được một công việc để lo cho đứa cháu nội. Do tuổi cao nên bà chỉ xin được công việc tạp vụ. Khi vừa có việc thì dịch Covid -19 ập đến, phải sống nhờ vào sự trợ giúp của địa phương, chủ trọ và nhà hảo tâm. Sau khi dịch bệnh tạm ổn, dịp Tết đến bà lại nhận được nhiều phần quà từ các đơn vị khác nhau, tiếp đến thì được tặng vé tàu về quê. Những phần quà, tấm vé đúng thời điểm... đong đầy tình cảm, nghĩa tình của con người nơi đây.

Rất nhiều người trên chuyến tàu xuân nghĩa tình mang chung một cảm xúc hạnh phúc khi được về quê đón Tết. Một năm trôi qua với rất nhiều biến cố, khó khăn, thế nhưng cuối năm họ lại nhận được sự sẻ chia bất ngờ, đầy ý nghĩa này.

Xuân An

400 học sinh Đồng Nai nhận học bổng ‘Cho em đến trường’

Quỹ học bổng “Cho em đến trường” đã trao 400 suất học bổng trị giá 540 triệu đồng cho những em có hoàn cảnh khó khăn, không ngừng phấn đấu vươn lên trong học tập.

Hồ Quỳnh Hương tiết lộ bạn trai hơn 2 tuổi, yêu mặn nồng nhưng chưa muốn cưới

Dịp trở lại âm nhạc với MV 'Cứ để cho em', ca sĩ Hồ Quỳnh Hương xác nhận đang yêu một người đàn ông hơn 2 tuổi.

Cô gái miền Tây đổi đời nhờ vịt con duyên dáng, bất ngờ nổi tiếng châu Á

Câu chuyện cô gái Vĩnh Long đổi đời nhờ vịt con nở ra từ quả trứng hỏng được chọn làm thành phim, công chiếu trên kênh Discovery Asia đang thu hút sự chú ý của nhiều người châu Á.

Gác bằng thạc sĩ, chàng trai Cần Thơ về quê làm nông dân kiếm 1 tỷ đồng/năm

Có 2 bằng đại học, 1 bằng thạc sĩ nhưng Dương Đình Tuyễn ở TP Cần Thơ vẫn quyết định về quê chăm sóc khu vườn của gia đình, nhờ vậy anh có doanh thu cả tỷ đồng/năm.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Học lỏm nghề lạ, cậu bé mồ côi thành người giàu thứ 3 Sài Gòn xưa

Mồ côi cả cha lẫn mẹ, cậu thiếu niên 13 tuổi học lỏm được nghề lạ, từng bước thoát nghèo rồi trở thành bá hộ, độc chiếm vị trí thứ 3 trong số tứ đại phú hào Sài Gòn xưa.

Gia tộc xưa có trăm nhà mặt phố, căn phòng bí mật nuôi gia nhân chỉ để đếm tiền

Đầu óc nhạy bén, khéo léo sử dụng “quyền lực” trong tay, vị phú hào sở hữu khối gia sản khổng lồ khiến người Pháp phải ngạc nhiên.

Người giàu nhất Sài Gòn xưa, giai thoại thuê nhân công phơi tiền cho khỏi mốc

Trong thời kỳ cực thịnh, gia đình Huyện Sỹ nắm trong tay toàn bộ vùng đất trù phú ở Gò Công, Long An, Tiền Giang kéo dài đến tận biên giới Campuchia.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Ý kiến trái chiều về đề xuất người dưới 18 tuổi đi xe máy điện phải có bằng lái

Đại diện Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị bổ sung quy định người từ 16 đến dưới 18 tuổi đi xe máy điện, xe máy dưới 50 phân khối (50cc) phải có bằng lái nhưng nhiều ý kiến không đồng tình.

Đang cập nhật dữ liệu !