Những loại dưa hấu độc lạ, giá cao vẫn hút khách

Ở Việt Nam, có một số loại dưa hấu có hình dáng lạ mắt, mùi vị hấp dẫn dù giá cao vẫn hút khách mua như: dưa hấu tí hon, dưa hấu vuông, dưa hấu vàng...

Dưa hấu tí hon 10 mùi trồng ở Đà Lạt 

Dưa hấu Pepino có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Loại dưa này có hình dáng lạ mắt khi chỉ bé bằng nắm tay người lớn, hình thon dài, nặng khoảng vài lạng, có mùi thơm nhẹ, vị thanh mát. Điểm đặc biệt của dưa hấu Pepino là tùy theo từng giai đoạn sẽ mang mùi vị của 10 loại trái cây khác nhau, như vị chuối, mít, ổi, xoài, kiwi, dưa lưới, dưa lê, dưa hấu, măng cụt, lê...

Giống dưa hấu tí hon này đã được anh Nguyễn Định (TP. Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng) trồng thử nghiệm thành công đầu tiên tại Việt Nam và bắt đầu xuất hiện trên thị trường từ năm 2015.

Dưa Pepino khi đến độ thu hoạch có màu vàng nhạt hoặc tím (Ảnh: VTC News)

Anh Định cho biết trên VTC News, loại dưa Pepino có thời gian sinh trưởng khoảng 5 tháng và tuổi đời khoảng hơn 2 năm. Quá trình chăm sóc cây phải rất tỉ mỉ vì đây là giống cây “khó chiều” khi trồng ở Việt Nam. Dưa khi đến độ thu hoạch có màu vàng nhạt hoặc tím (tùy vào giống cây), mỗi quả trọng lượng 150-300g.

Theo anh Định, khác hẳn với loại dưa hấu truyền thống, dưa Pepino không có lớp vỏ dày mà chỉ có một lớp lụa vỏ mỏng, hương thơm nhè nhẹ. Bổ dưa ra thấy bên trong ruột vàng ươm, không có hạt hoặc hạt nhỏ li ti. Dưa chín hẳn thì có mùi thơm hơn. Lớp vỏ mỏng có thể dùng tay lột ra rất dễ dàng. Hiện dưa hấu tí hon Pepino được bán trên thị trường với giá từ 100.000-150.000 đồng/kg.

Dưa hấu vuông được nhà giàu Việt săn lùng

Dưa hấu vuông là một trong những loại hoa quả đắt đỏ nổi tiếng của Nhật Bản. Loại dưa này xuất hiện trên thị trường Việt Nam vài năm về trước, tạo ra sức hút đặc biệt với giới nhà giàu. Loại quả này không được bán phổ biến mà chỉ được nhập số ít bởi những tiểu thương có đầu mối hoặc người quen ở Nhật Bản.

Dưa hấu vuông có sức hút đặc biệt với giới nhà giàu. (Ảnh: Tokyo mart)

Dưa hấu vuông thường có trọng lượng khoảng 3 kg/quả, kích thước 18x18cm. Loại dưa này có ngoại hình giống dưa hấu tròn thông thường: màu xanh, có kẻ sọc trắng dọc thân. Để tạo ra một quả dưa hấu vuông, nông dân Nhật Bản dùng loại khuôn kim loại có kích thước 18cm để tạo hình cho quả dưa. Giai đoạn từ khi quả dưa được đặt trong khuôn tới khi thu hoạch kéo dài khoảng 10 ngày.

Nếu như các loại dưa hấu thông thường được bán theo kg với giá từ 10.000-30.000 đồng/kg thì loại dưa hấu vuông này chỉ được bán theo quả, mỗi quả từ 100-200 USD (tức khoảng từ hơn 2,3-4,6 triệu đồng/quả).

Vì giá thành tương đối đắt đỏ nên loại dưa này phần lớn chỉ phục vụ đối tượng là giới nhà giàu hoặc khách mua làm quà biếu. Do có ngoại hình đẹp, độc lạ nên loại dưa này phù hợp để thờ cúng, trưng bày.

Dưa hấu vàng lạ mắt

Vài năm trở lại đây, một số siêu thị và trên thị trường online bán khá nhiều loại dưa hấu ruột vàng. Theo khảo sát của PV Gia Đình và Xã Hội, giá của loại dưa hấu ruột vàng cao hơn nhiều so với dưa hấu đỏ thông thường.

Dưa hấu ruột vàng có giá cao hơn so với dưa hấu đỏ thông thường (Ảnh: Gia Đình và Xã Hội)

Anh Trần Văn Hưng - người bán hoa quả cho hay, dưa vàng khá hiếm. Loại dưa này trước chủ yếu bán ở một số siêu thị nhưng hiện ở trên mạng nhiều người đã bán. Dưa vàng không phải lúc nào cũng có để bán. Nhiều người mua một lần, lần sau lại hỏi vì ăn dưa ruột vàng ngọt, vị đặc trưng. Song, cũng có người không dám mua loại dưa này vì sợ không phải hàng trong nước và là loại đột biến.

Theo anh Hưng, ở một số tỉnh phía Nam và phía Bắc của nước ta, người nông dân đã trồng thành công dưa hấu ruột vàng, nhưng vẫn hiếm. Dưa hấu ruột vàng có quanh năm, nhưng vào những tháng cuối năm là ngọt nhất. Anh thường yêu cầu nhà vườn cắt những quả có trọng lượng từ 2,5-3,5kg để hợp túi tiền người mua và quả có chất lượng hơn.

Dưa hấu vàng có giá bán từ 35.000-60.000 đồng/kg tùy loại. Dù có giá cao nhưng loại dưa hấu ruột vàng vẫn thu hút nhiều khách mua vì sự độc lạ và giá trị dinh dưỡng.

Hạnh Nguyên

Vinamilk vững vị thế trong các BXH doanh nghiệp niêm yết hàng đầu

Năm 2023 đánh dấu cột mốc 20 năm Vinamilk cổ phần hóa. Qua 2 thập niên, “ông lớn” ngành sữa đã chứng minh được tính hiệu quả của mô hình sản xuất, kinh doanh cũng như năng lực quản trị ổn định trước những biến chuyển của thị trường.

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

Agribank dành gần 2 tỷ đồng tặng tân sinh viên 2023

Agribank triển khai chương trình khuyến mại “Agribank đồng hành cùng tân sinh viên năm 2023” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 1,833 tỷ đồng.

Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất

Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, đồng thời thực hiện chủ trương của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước, Agribank dành hơn 60.000 tỷ đồng triển khai đồng bộ nhiều chương trình tín dụng ưu đãi.

Agribank duy trì vị trí Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam

Agribank đứng vị trí thứ 6 trong Top 10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam năm 2023, theo Brand Finance.

Agribank dành 10.000 tỷ đồng ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp nhỏ và vừa

Nhằm tiếp tục đồng hành và phát triển cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trong hoạt động sản xuất kinh doanh, Agribank dành 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi đối với khách hàng SME với lãi suất hấp dẫn.