Những đối tượng ưu tiên tiêm mũi 3 và lưu ý của chuyên gia

Mới đây, Bộ Y tế đã ra công văn số 10025 về việc tiêm mũi vắc xin nhắc lại sau các mũi cơ bản cho các đối tượng.

Theo đó việc tiêm đủ liều cơ bản là rất quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19 nên cần được ưu tiên tối đa. Để tăng cường phòng bệnh Covid-19, Bộ Y tế đã đề nghị các tỉnh thành tiếp tục đẩy nhanh tiêm chủng cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên.

Ngoài ra, tiêm liều bổ sung vắc xin phòng Covid-19 cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên, ưu tiên trước cho người trên 50 tuổi trở lên, đã tiêm đủ hai liều vắc xin cơ bản có tình trạng suy giảm miễn dịch vừa và nặng, người cấy ghép tạng, ung thư, nhiễm HIV, đang điều trị thuốc ức chế miễn dịch hoặc đã điều trị trong vòng 6 tháng.

{keywords}
Tiêm vắc xin cho người dân tại TP.HCM. 

Loại vắc xin phối hợp là vắc xin cùng loại hoặc vắc xin công nghệ mRNA. Mũi vắc xin bổ sung sau mũi cuối cùng từ 28 ngày trở lên.

Đối với việc tiêm liều nhắc lại cũng dành cho các đối tượng từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ liều vắc xin cơ bản hoặc liều bổ sung, ưu tiên người có bệnh nền, người cần chăm sóc dài hạn tại cơ sở y tế, người trên 50 tuổi, người trực tiếp xét nghiệm, chăm sóc điều trị cho bệnh nhân Covid-19 và nhân viên y tế.

Liều vắc xin nhắc lại có thể là vắc xin cùng loại hoặc vắc xin mRNA, nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA.

Nếu tiêm vắc xin liều cơ bản hoặc bổ sung là vắc xin Sinopharm thì liều nhắc lại cùng loại hoặc là vắc xin mRNA hoặc vắc xin véc tơ virus (Asreazeneca).

Mũi 1 nhắc lại ít nhất sau 6 tháng của mũi cuối cùng trong liều cơ bản hoặc liều bổ sung. Liều lượng khi tiêm nhắc lại theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Liên quan đến việc tiêm trộn mũi 3 vắc xin Covid-19 là mũi bổ sung và mũi tăng cường, PGS-TS Dương Thị Hồng, Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cho biết, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, mũi nhắc lại có thể sử dụng cùng loại vắc xin với liều cơ bản hoặc vắc xin mRNA (Pfizer, Mordena...); nếu trước đó đã tiêm các loại vắc xin khác nhau thì tiêm mũi nhắc lại bằng vắc xin mRNA. 

Đối với những người đã tiêm vắc xin Vero Cell có thể tiêm nhắc lại cùng loại đó hoặc vắc-xin mRNA hoặc vắc xin virus vector (vắc xin Astrazeneca).

Cũng theo bà Dương Thị Hồng, tiêm mũi nhắc lại, bổ sung đã được Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo, tuy nhiên các quốc gia đều mới triển khai mũi tiêm mũi này. Do đó, cần phải có thời gian và nghiên cứu trong tương lai thì mới có thể khẳng định thời gian tồn lưu miễn dịch bảo vệ người được tiêm chủng phòng Covid-19 trong bao lâu. Tuy nhiên, việc tiêm mũi bổ sung sẽ giúp tăng cường trí nhớ miễn dịch, giúp gia tăng hiệu quả miễn dịch. 

Theo PGS Đỗ Văn Dũng - Trưởng khoa Y tế công cộng, Trường ĐH Y dược TP.HCM – việc tiêm vắc xin mũi 3 giúp người tiêm bảo vệ tốt hơn nếu không may mắc bệnh. 

Kháng thể đóng vai trò quan trọng trong bảo vệ chúng ta không bị mắc Covid-19 có triệu chứng, còn các tế bào T và B miễn dịch có vai trò bảo vệ không bị Covid-19 nặng hoặc tử vong.

Những người cần tiêm ngay mũi 3 là người cao tuổi, người mắc bệnh nền hoặc sử dụng vắc xin có hiệu lực thấp thì do khả năng duy trì miễn dịch có thể kém hơn nên hiệu lực vắc xin phòng diễn tiến nặng khi mắc Covid-19 cũng giảm theo thời gian.

Ông Dũng dẫn nghiên cứu trên người cao tuổi ở Israel trong vụ dịch vào tháng 7/2021 cho thấy người được tiêm vắc xin vào tháng 1 có nguy cơ bị bệnh nặng gấp đôi so với người được tiêm gần đây. Điều này cho thấy việc tiêm mũi 3 ở người cao tuổi sau 4 đến 6 tháng là cần thiết. 

Phương Thúy

Tiêm vắc xin mũi 3 nên phối hợp như thế nào?

Tiêm vắc xin mũi 3 nên phối hợp như thế nào?

Cho đến hiện tại không có vắc xin nào giảm nguy cơ tử vong 100 %, vì vậy việc tiêm mũi vắc xin tăng cường là cần thiết.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Căn bệnh 'tử thần thời 4.0', mỗi năm có 200.000 người Việt mắc phải

Mỗi năm, khoảng 200.000 ca bệnh đột quỵ tại Việt Nam, chủ yếu trên 65 tuổi. Người bệnh có thể bị yếu liệt, tê, mất cảm giác, mất thị lực, ngôn ngữ, hôn mê tùy vào phần não bị tổn thương.

Đang cập nhật dữ liệu !