Những cơn 'bão giá' nhìn từ giá niêm yết tô phở Bát Đàn

Phở cũng là một minh chứng sinh động nhất của việc “bão giá" cả các mặt hàng. Cứ sau chu kỳ một vài năm, phở Hà Nội lại hình thành mặt bằng giá mới, và chỉ có lên chứ không xuống.

Phở là một trong những món ăn không thể thiếu của người Hà thành, từ tầng lớp bình dân cho đến giới siêu giàu đều có thể thưởng thức tại những không gian khác nhau. 

Chính vì thế, phở cũng là một minh chứng sinh động nhất của việc “bão giá" cả các mặt hàng, không chỉ với hàng thực phẩm thiết yếu. Cứ sau chu kỳ một vài năm, thông thường là sau dịp Tết Nguyên đán, hoặc gần đây là sau khi giá bán lẻ xăng vượt ngưỡng 30.000 đồng/lít, phở Hà Nội lại hình thành mặt bằng giá mới, và chỉ có lên chứ không xuống.

Mới đây, trên một diễn đàn quy tụ hơn 90.000 thành viên, những người yêu phở Hà Nội, tài khoản T.T.D đã chia sẻ những hình ảnh bảng niêm yết giá được chụp tại quán phở nổi tiếng nhất nhì Hà thành, phở gia truyền 49 Bát Đàn (số 49 phố Bát Đàn, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội). 

Đó là hình ảnh niêm yết giá công khai của chủ quán phở tại các thời điểm: năm 2004, 2010, 2018, và 2022. Thành viên này còn hóm hỉnh gọi CPI là viết tắt của cụm từ “Consumer Phở Index” (tạm dịch - chỉ số tiêu dùng Phở).

Theo đó, năm 2004 phở Bát Đàn niêm yết giá phở tái nạm là 10.000 đồng/tô, phở tái 8.000 đồng/tô, phở chín 7.000 đồng/tô. Người Hà Nội có thói quen gọi thêm 1-2 quả trứng chần ăn kèm, năm 2004 giá mỗi quả trứng gà là 2.000 đồng.

Bảng giá phở Bát Đàn năm 2004.

Tuy nhiên, cũng tại 49 Bát Đàn, đến năm 2010 giá mỗi tô phở đã tăng ít nhất 3 lần chỉ sau 4 năm. Cụ thể, phở tái nạm 30.000 đồng/tô, phở tái 25.000 đồng/tô, và phở chín 20.000 đồng/tô. Tại thời điểm này, chỉ có trứng gà tăng giá ít nhất, 3.000 đồng/quả.

Đến năm 2010, giá đã tăng gấp 3 lần.

Đến năm 2018, giá phở tại cơ sở này đã tăng cao ngất ngưởng với mức giá lần lượt là: 50.000 đồng, 45.000 đồng, và 40.000 đồng/tô, trong khi giá mỗi quả trứng gà là 5.000 đồng/quả.

Giá bán phở Bát Đàn năm 2018. Mức giá này được duy trì đến năm 2021.

Không dừng lại ở đó, đến năm 2022, phở Bát Đàn vẫn giữ giá 5.000 đồng/quả trứng, nhưng giá mỗi tô phở tái nạm đã lên mức 60.000 đồng/tô, phở tái 55.000 đồng/tô, và phở chín 50.000 đồng/tô.

Giá phở Bát Đàn mới nhất.

Như vậy, trong vòng 18 năm qua, từ 2004 trở lại đây, giá phở Bát Đàn đã tăng tới 6 – 7 lần.

Phở Bát Đàn là quán phở lâu đời với tuổi đời hơn 100 năm tuổi. Thực khách tìm đến quán phở Bát Đàn một phần là vì muốn tìm lại hương vị phở xưa, một phần vì tò mò bởi đặc trưng của quán là khách thường phải xếp hàng và tự phục vụ.

Nhìn vào sự biến động về giá của mỗi tô phở qua các thời kỳ, không ngoa khi nói rằng chỉ cần nhìn vào mặt bằng giá mỗi tô phở là có thể đánh giá được tương đối chỉ số CPI. 

Nhớ lại diễn biến giá phở của Hà Nội những năm gần đây, ông Trần Mạnh Hùng (phố Mã Mây, Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết: “Giai đoạn từ năm 2000-2005, giá mỗi tô phở vỉa hè ở khu vực trung tâm Hà Nội chỉ 5.000 – 7.000 đồng/tô. Nhưng tôi nhớ là sau cái Tết Nguyên đán năm 2006, các quán phở đồng loạt tăng giá lên 10.000 đồng với lý do là giá ngày Tết, nhưng sau đó thì họ chỉ có giữ hoặc tăng giá. Đến năm 2007 -2008 thì mức giá phổ biến đã là 25.000 đồng/tô”.

Phở Thìn Lò Đúc từng bị tẩy chay vì tăng lên 90.000 đồng/tô phở.

Phở Hà Nội vốn được coi là món ăn bình dân, nhưng gần đây đã có sự phân hoá rõ rệt giữa các quán phở. Trong khoảng 2 năm trở lại đây, giá mỗi tô phở dao động từ 30.000 – 50.000 đồng/tô, tuỳ thương hiệu.

Trong đó, những quán phở ghi phở Nam Định (nhưng không phải chỗ nào cũng đúng là phở Nam Định) thường bán với giá trung bình từ 30.000-35.000 đồng/tô. Những quán phở gia truyền Hà Nội đã gây dựng được thương hiệu thường bán với giá cao hơn, như Thìn Bờ hồ, phở Lý Quốc Sư, phở Bát Đàn có mức giá trung bình 50.000 đồng/tô. Cá biệt như phở Thìn Lò Đúc (13 Lò Đúc, Hai Bà Trưng, Hà Nội) đầu năm 2022 đã bất ngờ tăng giá từ 60.000 đồng lên đến 90.000 đồng/tô và ngay lập tức nhận được phản ứng từ giới nghiền phở. 

Trước sự không hài lòng của thực khách, ông Nguyễn Trọng Thìn (chủ thương hiệu phở Thìn Lò Đúc) đã phải giảm giá để giữ khách. Đến nay giá phở tại cơ sở này đã “bình ổn giá” xuống còn 50.000 – 60.000 đồng/tô. Tuy nhiên, nếu khách hàng thường xuyên thưởng thức quán phở này, nếu tinh ý sẽ thấy giá giảm tô phở đã không còn đầy đặn như xưa.

Hiền Anh

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.