Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong

Chỉ mới vừa hồi phục sau thời gian đóng cửa bởi dịch, rồi lại “gồng mình” chống chọi với bão giá xăng dầu, nguyên liệu, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều phải đau đầu để giữ chân khách hàng.

Trong bối cảnh các hàng quán liên tục bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu liên tục tăng, kéo theo việc cước vận chuyển lẫn giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào cũng tăng vọt không ngừng. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống bị đẩy vào tình thế buộc phải lên phương án tăng giá để duy trì hoạt động kinh doanh hoặc giảm bớt khẩu phần để có thể giữ nguyên giá.

Trước loạt sức ép của giá xăng, giá nguyên vật liệu liên tục leo thang, khiến nhiều ông chủ, bà chủ phải điều chỉnh giá cả hoặc đề biển "phụ thu" bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu….

Chật vật giữ giá

Việc giá xăng dầu, gas và cả thực phẩm đồng loạt tăng giá đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống như cơm bình dân, bún, phở, hủ tiếu… đã phải điều chỉnh giá bán lên từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có thể bù đắp vào chi phí.

Mặc dù việc tăng giá bán sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời điểm ai cũng chịu ảnh hưởng bởi "bão giá" này, nhưng các chủ quán cho biết nếu không điều chỉnh lại giá như thế thì sẽ không thể duy trì được hàng ăn cũng như khó để có lãi.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Có hai cách để giảm bớt gánh nặng này, đó chính là giảm bớt nguyên vật liệu và điều chỉnh, phụ giá giá bán lên một tí. Nhưng cách thứ nhất cũng có rủi ro cao vì những khách quen hay người sành ăn sẽ nhận ra và dễ bị mất lòng khách.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tăng cao cũng kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm trong chợ, siêu thị tăng giá như hải sản hay rau củ. (Ảnh: Cafe F)

Không chỉ với các quán ăn truyền thống, các doanh nghiệp cũng “lao đao" theo cơn bão giá, nên nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh lại giá bán của mình. Đơn cử như việc chuỗi cà phê Highland Coffee đã đưa ra thông báo giá của đồ uống từ 10%, phía đơn vị cũng đưa ra lời giải thích việc tăng giá là điều bắt buộc bởi biến động thị trường.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 3.

Ảnh: Highlands Coffee

Chật vật giữ chân khách hàng

Việc các cửa hàng ăn, uống đồng loạt tăng giá đã trở thành mối bận tâm không chỉ với ông bà chủ mà cả với người ăn. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng lựa chọn phương án tăng giá, mà thay vào đó là chấp nhận giảm bớt lợi nhuận và tìm cách chuyển sang sử dụng những phương thức nấu ăn, nguyên liệu khác giá cả hợp lý hơn.

Chị N., chủ một quán bún bò ở quận 3 cho biết, việc bán hàng ăn đã vất vả nay phải mệt mỏi khi chọn nguyên vật liệu giữa bão giá như thế này. Bà phải tăng lượng bún cũng như một số nguyên liệu giá cả phải chăng hơn như thịt heo, giò heo thay vì thịt bò.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Hay bà chủ phở trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) phải làm ra hai mức giá là tô thường sẽ ít phần ăn hơn hoặc tô đặc biệt phần thịt sẽ nhiều hơn và giá nhỉnh hơn một xíu để khách hàng không cảm thấy khó chịu.

Tương tự như vậy, các hàng quán khác cũng phải tìm ra những giải pháp nằm trong phạm vi để có thể vừa giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo được doanh thu.

Có thể thấy rõ rằng, việc giá xăng dầu, giá nguyên liệu tăng kỷ lục trong thời điểm này kéo theo nhiều hệ lụy và ảnh hưởng vô cùng lớn đến các hộ kinh doanh ăn uống, khiến các ông bà chủ phải vận dụng hết khả năng của mình để có thể ra phương án phù hợp nhất để duy trì "đứa con" của mình.

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số chứng khoán chính của thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index, giảm mạnh 300 điểm (20%) so với đầu năm, còn 1.197,60 điểm.

Trí thức trẻ

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.