Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong

Chỉ mới vừa hồi phục sau thời gian đóng cửa bởi dịch, rồi lại “gồng mình” chống chọi với bão giá xăng dầu, nguyên liệu, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều phải đau đầu để giữ chân khách hàng.

Trong bối cảnh các hàng quán liên tục bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu liên tục tăng, kéo theo việc cước vận chuyển lẫn giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào cũng tăng vọt không ngừng. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống bị đẩy vào tình thế buộc phải lên phương án tăng giá để duy trì hoạt động kinh doanh hoặc giảm bớt khẩu phần để có thể giữ nguyên giá.

Trước loạt sức ép của giá xăng, giá nguyên vật liệu liên tục leo thang, khiến nhiều ông chủ, bà chủ phải điều chỉnh giá cả hoặc đề biển "phụ thu" bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu….

Chật vật giữ giá

Việc giá xăng dầu, gas và cả thực phẩm đồng loạt tăng giá đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống như cơm bình dân, bún, phở, hủ tiếu… đã phải điều chỉnh giá bán lên từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có thể bù đắp vào chi phí.

Mặc dù việc tăng giá bán sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời điểm ai cũng chịu ảnh hưởng bởi "bão giá" này, nhưng các chủ quán cho biết nếu không điều chỉnh lại giá như thế thì sẽ không thể duy trì được hàng ăn cũng như khó để có lãi.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Có hai cách để giảm bớt gánh nặng này, đó chính là giảm bớt nguyên vật liệu và điều chỉnh, phụ giá giá bán lên một tí. Nhưng cách thứ nhất cũng có rủi ro cao vì những khách quen hay người sành ăn sẽ nhận ra và dễ bị mất lòng khách.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tăng cao cũng kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm trong chợ, siêu thị tăng giá như hải sản hay rau củ. (Ảnh: Cafe F)

Không chỉ với các quán ăn truyền thống, các doanh nghiệp cũng “lao đao" theo cơn bão giá, nên nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh lại giá bán của mình. Đơn cử như việc chuỗi cà phê Highland Coffee đã đưa ra thông báo giá của đồ uống từ 10%, phía đơn vị cũng đưa ra lời giải thích việc tăng giá là điều bắt buộc bởi biến động thị trường.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 3.

Ảnh: Highlands Coffee

Chật vật giữ chân khách hàng

Việc các cửa hàng ăn, uống đồng loạt tăng giá đã trở thành mối bận tâm không chỉ với ông bà chủ mà cả với người ăn. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng lựa chọn phương án tăng giá, mà thay vào đó là chấp nhận giảm bớt lợi nhuận và tìm cách chuyển sang sử dụng những phương thức nấu ăn, nguyên liệu khác giá cả hợp lý hơn.

Chị N., chủ một quán bún bò ở quận 3 cho biết, việc bán hàng ăn đã vất vả nay phải mệt mỏi khi chọn nguyên vật liệu giữa bão giá như thế này. Bà phải tăng lượng bún cũng như một số nguyên liệu giá cả phải chăng hơn như thịt heo, giò heo thay vì thịt bò.

 Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Hay bà chủ phở trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) phải làm ra hai mức giá là tô thường sẽ ít phần ăn hơn hoặc tô đặc biệt phần thịt sẽ nhiều hơn và giá nhỉnh hơn một xíu để khách hàng không cảm thấy khó chịu.

Tương tự như vậy, các hàng quán khác cũng phải tìm ra những giải pháp nằm trong phạm vi để có thể vừa giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo được doanh thu.

Có thể thấy rõ rằng, việc giá xăng dầu, giá nguyên liệu tăng kỷ lục trong thời điểm này kéo theo nhiều hệ lụy và ảnh hưởng vô cùng lớn đến các hộ kinh doanh ăn uống, khiến các ông bà chủ phải vận dụng hết khả năng của mình để có thể ra phương án phù hợp nhất để duy trì "đứa con" của mình.

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số chứng khoán chính của thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index, giảm mạnh 300 điểm (20%) so với đầu năm, còn 1.197,60 điểm.

Trí thức trẻ

VietinBank đón tân sinh viên với chiến dịch Pack2School

Từ ngày 25/8/2023, chiến dịch “Pack2School: Chọn hành trang, sẵn sàng tựu trường” của VietinBank đã lan tỏa khắp các trường học, mang tới nhiều ưu đãi hấp dẫn cho các bạn HSSV.

Những giải pháp quản trị tài chính dễ dàng cho doanh nghiệp

Kể từ ngày 1/9/2023, VietinBank triển khai Chương trình “Trải nghiệm tiện ích - Yêu thích dài lâu” cùng các ưu đãi hỗ trợ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Cách doanh nghiệp sữa tiếp cận bài toán xuất khẩu ‘xanh’

Để không bị loại khỏi “cuộc chơi” bởi các tiêu chuẩn ngày càng cao do các thị trường nhập khẩu đặt ra, các doanh nghiệp Việt cần thay đổi tư duy, cách làm, quan tâm hơn tới “tính xanh” của chuỗi cung ứng để đáp ứng các yêu cầu khắt khe của thị trường

Vinamilk đứng thứ 5 trong top 10 thương hiệu sữa bền vững nhất toàn cầu

Brand Finance vừa công bố Vinamilk đứng thứ 5 trong Top 10 “Thương hiệu sữa có tính bền vững cao nhất toàn cầu 2023”. Đặc biệt, điểm nhận thức về tính bền vững của Vinamilk đạt cao nhất trong bảng xếp hạng.

Bí quyết giúp Vinamilk duy trì sức hấp dẫn trên thị trường tuyển dụng

Nhiều năm liên tiếp đạt danh hiệu Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam, Vinamilk tiếp tục được vinh danh là Nơi làm việc tốt nhất châu Á năm 2023. Điều gì giúp doanh nghiệp 47 năm tuổi duy trì sức hút với người lao động qua nhiều thế hệ, đặc biệt là Gen Z?

SHB ‘may đo’ giải pháp tài chính cho các đơn vị hành chính sự nghiệp

Các giải pháp của SHB hướng tới tối ưu hiệu quả quản lý dòng tiền, giảm gánh nặng nguồn lực vận hành, góp phần thúc đẩy hoạt động chuyển đổi số tại khối các đơn vị hành chính sự nghiệp.

Doanh nghiệp F&B Việt đón đầu xu hướng phát triển bền vững

Trước xu hướng phát triển bền vững phát triển nhanh chóng trong ngành F&B, doanh nghiệp Việt cũng liên tục cập nhật và chuyển mình bằng việc sử dụng nguồn nguyên liệu thuần chay, hữu cơ, canh tác theo phương pháp bền vững, tái sử dụng - tái chế …

Sữa tươi, sữa hạt Vinamilk giành giải Vàng Monde Selection tại Bỉ

Vừa qua tại Bỉ, Vinamilk nhận được các giải Vàng về chất lượng từ giải thưởng hàng đầu trong ngành thực phẩm & đồ uống - Monde Selection - cho cả sản phẩm sữa tươi và sữa hạt.

FWD Việt Nam có tân Tổng Giám đốc

Tập đoàn FWD vừa bổ nhiệm ông Anantharaman Sridharan làm Tổng Giám đốc Công ty Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam (FWD Việt Nam) từ ngày 1/8/2023.

6 tháng đầu năm, SHB đạt lợi nhuận trước thuế hơn 6.000 tỷ đồng

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố báo cáo tài chính quý II/2023 với lợi nhuận trước thuế lũy kế 6 tháng đầu năm đạt 6.073 tỷ đồng, tăng 5,13% so với cùng kỳ năm 2022.