Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong

Chỉ mới vừa hồi phục sau thời gian đóng cửa bởi dịch, rồi lại “gồng mình” chống chọi với bão giá xăng dầu, nguyên liệu, các cửa hàng kinh doanh ăn uống đều phải đau đầu để giữ chân khách hàng.

Trong bối cảnh các hàng quán liên tục bị ảnh hưởng bởi giá xăng dầu liên tục tăng, kéo theo việc cước vận chuyển lẫn giá thực phẩm, nguyên liệu đầu vào cũng tăng vọt không ngừng. Các cửa hàng kinh doanh ăn uống bị đẩy vào tình thế buộc phải lên phương án tăng giá để duy trì hoạt động kinh doanh hoặc giảm bớt khẩu phần để có thể giữ nguyên giá.

Trước loạt sức ép của giá xăng, giá nguyên vật liệu liên tục leo thang, khiến nhiều ông chủ, bà chủ phải điều chỉnh giá cả hoặc đề biển "phụ thu" bên cạnh việc thắt chặt chi tiêu….

Chật vật giữ giá

Việc giá xăng dầu, gas và cả thực phẩm đồng loạt tăng giá đã khiến nhiều cửa hàng kinh doanh ăn uống như cơm bình dân, bún, phở, hủ tiếu… đã phải điều chỉnh giá bán lên từ 5.000 đồng đến 10.000 đồng để có thể bù đắp vào chi phí.

Mặc dù việc tăng giá bán sẽ khiến khách hàng cảm thấy khó chịu trong thời điểm ai cũng chịu ảnh hưởng bởi "bão giá" này, nhưng các chủ quán cho biết nếu không điều chỉnh lại giá như thế thì sẽ không thể duy trì được hàng ăn cũng như khó để có lãi.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 1.

Ảnh minh hoạ

Có hai cách để giảm bớt gánh nặng này, đó chính là giảm bớt nguyên vật liệu và điều chỉnh, phụ giá giá bán lên một tí. Nhưng cách thứ nhất cũng có rủi ro cao vì những khách quen hay người sành ăn sẽ nhận ra và dễ bị mất lòng khách.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 2.

Giá xăng dầu tăng cao cũng kéo theo nhiều mặt hàng thực phẩm trong chợ, siêu thị tăng giá như hải sản hay rau củ. (Ảnh: Cafe F)

Không chỉ với các quán ăn truyền thống, các doanh nghiệp cũng “lao đao" theo cơn bão giá, nên nhiều doanh nghiệp đã điều chỉnh lại giá bán của mình. Đơn cử như việc chuỗi cà phê Highland Coffee đã đưa ra thông báo giá của đồ uống từ 10%, phía đơn vị cũng đưa ra lời giải thích việc tăng giá là điều bắt buộc bởi biến động thị trường.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 3.

Ảnh: Highlands Coffee

Chật vật giữ chân khách hàng

Việc các cửa hàng ăn, uống đồng loạt tăng giá đã trở thành mối bận tâm không chỉ với ông bà chủ mà cả với người ăn. Tuy nhiên, không phải cửa hàng nào cũng lựa chọn phương án tăng giá, mà thay vào đó là chấp nhận giảm bớt lợi nhuận và tìm cách chuyển sang sử dụng những phương thức nấu ăn, nguyên liệu khác giá cả hợp lý hơn.

Chị N., chủ một quán bún bò ở quận 3 cho biết, việc bán hàng ăn đã vất vả nay phải mệt mỏi khi chọn nguyên vật liệu giữa bão giá như thế này. Bà phải tăng lượng bún cũng như một số nguyên liệu giá cả phải chăng hơn như thịt heo, giò heo thay vì thịt bò.

Nỗi khổ của các hàng ăn uống thời bão giá: Tăng tiền thì sợ mất khách mà giữ nguyên cũng không xong - Ảnh 4.

Ảnh minh hoạ

Hay bà chủ phở trên đường Vĩnh Viễn (quận 10) phải làm ra hai mức giá là tô thường sẽ ít phần ăn hơn hoặc tô đặc biệt phần thịt sẽ nhiều hơn và giá nhỉnh hơn một xíu để khách hàng không cảm thấy khó chịu.

Tương tự như vậy, các hàng quán khác cũng phải tìm ra những giải pháp nằm trong phạm vi để có thể vừa giữ chân khách hàng, vừa đảm bảo được doanh thu.

Có thể thấy rõ rằng, việc giá xăng dầu, giá nguyên liệu tăng kỷ lục trong thời điểm này kéo theo nhiều hệ lụy và ảnh hưởng vô cùng lớn đến các hộ kinh doanh ăn uống, khiến các ông bà chủ phải vận dụng hết khả năng của mình để có thể ra phương án phù hợp nhất để duy trì "đứa con" của mình.

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

'Bão giá' càn quét trên sàn chứng khoán, chỉ nửa năm tài sản của các tỷ phú Việt đã 'bốc hơi' hàng nghìn tỷ đồng

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, chỉ số chứng khoán chính của thị trường chứng khoán Việt Nam, VN-Index, giảm mạnh 300 điểm (20%) so với đầu năm, còn 1.197,60 điểm.

Trí thức trẻ

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.