Những chuyến xe 0 đồng sưởi ấm lòng người nghèo vùng cao Hà Giang

Không chỉ giúp những chuyến xe cứu thương 0 đồng, nhóm thiện nguyện "Người phụng sự” còn có nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực khác giúp người nghèo ở vùng núi Hà Giang.
Hàng nghìn bộ quần áo được phát miễn phí cho bà con nghèo vùng cao Hà Giang

Thời gian qua người dân trên vùng cao Hà Giang đã quen thuộc với cái tên “Người phụng sự”, đây là nhóm thiện nguyện với những chiếc xe cứu thương 0 đồng giúp đỡ bà con vùng khó khăn.

Nói về việc thành lập những chuyến xe 0 đồng giúp đỡ bệnh nhân nghèo tại Hà Giang, các thầy tại Am Vô Vi (xã Tân Thành, huyện Bắc Quang, Hà Giang) chia sẻ rằng khi vào trong miền Trung, miền Nam đã thấy nhiều mô hình xe 0 đồng nhưng ở ngoài Bắc, nhất là vùng cao nguyên núi đá thì chưa từng có.

“Một lần tình cờ tôi đọc bài báo về câu chuyện anh thợ làm cơ khí có nhà ở ngay khúc cua xảy ra rất nhiều tai nạn. Khi chứng kiến nhiều người bị tai nạn anh thợ này đã không nghĩ nhiều mà hỗ trợ nạn nhân đi bệnh viện.

Sau đó anh ấy xây dựng chuyến xe 0 đồng hỗ trợ những người không may xảy ra tai nạn. Khi không có bệnh nhân thì hai vợ chồng làm cơ khí, còn khi có người bị tai nạn thì anh ấy lại gác việc nhà chở bệnh nhân vào viện hoàn toàn miễn phí.

Tôi chợt nhận ra rằng tại sao một người bình thường như anh thợ làm nghề cơ khí còn có thể giúp đời, giúp người bằng những việc làm thiết thực trong khi mình là người gieo duyên, lan tỏa duyên lành, mang điều tốt đẹp đến với thế gian lại chưa làm. Vậy là tôi và các cộng sự bắt tay xây dựng những chuyến xe 0 đồng tại Hà Giang với cái tên “Người phụng sự””, thầy tại Am Vô Vi chia sẻ. 

Những bệnh nhân được nhóm thiện nguyện "Người phụng sự" giúp đỡ.

Vậy là nhóm bắt đầu để lại thông tin liên lạc của mình tại Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Việt Đức, Viện E, viện Nhi Trung ương, Viện Phổi Trung ương... Hễ có những ca bệnh nhân nghèo cần giúp đỡ thì bác sĩ sẽ gọi điện để thành viên của nhóm đến chở họ về nhà.

Tại đầu Hà Giang, nhóm cũng hỗ trợ những bệnh nhân phải chuyển lên tuyến trên. Theo đó, sẽ có những tài xế chở bệnh nhân xuống viện Hà Nội rồi bàn giao lại cho các phật tử tại đây hỗ trợ bệnh nhân nhập viện, lo ăn uống vì đa số những bệnh nhân này là người dân tộc thiểu số, không sõi tiếng Kinh nên nếu chỉ chở họ xuống bệnh viện thì chưa thể yên tâm.

“Các thành viên trong nhóm "Người phụng sự" hay chia hai đầu tiếp ứng nhau. Anh em trên Hà Giang thông thuộc địa hình, còn anh em Hà Nội thì rành đường phố, cùng giúp nhau giảm bớt áp lực trên suốt chặng đường xa. Tuy nhiên, nếu cần kíp, các thành viên trong nhóm vẫn có thể chạy hàng trăm cây số xuyên đêm hỗ trợ bệnh nhân”, một thành viên của nhóm chia sẻ.

Năm 2018 nhóm bắt đầu với chiếc xe đầu tiên là chuyến xe nghĩa tình chuyên chở người đã mất về tỉnh. Chuyến xe hoạt động dựa trên sự đồng hành gieo duyên, âm thầm, phát tâm của những những người có tấm lòng chia sẻ chứ không kêu gọi ủng hộ. 

Tài xế trẻ nhất trong nhóm "Người phụng sự"

Khi chứng kiến hành trình của thành viên trong nhóm “Người phụng sự” mới thấy được rằng để giúp đỡ một người nếu không tâm huyết thì rất khó có thể làm được trọn vẹn. Có ca bệnh từ Hà Giang xuống bệnh viện Hà Nội chữa trị, do bệnh trở nặng nhưng bệnh nhân nghèo lại không có giấy tờ, bảo hiểm thì thất lạc... chi phí điều trị ước tính lên đến 400-500 triệu.

Trước tình thế ấy, thành viên của nhóm phải huy động tiền để ứng cho bệnh viện làm thủ tục chữa trị cho bệnh nhân, sau đó cho thành viên về xã vùng cao Hà Giang nhờ phía UBND xã khôi phục giúp thủ tục giấy tờ và quay lại bệnh viện. Khi có giấy tờ bảo hiểm bệnh nhân được hỗ trợ 80-90% là đỡ được gánh nặng rất lớn. 

Từ Am Vô Vi nhìn xuống một ngôi làng tại Hà Giang

Với nhóm các anh chị trên Hà Giang, chuyện vượt đường rừng núi, vào tận nhà nài nỉ bà con dân tộc cho con đi chữa bệnh là điều thường xuyên. 

Suốt hành trình của mình, các thành viên nhóm luôn tâm niệm phải nỗ lực và cố gắng hơn nữa giúp đỡ bệnh nhân nghèo. Có lẽ vì thế nên họ chưa khi nào từ chối lời đề nghị của bệnh nhân nào cho dù nhiều lúc thời gian rất gấp. 

Không chỉ giúp những chuyến xe 0 đồng, nhóm còn có nhiều hoạt động thiện nguyện thiết thực khác giúp các bệnh nhân khó khăn như hỗ trợ gia đình các trường hợp người nghèo không qua khỏi 50kg gạo, hỗ trợ thủ tục nhập viện, ăn uống khi bệnh nhân xuống bệnh viện trung ương.

Trong nhóm thiện nguyện, có thành viên trẻ mới 22 tuổi, cũng có thành viên trên 60 tuổi. Ngoài các thành viên là nam giới, còn có sự góp mặt của nhiều chị em với hi họng la tỏa những điều tốt đẹp trong xã hội và thêm nhiều người hướng tâm làm việc thiện. 

Tương lai nhóm "Người phụng sự" dự kiến sẽ mở rộng những chuyến xe 0 đồng trên dải Tây Bắc, Sơn La, Điện Biên với quy mô mỗi tỉnh 1 trạm, vì hiện tại mới có trạm ở Hà Giang, Hà Nội (đưa về các tỉnh).

Hoàng Thanh

Chạy bộ tiếp sức xuyên Việt gây quỹ phẫu thuật nụ cười trẻ em

Một nhóm các VĐV chạy bộ phong trào gồm 10 người đang thực hiện chạy bộ xuyên Việt từ cột cờ Lũng Cú (Hà Giang) đến mũi Cà Mau với mục đích gây quỹ phẫu thuật nụ cười, đồng hành cùng Tổ chức Phẫu thuật nụ cười (Operation Smile).

Ba bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành năm 2022 của NHNN

Tại Hội nghị Chính phủ với địa phương diễn ra hôm 03/01/2023, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra trong thực tiễn điều hành chính sách tiền tệ năm 2022.

Chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với địa phương năm 2022, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng khẳng định quan điểm điều hành chính sách tiền tệ linh hoạt góp phần kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, tăng tính độc lập tự chủ của nền kinh tế.

Cậu sinh viên có duyên với những tủ sách thiện nguyện

Những ngày đầu một mình đạp xe đi gom sách ủng hộ, Thái Hải Đăng, cậu sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền, chẳng dám nghĩ hành trình “Sách đến tay em” lại có thể kéo dài và được nhiều người ủng hộ như bây giờ.

Huế: Trả lại iPhone 14, ví tiền cho những người đánh rơi

Ngày 31/12, theo tin từ Công an TP Huế, đơn vị này cùng một người phụ nữ trú ở TP Huế nhặt được tài sản vừa làm thủ tục trao trả lại ví tiền bên trong có gần 16 triệu đồng cho người đánh rơi.

Bà chủ quán làm từ thiện từ tâm, không tính toán thiệt hơn

Phong cách làm từ thiện từ tâm, không tính toán của chị Nguyễn Thị Thành ở Hà Nội đã từng khiến cư dân mạng bất ngờ hồi tháng 6 năm 2021 khi cả nước đang cao điểm chống dịch Covid-19.Tới bây giờ chị vẫn giữ cho mình phong cách ấy.

Nhóm sinh viên quê Quảng Ninh với chương trình ý nghĩa 'Sưởi ấm vùng than'

Những sinh viên năm thứ nhất, thứ hai quê Quảng Ninh đang theo học tại các trường đại học ở Hà Nội đã định kỳ thực hiện chương trình thiện nguyện 'Sưởi ấm vùng than' khiến nhiều người cảm phục.

Những hệ lụy khi dùng mạng xã hội thiếu trách nhiệm

Mạng xã hội như “con dao hai lưỡi”, dù đem lại nhiều lợi ích tích cực nhưng khi con người sử dụng chúng một cách thiếu trách nhiệm thì sẽ dẫn đến vô số hệ lụy.

Những người trẻ 'vẽ điều phi thường nhỏ bé'

Sòi Gòn Trẻ là một nhóm thiện nguyện bao gồm những bạn sinh viên của trường Đại học Nông lâm Thành phố Hồ Chí Minh. Họ đã làm công việc đi khắp các cung đường ngõ ngách tại thành phố để tặng quà cho những người lớn tuổi vẫn phải lao động cực nhọc.

Hỗ trợ thanh niên Hà Nam khởi nghiệp

Bên cạnh hỗ trợ về vốn, các cấp bộ đoàn còn quan tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp tiêu thụ sản phẩm, tư vấn pháp lý; liên kết mạng lưới khởi nghiệp, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp....

Đang cập nhật dữ liệu !