Những cách hay để "cạch mặt" hàng Trung Quốc kém chất lượng
Một chuyên gia về tiếp thị không trả lời thẳng câu hỏi “liệu có cai nghiện hàng Trung Quốc được không?” mà chỉ nói rằng, các bạn trẻ Việt kiều ở Cali từng có triết lý mua sắm: “Dừng lại 30 giây”.
Từ lâu, như rất nhiều quốc gia trên thế giới người tiêu dùng đã nói “không” với hàng Trung Quốc “kém chất lượng” ở các nhóm hàng: thực phẩm, hoá chất, điện tử…
Một chuyên gia về tiếp thị không trả lời thẳng câu hỏi “liệu có cai nghiện hàng Trung Quốc được không?” mà chỉ nói rằng, các bạn trẻ Việt kiều ở Cali từng có triết lý mua sắm: “Dừng lại 30 giây”. Khi quyết định mua sắm một món hàng nào đó, phải dừng lại “30 giây” để đọc xuất xứ của món hàng trước khi quyết định mua hay không! Nếu là hàng Trung Quốc, nó có thể bị bỏ ra khỏi giỏ hàng và xem tại siêu thị đó có hàng cùng loại của Việt Nam thì mua.
Trung Quốc là “công xưởng” của thế giới. Trong mỗi gia đình Việt hiện nay tràn ngập hàng Trung Quốc, từ các nhãn hiệu toàn cầu cho đến nhãn hiệu địa phương, từ sợi dây thun cho đến những mặt hàng điện tử, điện lạnh… Nhiều người bảo rằng, nếu nói “không” một cách cực đoan sẽ rất khó mà nên có sự lựa chọn để đào thải từ từ hàng Trung Quốc.
Cân nhắc tiền nào của ấy…
Cùng là chức năng nấu cơm nhưng những chiếc nồi cơm điện có dung tích 1,8 lít của Media (Trung Quốc, có nhà máy tại khu công nghiệp Mỹ Phước, Bình Dương) chỉ có giá 300.000đ, trong khi đó, cùng chức năng nhưng hàng của hãng Kangaroo (Việt Nam) có giá 450.000đ. Với mức giá như vậy, người tiêu dùng có thu nhập thấp sẽ chọn mặt hàng nào có giá thấp hơn với quan niệm: “Nồi nào gạo cũng thành cơm”.
Cùng là những chiếc tivi có độ phân giải 4K nhưng hàng của các thương hiệu như Samsung, LG, Sony có giá cao gấp đôi so với hàng của TCL (Trung Quốc). TCL giải thích rằng, vì họ là nhà sản xuất màn hình cho nhiều hãng khác nên giá rẻ hơn là điều tất nhiên. “Của nhà trồng được” mà!
Cũng như hiện tượng “Wave Tàu” đã làm cho nhiều người vốn chỉ biết nhìn thấy chiếc xe máy “trong giấc mơ” được quyền sở hữu, nay những chiếc điện thoại di động được sản xuất tại Trung Quốc đã góp phần quan trọng trong tăng thuê bao cho các nhà mạng Việt Nam. Thế mạnh của nhóm sản phẩm này là giá rẻ, cộng với nhiều tính năng cao cấp vốn chỉ xuất hiện ở những mẫu tầm trung của các thương hiệu lớn.
Cuối năm ngoái, ông Thiều Phương Nam, trưởng đại diện của hãng sản xuất chip nổi tiếng toàn thế giới Qualcomm, cũng tỏ vẻ ngạc nhiên khi giá smartphone đã ở dưới mức 1 triệu đồng. Chỉ có các hãng sản xuất của Trung Quốc mới làm được điều đó.Nhưng ông bà ta đã đúc kết: “tiền nào của ấy” quả chẳng sai chút nào.
Không hoa mắt vì “nhan sắc”!
Thực tế có nhiều người nghiện hàng Trung Quốc chỉ vì “nhan sắc” của nó. Phải thừa nhận rằng các hãng sản xuất Trung Quốc đã thành công khi đánh vào thị giác của người tiêu dùng. Củ tỏi, củ hành múp míp. Những gói bánh, gói kẹo bắt mắt vì bao bì rực rỡ sắc màu. Nhìn những gói bò – heo khô đóng gói không thể cầm được lòng.
Cách đây năm năm, đại diện Nokia Việt Nam không chịu được sức tấn công của hàng nhái đã nói thẳng: “Đó là những mặt hàng no-name, sản xuất bên Trung Quốc”. Phát biểu của Nokia Việt Nam là một sự thật, và nếu bạn là người tiêu dùng có trách nhiệm, hãy dứt khoát nói không với hàng nhái.
Có dùng mới mua
Nhằm thoả mãn tiện nghi cho cuộc sống, nhưng không có đủ tiền để sắm hàng xịn, vậy là nhiều khách hàng chọn mua hàng Trung Quốc, từ chiếc máy xay sinh tố, bếp từ, lò nướng, lẩu điện, loa, đầu DVD… Đã từng chứng kiến nhiều gia đình, thứ gì cũng có nhưng chỉ “hăm hở” xài được vài lần rồi… cất kho.
Dù giá chỉ là 1 đồng, nhưng với ông Thuận (Thủ Đức), chỉ nên mua những gì mà tần suất sử dụng thấp nhất là một lần/tháng. Vị khách hàng này tâm sự, cứ cuối năm lại tốn thời gian dọn dẹp những vật dụng không xài đến. “Khi mua không nghĩ đến nhu cầu sử dụng, chỉ thấy giá rẻ, thiết kế đẹp mà mua. Tết năm ngoái, khi dọn dẹp kho mới biết mình đã mua nhiều món hàng vẫn còn nguyên trong hộp”, ông Thuận cười.
Chọn thương hiệu toàn cầu
Trung Quốc cũng có những thương hiệu toàn cầu ở nhiều nhóm sản phẩm khác nhau. Với những thương hiệu lớn, giá chẳng thấp hơn các hãng khác là bao. Không lo nhiều lắm về nhóm sản phẩm này, chất lượng đã được cam kết, kèm theo bảo hành, hậu mãi ở mức chấp nhận được.
Điều đáng nói là sản phẩm (điện tử, điện gia dụng, thực phẩm…) của những tên tuổi lạ hoắc, được sản xuất từ những tổ hợp, hợp tác xã ở ven biên giới, theo đường rừng vào thị trường Việt Nam, rồi xuất hiện tại các tiệm tạp hoá từ nông thôn cho đến thành thị lớn như Hà Nội, TP.HCM…
Không cần nói cũng biết chất lượng của những mặt hàng này như thế nào. Thời iPod dung lượng 8GB của Apple có giá 5 triệu đồng, Hồng Phúc (quận 10) hớn hở mua chiếc iPod Tàu với giá 500.000đ nhưng chỉ xài đúng ba ngày là vứt vào sọt rác...
Theo Dân Việt/TGTT
Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh
Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.
Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property
Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.
Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm
Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.
Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại
Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.
Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai
Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.
Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững
Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.
Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia
Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.
Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ
Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.
Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới
Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.
Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park
Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.