Nhót xanh chẩm chéo, thứ trước đây chẳng ai để ý giờ bán đắt như tôm tươi

Những ngày này, người Hà Nội đi đường thường bắt gặp những gánh hàng nhót xanh, hay còn gọi là nhót bao tử. Trước đây, loại quả này ít người biết đến nhưng vài năm nay, món nhót xanh chấm chẩm chéo trở thành món hot của dân Hà thành.

Nhót xanh xuống phố Hà Thành.

Trước đây, thứ quả xanh này chẳng được ai để ý, nhưng hiện nay nhót xanh được bán phổ biến ở mức giá 50.000 đồng/kg và ngày càng được nhiều chị em tìm mua.

Theo tìm hiểu, nhót xanh bất ngờ trở nên đắt hàng trong một vài năm trở lại đây là bởi người Hà Nội đã dần quen với món nhót xanh cuốn rau cải, một đặc sản không thể thiếu trong những ngày xuân của đồng bào dân tộc Thái ở Tây Bắc, nhất là hai tỉnh Điện Biên và Sơn La.

Nhót xanh cuốn rau cải, món ăn đặc sản của người Thái vùng Tây Bắc trở thành đắt hàng ở Hà Nội

“Ăn một miếng lại muốn ăn miếng thứ hai, thứ ba,… có mấy chị em cùng phòng mà ăn hết cả đĩa nhót xanh lúc nào không hay,” – chị Lò Thị Nương, một cô gái Thái quê Điện Biên hiện đang sinh sống tại Hà Nội cho hay.

Ngoài bắp cải, rau mùi và cây tỏi, món nhót xanh còn kết hợp được cả với xoài

Theo chị Nương, nguyên liệu làm nên thứ quà vặt này rất dễ kiếm, lại vô cùng rẻ. Nhưng điều quan trọng nhất là phải có món chẩm chéo vừa thơm vừa cay, cũng lại là một thứ nước chấm quen thuộc của người Thái ở vùng Tây Bắc.

Ngoài bắp cải, rau mùi và cây tỏi, món nhót xanh còn kết hợp được cả với xoài

Không cần phải lên Tây Bắc, chị em vẫn có thể tự chế biến nước chấm bằng cách: Cắt nhỏ ba cây rau mùi cho vào cối, thêm 2 thìa cà phê bột canh, vài khúc lá tỏi tươi (nếu có), chút mỳ chính (nếu mọi người ăn được mỳ chính), 4 tép tỏi, miếng gừng nhỏ, ớt, cho vào cối giã thật nhuyễn. 

Món chẩm chéo vừa thơm vừa cay tạo nên hương vị riêng của món ăn

Sau đó nêm nếm cho vừa miệng, lúc này mới cho đường vào, tùy vào khẩu vị mà cho nhiều hay ít, thêm chút nước mắm cho thơm và chút nước lọc để bát nước chấm sền sệt dễ chấm. Một số người còn cho thêm hạt mắc khén, cũng là một gia vị đặc trưng của vùng Tây Bắc.

Để chuẩn bị cho món nhót xanh cuốn bắp cải, chị em cần chuẩn bị những thứ sau: Bắp cải (chọn loại ngon, sạch, an toàn), rau mùi ta, nhót xanh, cây tỏi ta (lấy cả củ và lá), củ tỏi già, ớt, khế, gừng thái lát,…

Đó là những nguyên liệu làm nên món nhót xanh cuốn bắp cải trứ danh, một số nơi còn có thể “sáng tác” thêm vài nguyên liệu khác như xoài xanh, me,... nhưng không thể thiếu những thứ kể trên.

Một quả nhót xanh đặt miếng rau bắp cải cùng với các nguyên liệu kể trên, chấm với chẩm chéo là bạn sẽ cảm nhận được vị chua chua chát chát của nhót non quyện cùng vị mát, giòn của bắp cải, cái thơm hăng, cay nồng của mùi, lá tỏi, gừng và cả cái mặn mòi, thơm nức của chẩm chéo.


Hiền Anh
Từ khóa: Nhót xanh Chẩm chéo Nhót xanh chấm chẩm chéo món ăn

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.