NHNN: Giảm lãi suất, không lo tiền "chạy" khỏi ngân hàng

Mặt bằng lãi suất huy động và lãi suất điều hành sẽ được Ngân hàng Nhà nước điều hành đồng loạt giảm từ 0,5 - 1 điểm phần trăm từ ngày 18/3.

Tiếp sau phát biểu sẽ giảm trần lãi suất huy động xuống 6%/năm của Thống đốc NHNN Nguyễn Văn Bình tại hội nghị về lúa gạo diễn ra tại Đồng bằng sông Cửu Long cuối tuần trước, chiều nay NHNN đã tổ chức họp báo công bố chính thức thông tin trên.

NHNN: Giảm lãi suất, không lo tiền

Trần lãi suất huy động chính thức giảm thêm 1%

Lãi suất huy động giảm thêm 1%

Cụ thể, kể từ ngày 18/3, lãi suất tái cấp vốn giảm từ 7% xuống 6,5%/năm; lãi suất tái chiết khấu từ 5%/năm xuống 4,5%/năm; lãi suất cho vay qua đêm trong thanh toán điện tử liên ngân hàng và cho vay bù đắp thiếu hụt vốn trong thanh toán bù trừ của NHNN đối với các ngân hàng từ 8%/năm xuống 7,5%/năm.

Mức lãi suất tối đa đối với tiền gửi bằng VND của tổ chức, cá nhân tại TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài. Theo đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ 1,2%/năm xuống 1%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng giảm từ 7%/năm xuống 6%/năm.

Lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng tại Quỹ tín dụng nhân dân, Tổ chức tài chính vi mô giảm từ 7,5%/năm xuống 6,5%/năm; lãi suất tiền gửi có kỳ hạn từ 6 tháng trở lên do TCTD, chi nhánh ngân hàng nước ngoài ấn định trên cơ sở cung- cầu vốn thị trường.

Cùng với việc giảm lãi suất huy động, NHNN cũng quy định giảm lãi suất cho vay đối với 5 lĩnh vực ưu tiên là xuất khẩu, nông nghiệp nông thôn, công nghiệp hỗ trợ, doanh nghiệp vừa và nhỏ và doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao từ 9%/năm xuống 8%/năm.

Đánh giá về tình hình kinh tế vĩ mô, bà Nguyễn Thị Hồng - Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ (Ngân hàng Nhà nước) nhận định, dự báo tăng trưởng CPI tháng 3 sẽ tăng thấp, có thể tối đa chỉ tăng 0,2%. Chỉ số CPI quý I/2014 nhiều khả năng tăng 1,5% so với năm 2013, thấp hơn quý I của nhiều năm trở lại đây. Kỳ vọng lạm phát ổn định ở mức thấp, nhiều khả năng đạt tăng trưởng lạm phát trong 2014 ở mức 7%.

“Tín dụng giảm nhưng cơ cấu tín dụng tiếp tục chuyển dịch đúng hướng, tiền rót vào 5 lĩnh vực ưu tiên vẫn đảm bảo. Diễn biến vĩ mô ổn định, tích cực dù tăng trưởng tín dụng thấp (giảm 1,05%) là điều kiện để NHNN quyết định giảm trần lãi suất huy động và các lãi suất điều hành thêm 1%”- bà Hồng nói.

Huy động vốn sẽ không giảm

Về lo ngại giảm lãi suất huy động sẽ khiến giảm khả năng huy động vốn, Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Nguyễn Thị Hồng cho biết, vừa qua dù Ngân hàng Nhà nước chưa chính thức thông báo hạ lãi suất nhưng một số tổ chức tín dụng đã có động thái giảm và viecj  này vẫn không làm ảnh hưởng đến khả năng huy động vốn.

Bà Hồng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, việc gửi tiền đồng vào ngân hàng là kênh an toàn và hiệu quả, kênh này vẫn được xã hội chấp nhận.

Trước lo ngại giảm lãi suất sẽ ảnh hưởng tới tốc độ tăng trưởng tín dụng cả năm, Phó thống đốc NHNN Nguyễn Đồng Tiến trấn an, giảm lãi suất chỉ là 1 trong các giải pháp trong điều hành chính sách tiền tệ của NHNN. Để đảm bảo tăng trưởng tín dụng, NHNN còn áp dụng đồng loạt các giải pháp khác như cho vay tái cấp vốn trên thị trường mở OMO,  cơ cấu lại nợ, dành chương trình thí điểm trong 1 số lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn … cũng là chính sách kích tăng trưởng tín dụng thời gian tới.

“Việc giảm trần lãi suất huy động hay giảm lãi suất điều hành của NHNN là cơ sở để các ngân hàng đẩy mạnh tín dụng”- Phó thống đốc Tiến nhấn mạnh.

Nguyễn Hoài

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.