Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá

Giá nguyên liệu đầu vào từ xăng dầu đến gas tăng khiến nhiều hàng quán tăng giá bán hàng hóa hoặc cắt giảm các gói khuyến mãi.

Xăng, gas, nguyên vật liệu… đồng loạt tăng giá sốc khiến nhiều hàng quán, doanh nghiệp phải tính toán tới việc tăng giá bán sản phẩm.

Tình trạng này đang và sẽ gây áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời tăng gánh nặng cho người kinh doanh, nhất là trong bối cảnh phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Từ sợi bún, ly trà sữa đến chai dầu ăn… cũng tăng giá bán

Sau nhiều tháng bị đóng cửa, những tiểu thương khu chợ tạm Thạch Đà và chợ tự phát xung quanh con đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, họ khá dè dặt trong việc nhập hàng về nhiều.

“Sau dịch, ngỡ là hàng hóa sẽ về lại mức bình thường nhưng chi phí nguyên, nhiên liệu tăng khiến các đầu mối cũng tăng giá thực phẩm tươi sống, rau xanh lên 5-20%, buộc chúng tôi phải tăng mức giá bán lẻ nếu không thì lỗ vốn”- chị Hồng, tiểu thương tại chợ tự phát nói.

Cụ thể theo chị Hồng, giá các loại cải tăng thêm 5.000 đồng/kg, cải ngọt đang được bán với giá 40.000- 44.000 đồng/kg, hành lá hơn 80.000 đồng/kg….

Trong khi đó, các mặt khác cũng có sự điều chỉnh giá theo thị trường. Giá bún tươi tăng nhẹ 2.000-3.000 đồng/kg. Dầu ăn cũng liên tục điều chỉnh giá. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, dầu ăn Tường An 1 lít có giá 47.000 đồng, Neptune 1 lít 52.000 đồng, dầu ăn Simply 1 lít 56.000 đồng/chai. So với thời điểm đầu tháng 5, mỗi chai dầu ăn đều tăng giá 3.000-5.000 đồng/chai tùy loại và đang có xu hướng tăng thêm.

Dù chỉ bán trà sữa vỉa hè với phân khúc bình dân từ 15.000-20.000 đồng/ly, nhưng chị Thảo Quỳnh (phường 15, Gò Vấp) cũng buộc phải bỏ mức giá 15.000 đồng/ly chỉ bán một loại 20.000 đồng do giá gas cũng như nguyên liệu để nấu trà sữa tăng.

Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá - ảnh 1

Nguyên-nhiên liệu đầu vào tăng cao gây sức ép tới giá bán và khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Ngọc Lài

Doanh nghiệp tính toán cắt giảm khuyến mãi vì sức ép giá cả

Giá cả tăng nhanh ngay thời điểm đang phục hồi kinh tế khiến các nhà bán lẻ, chuỗi thương hiệu thực phẩm, nước uống (F&B) và doanh nghiệp thực phẩm lo lắng, tính toán đến chuyện cắt giảm khuyến mãi hoặc tăng giá bán sản phẩm trong thời gian tới.

Đại diện thương hiệu trà sữa Gong Cha cho biết công ty đang tính toán việc tăng giá bán sản phẩm vào năm sau trước sức ép “bộ ba tăng giá” gồm nguyên liệu nhập khẩu, cước phí vận chuyển tàu thuyền quốc tế và vận chuyển nội thành.

“Tất cả đang là áp lực đối với công ty trong bối cảnh tình hình kinh doanh chỉ mới ghi nhận có doanh thu sau nhiều tháng đóng cửa và đang phục hồi tầm 50-60%” - vị này chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện một hãng đồ nướng tự chọn lại đưa ra kế hoạch cắt giảm khuyến mãi đối với người tiêu dùng, bỏ bớt một gói combo giá rẻ để cân bằng chi phí cho nhà hàng.

Ngay cả những doanh nghiệp lớn như Ba Huân cũng cân nhắc sẽ tăng giá bán đầu ra. Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, hiện nay sức mua đang giảm mạnh vì các đơn vị đối tác chưa mở cửa trở lại hoặc hạn chế hoạt động. Trong khi đó, chi phí đầu vào các sản phẩm đã tăng hơn 20%. Hiện tại doanh nghiệp này vẫn đang cố gắng giữ giá ban đầu.

“Nếu thời gian tới giá nguyên liệu vẫn tăng mạnh thì bắt buộc doanh nghiệp phải tăng giá. Chúng tôi chỉ mong sức mua của thị trường tăng lên để giữ giá ổn định chứ không mong tăng giá khi nhu cầu tiêu dùng quá thấp” - bà nói.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), tính đến cuối tháng 8-2021, giá xăng dầu tăng 28%, giá nguyên vật liệu nông nghiệp dạng thô tăng 6%, giá hàng hóa nhiên liệu đã tăng 33%, giá hàng hóa đầu vào cho sản xuất công nghiệp tăng 11% và giá hàng hóa phi nhiên liệu tăng 11% so với đầu năm 2021.

VEPR cũng dự báo áp lực lạm phát có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm do sự gia tăng mạnh của giá sản xuất trong thời gian qua sẽ dần được chuyển vào giá tiêu dùng. Tình trạng này chỉ được hạn chế nếu dịch COVID-19 được khống chế. 

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

Theo PLO

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.