Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá

Giá nguyên liệu đầu vào từ xăng dầu đến gas tăng khiến nhiều hàng quán tăng giá bán hàng hóa hoặc cắt giảm các gói khuyến mãi.

Xăng, gas, nguyên vật liệu… đồng loạt tăng giá sốc khiến nhiều hàng quán, doanh nghiệp phải tính toán tới việc tăng giá bán sản phẩm.

Tình trạng này đang và sẽ gây áp lực lớn lên chi tiêu của người tiêu dùng, đồng thời tăng gánh nặng cho người kinh doanh, nhất là trong bối cảnh phục hồi sản xuất kinh doanh sau thời gian dài giãn cách xã hội.

Từ sợi bún, ly trà sữa đến chai dầu ăn… cũng tăng giá bán

Sau nhiều tháng bị đóng cửa, những tiểu thương khu chợ tạm Thạch Đà và chợ tự phát xung quanh con đường Phạm Văn Chiêu (Gò Vấp) cũng bắt đầu hoạt động trở lại. Tuy nhiên, họ khá dè dặt trong việc nhập hàng về nhiều.

“Sau dịch, ngỡ là hàng hóa sẽ về lại mức bình thường nhưng chi phí nguyên, nhiên liệu tăng khiến các đầu mối cũng tăng giá thực phẩm tươi sống, rau xanh lên 5-20%, buộc chúng tôi phải tăng mức giá bán lẻ nếu không thì lỗ vốn”- chị Hồng, tiểu thương tại chợ tự phát nói.

Cụ thể theo chị Hồng, giá các loại cải tăng thêm 5.000 đồng/kg, cải ngọt đang được bán với giá 40.000- 44.000 đồng/kg, hành lá hơn 80.000 đồng/kg….

Trong khi đó, các mặt khác cũng có sự điều chỉnh giá theo thị trường. Giá bún tươi tăng nhẹ 2.000-3.000 đồng/kg. Dầu ăn cũng liên tục điều chỉnh giá. Tại các siêu thị, cửa hàng bán lẻ, dầu ăn Tường An 1 lít có giá 47.000 đồng, Neptune 1 lít 52.000 đồng, dầu ăn Simply 1 lít 56.000 đồng/chai. So với thời điểm đầu tháng 5, mỗi chai dầu ăn đều tăng giá 3.000-5.000 đồng/chai tùy loại và đang có xu hướng tăng thêm.

Dù chỉ bán trà sữa vỉa hè với phân khúc bình dân từ 15.000-20.000 đồng/ly, nhưng chị Thảo Quỳnh (phường 15, Gò Vấp) cũng buộc phải bỏ mức giá 15.000 đồng/ly chỉ bán một loại 20.000 đồng do giá gas cũng như nguyên liệu để nấu trà sữa tăng.

Nhiều mặt hàng 'rủ nhau' tăng giá - ảnh 1

Nguyên-nhiên liệu đầu vào tăng cao gây sức ép tới giá bán và khả năng mua sắm của người tiêu dùng. Ảnh: Ngọc Lài

Doanh nghiệp tính toán cắt giảm khuyến mãi vì sức ép giá cả

Giá cả tăng nhanh ngay thời điểm đang phục hồi kinh tế khiến các nhà bán lẻ, chuỗi thương hiệu thực phẩm, nước uống (F&B) và doanh nghiệp thực phẩm lo lắng, tính toán đến chuyện cắt giảm khuyến mãi hoặc tăng giá bán sản phẩm trong thời gian tới.

Đại diện thương hiệu trà sữa Gong Cha cho biết công ty đang tính toán việc tăng giá bán sản phẩm vào năm sau trước sức ép “bộ ba tăng giá” gồm nguyên liệu nhập khẩu, cước phí vận chuyển tàu thuyền quốc tế và vận chuyển nội thành.

“Tất cả đang là áp lực đối với công ty trong bối cảnh tình hình kinh doanh chỉ mới ghi nhận có doanh thu sau nhiều tháng đóng cửa và đang phục hồi tầm 50-60%” - vị này chia sẻ.

Trong khi đó, đại diện một hãng đồ nướng tự chọn lại đưa ra kế hoạch cắt giảm khuyến mãi đối với người tiêu dùng, bỏ bớt một gói combo giá rẻ để cân bằng chi phí cho nhà hàng.

Ngay cả những doanh nghiệp lớn như Ba Huân cũng cân nhắc sẽ tăng giá bán đầu ra. Bà Phạm Thị Huân, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Ba Huân cho hay, hiện nay sức mua đang giảm mạnh vì các đơn vị đối tác chưa mở cửa trở lại hoặc hạn chế hoạt động. Trong khi đó, chi phí đầu vào các sản phẩm đã tăng hơn 20%. Hiện tại doanh nghiệp này vẫn đang cố gắng giữ giá ban đầu.

“Nếu thời gian tới giá nguyên liệu vẫn tăng mạnh thì bắt buộc doanh nghiệp phải tăng giá. Chúng tôi chỉ mong sức mua của thị trường tăng lên để giữ giá ổn định chứ không mong tăng giá khi nhu cầu tiêu dùng quá thấp” - bà nói.

Theo tính toán của Viện Nghiên cứu kinh tế và Chính sách (VEPR), tính đến cuối tháng 8-2021, giá xăng dầu tăng 28%, giá nguyên vật liệu nông nghiệp dạng thô tăng 6%, giá hàng hóa nhiên liệu đã tăng 33%, giá hàng hóa đầu vào cho sản xuất công nghiệp tăng 11% và giá hàng hóa phi nhiên liệu tăng 11% so với đầu năm 2021.

VEPR cũng dự báo áp lực lạm phát có xu hướng gia tăng trong những tháng cuối năm do sự gia tăng mạnh của giá sản xuất trong thời gian qua sẽ dần được chuyển vào giá tiêu dùng. Tình trạng này chỉ được hạn chế nếu dịch COVID-19 được khống chế. 

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

Theo PLO

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.