Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

Sáng nay (1/11), ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội cho thấy, giá rau xanh, đặc biệt là rau ăn lá và các loại rau gia vị tăng giá chóng mặt. Thậm chí, có những loại rau gia vị như hành lá, mùi tây, rau mùi, thì là,... giá tăng đến 100.000 - 150.000 đồng/kg.

Rau, quả đầu mùa như xu hào, súp lơ giá cũng cao ngất ngưởng: su hào giá 10.000 - 12.000/củ, súp lơ xanh giá 30.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Cà chua giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg, chanh 30.000 - 40.000 đồng/kg, khoai tây 18.000 - 18.000 đồng/kg, cà rốt 10.000 - 15.000 đồng/kg, rau muống 25.000 đồng/mớ; bắp cải 20.000 đồng/kg; su su 15.000 đồng/kg; rau cải ngọt, cải ngồng, cải chíp khoảng 10.000 - 15.000 đồng/mớ...

Mưa kéo dài khiến rau xanh bị dập nát, người nông dân phải che chắn bảo vệ cẩn thận. (Ảnh: Hoài Lam/VOV.VN)

Đáng chú ý, các loại rau gia vị như rau mùi, rau húng, rau tía tô, rau ngổ, hành, răm,... đã tăng giá gấp 3-5 lần so với cách đây vài tháng. Thậm chí, giá rau mùi và rau thì là còn đắt hơn cả... thịt lợn, dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg.

"Tôi mua 5.000 đồng đúng được 3 cọng thì là và 2 gốc rau mùi, thật không thể tin nổi, rau còn đắt hơn cả thịt. Bình thường tôi mua 5.000 đồng cả hành và thì là, thì nay số tiền này chỉ đủ mua mấy cọng thì là mà thôi, muốn mua thêm hành lại phải chi thêm 5.000 đồng nữa", chị Phạm Hải Yến - người mua hàng ở chợ Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

Bà Trần Thị Bùi đi chợ Mậu Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) rất bất ngờ khi thấy giá rau quá cao so với cách đây hơn 1 tháng. Bà Bùi chia sẻ: "Tôi mua 1 quả bí xanh, 1 cái súp lơ, 3 củ su hào và vài cọng hành, 1 nhúm rau mùi tàu mà hết cả trăm nghìn đồng, tương đương 1kg thịt lợn. Chi phí dành cho rau xanh giờ ngang với tiền mua thịt đủ ăn cho cả ngày".

Các loại rau gia vị như hành, thì là, mùi, tăng giá gấp mấy lần so với trước và rất khan hàng. (Ảnh: Hoài Lam/VOV.VN)

Lý giải nguyên nhân giá rau xanh tăng quá mạnh, các tiểu thương cho rằng, rau vụ hè giảm sản lượng vì đang hết mùa, rau vụ đông chưa đến kỳ thu hoạch rộ, trong khi đó mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến nhiều loại rau ăn lá bị dập, hỏng, úng ngập, thời tiết chuyển rét cũng khiến nhiều loại rau phát triển chậm, sản lượng rau giảm mạnh.

Chị Thanh, chủ cửa hàng bán rau củ tại chợ Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Các loại cải xanh, hành lá, rau mùi, xà lách… chỉ cần mưa vài ngày là úng dập hết. Nguồn rau không nhiều khiến giá rau xanh tăng cao. Tại chợ đầu mối bán buôn giá cũng đã rất cao rồi, nên tôi cũng chẳng dám mua nhiều hàng như trước, chỉ mua mỗi loại một ít để bán và giữ chân khách quen. Mua 9 bán 10 chứ cũng không có lãi".

Những ngày này, rau xanh trở thành món ăn đắt đỏ đối với người dân Hà Nội. (Ảnh: Trần Ngọc/VOV.VN)

Nhiều người dân Hà Nội cho hay, tiền mua rau giờ tương đương chi phí mua thịt cho bữa ăn sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, giờ chẳng dám mua nhiều rau ăn lẩu như trước vì trước kia mua rau ăn lẩu chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng nay đã lên tới cả 100.000 đồng cũng không đủ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một hộ trồng rau ở huyện Đông Anh, Hà Nội cho hay, mưa nhiều ngày, cùng thời tiết lạnh đột ngột khiến tất cả các loại rau ăn lá bị ảnh hưởng. Sản lượng rau của nhà chị cũng bị hao hụt một nửa so với thông thường. Ảnh hưởng nặng nhất là các loại rau cải, xà lách, rau gia vị... "Một số loại rau vụ hè thu sắp hết mùa như rau muống, mùng tơi, rau dền cũng giảm sản lượng, trong khi các loại rau vụ đông mới bắt đầu gieo trồng như súp lơm su hào,... thì chưa kịp lớn", chị Hồng nói.

Theo VOV

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Bảo hiểm FWD gây ấn tượng với thông điệp truyền cảm hứng mới

Mới đây, FWD Việt Nam tiếp tục chứng minh sức mạnh vượt trội trong cách khai thác thông điệp cùng hình tượng sáng tạo nhưng gần gũi thông qua chiến dịch thương hiệu mới “Sống đầy cùng FWD Bảo hiểm dễ hiểu” (Time to play).

Agribank dành 10.000 tỷ đồng cho vay ngắn hạn, lãi suất chỉ từ 4,0%/năm

Khách hàng cá nhân có nhu cầu vay tiêu dùng như: mua nhà, sửa nhà, mua xe… có thể tiếp cận nguồn vốn 10.000 tỷ đồng của Agribank, với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Agribank nỗ lực truyền thông giáo dục tài chính cho học sinh, sinh viên

Agribank phối hợp với Ngân hàng Nhà nước tổ chức nhiều chương trình giáo dục tài chính, đặc biệt cho học sinh, sinh viên để hiểu biết đúng và đầy đủ về các vấn đề tài chính ngân hàng trong bối cảnh xã hội phát triển và chuyển đổi số.

Agribank đồng hành cùng doanh nghiệp giải bài toán ‘nguồn vốn’

Hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn thúc đẩy sản xuất kinh doanh, Agribank dành 20.000 tỷ đồng triển khai chương trình tín dụng ưu đãi ngắn hạn dành cho doanh nghiệp lớn với lãi suất thấp hơn lãi suất cho vay thông thường đến 2,0%/năm.

FWD hợp tác cùng Microsoft phát triển trải nghiệm bảo hiểm dựa trên AI

Tập đoàn bảo hiểm FWD mở rộng hợp tác với Microsoft thông qua một thoả thuận có thời hạn bốn năm, cung cấp quyền truy cập những sáng kiến trí tuệ nhân tạo (AI) tạo sinh mới nhất, đồng thời tiếp tục hỗ trợ chiến lược công nghệ đám mây tại FWD.

Agribank ký thỏa thuận hợp tác toàn diện với Tập đoàn Dầu khí

Hai bên hướng đến đối tác toàn diện, trên các lĩnh vực phù hợp với khả năng, khai thác tối ưu tiềm năng sẵn có nhằm tạo hiệu quả kinh doanh, thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội.

BAT Việt Nam kết nối, truyền cảm hứng cho người lao động

BAT Việt Nam lần đầu tiên tổ chức sự kiện kết nối dành cho những cá nhân đang trải qua giai đoạn giữa của sự nghiệp (mid-career) với gần 150 người tham dự tại TP. HCM.

Hơn 18 tỷ đồng tri ân khách hàng gửi tiết kiệm Agribank

Để gia tăng lợi ích cho khách hàng gửi tiền nhân dịp Tết đến xuân về, Agribank triển khai chương trình Tiết kiệm dự thưởng “Tết An Khang - Rước Xế Sang” với tổng giá trị giải thưởng lên đến 18,14 tỷ đồng.