Rau xanh tăng giá chóng mặt, có loại đắt hơn cả thịt lợn

Giá rau xanh tại các chợ dân sinh ở Hà Nội vẫn tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt là các loại rau ăn lá và rau gia vị, có loại lên đến 150.000 đồng/kg, đắt hơn cả thịt lợn.

Sáng nay (1/11), ghi nhận của phóng viên VOV.VN tại một số chợ dân sinh ở Hà Nội cho thấy, giá rau xanh, đặc biệt là rau ăn lá và các loại rau gia vị tăng giá chóng mặt. Thậm chí, có những loại rau gia vị như hành lá, mùi tây, rau mùi, thì là,... giá tăng đến 100.000 - 150.000 đồng/kg.

Rau, quả đầu mùa như xu hào, súp lơ giá cũng cao ngất ngưởng: su hào giá 10.000 - 12.000/củ, súp lơ xanh giá 30.000 - 50.000 đồng/kg tùy loại. Cà chua giá khoảng 30.000 - 35.000 đồng/kg, chanh 30.000 - 40.000 đồng/kg, khoai tây 18.000 - 18.000 đồng/kg, cà rốt 10.000 - 15.000 đồng/kg, rau muống 25.000 đồng/mớ; bắp cải 20.000 đồng/kg; su su 15.000 đồng/kg; rau cải ngọt, cải ngồng, cải chíp khoảng 10.000 - 15.000 đồng/mớ...

Mưa kéo dài khiến rau xanh bị dập nát, người nông dân phải che chắn bảo vệ cẩn thận. (Ảnh: Hoài Lam/VOV.VN)

Đáng chú ý, các loại rau gia vị như rau mùi, rau húng, rau tía tô, rau ngổ, hành, răm,... đã tăng giá gấp 3-5 lần so với cách đây vài tháng. Thậm chí, giá rau mùi và rau thì là còn đắt hơn cả... thịt lợn, dao động từ 120.000 - 150.000 đồng/kg.

"Tôi mua 5.000 đồng đúng được 3 cọng thì là và 2 gốc rau mùi, thật không thể tin nổi, rau còn đắt hơn cả thịt. Bình thường tôi mua 5.000 đồng cả hành và thì là, thì nay số tiền này chỉ đủ mua mấy cọng thì là mà thôi, muốn mua thêm hành lại phải chi thêm 5.000 đồng nữa", chị Phạm Hải Yến - người mua hàng ở chợ Tân Mai, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết.

Bà Trần Thị Bùi đi chợ Mậu Lương (quận Hà Đông, Hà Nội) rất bất ngờ khi thấy giá rau quá cao so với cách đây hơn 1 tháng. Bà Bùi chia sẻ: "Tôi mua 1 quả bí xanh, 1 cái súp lơ, 3 củ su hào và vài cọng hành, 1 nhúm rau mùi tàu mà hết cả trăm nghìn đồng, tương đương 1kg thịt lợn. Chi phí dành cho rau xanh giờ ngang với tiền mua thịt đủ ăn cho cả ngày".

Các loại rau gia vị như hành, thì là, mùi, tăng giá gấp mấy lần so với trước và rất khan hàng. (Ảnh: Hoài Lam/VOV.VN)

Lý giải nguyên nhân giá rau xanh tăng quá mạnh, các tiểu thương cho rằng, rau vụ hè giảm sản lượng vì đang hết mùa, rau vụ đông chưa đến kỳ thu hoạch rộ, trong khi đó mưa lớn kéo dài trong nhiều ngày qua đã khiến nhiều loại rau ăn lá bị dập, hỏng, úng ngập, thời tiết chuyển rét cũng khiến nhiều loại rau phát triển chậm, sản lượng rau giảm mạnh.

Chị Thanh, chủ cửa hàng bán rau củ tại chợ Giáp Nhị, quận Hoàng Mai, Hà Nội cho biết: "Các loại cải xanh, hành lá, rau mùi, xà lách… chỉ cần mưa vài ngày là úng dập hết. Nguồn rau không nhiều khiến giá rau xanh tăng cao. Tại chợ đầu mối bán buôn giá cũng đã rất cao rồi, nên tôi cũng chẳng dám mua nhiều hàng như trước, chỉ mua mỗi loại một ít để bán và giữ chân khách quen. Mua 9 bán 10 chứ cũng không có lãi".

Những ngày này, rau xanh trở thành món ăn đắt đỏ đối với người dân Hà Nội. (Ảnh: Trần Ngọc/VOV.VN)

Nhiều người dân Hà Nội cho hay, tiền mua rau giờ tương đương chi phí mua thịt cho bữa ăn sinh hoạt hàng ngày. Thậm chí, giờ chẳng dám mua nhiều rau ăn lẩu như trước vì trước kia mua rau ăn lẩu chỉ khoảng 30.000 - 40.000 đồng nay đã lên tới cả 100.000 đồng cũng không đủ.

Chị Nguyễn Thị Hồng, một hộ trồng rau ở huyện Đông Anh, Hà Nội cho hay, mưa nhiều ngày, cùng thời tiết lạnh đột ngột khiến tất cả các loại rau ăn lá bị ảnh hưởng. Sản lượng rau của nhà chị cũng bị hao hụt một nửa so với thông thường. Ảnh hưởng nặng nhất là các loại rau cải, xà lách, rau gia vị... "Một số loại rau vụ hè thu sắp hết mùa như rau muống, mùng tơi, rau dền cũng giảm sản lượng, trong khi các loại rau vụ đông mới bắt đầu gieo trồng như súp lơm su hào,... thì chưa kịp lớn", chị Hồng nói.

Theo VOV

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

TCA phân phối sản phẩm bảo hiểm FWD

Ngày 22/10/2024, Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam và Công ty Cổ phần TC Advisors (TCA) đã ký thoả thuận hợp tác, theo đó TCA trở thành Đại lý tổ chức phân phối sản phẩm bảo hiểm cho FWD Việt Nam.

Cơ hội trúng Iphone 16 ProMax cho chủ thẻ tín dụng quốc tế SHB

Từ nay đến 28/2/2025, SHB triển khai loạt chương trình khuyến mãi hấp dẫn với giải nhất là chiếc Iphone 16 ProMax trị giá 37 triệu đồng, tổng giá trị quà tặng của chương trình lên tới 5 tỷ đồng.

Tiêu chí lựa chọn máy lọc nước chất lượng

Máy lọc nước là sản phẩm có liên quan trực tiếp đến sức khỏe, thường được sử dụng lâu dài trong nhiều năm. Người tiêu dùng thường ưu tiên lựa chọn máy lọc nước tốt, chất lượng và an toàn để cả gia đình an tâm sống khỏe.

CAEXPO: Sữa yến mạch TH true OAT nhận giải sản phẩm mới được yêu thích nhất

Tại sự kiện xúc tiến thương mại thường niên lớn hàng đầu khu vực ASEAN - Trung Quốc (CAEXPO) lần thứ 21, bộ sản phẩm Sữa yến mạch TH true OAT của Tập đoàn TH xuất sắc nhận giải "Sản phẩm được yêu thích nhất".

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.