Nhiều kết quả thành công ở chương trình sản phẩm OCOP tại Bắc Kạn

Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập…

Sau ba năm triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tỉnh Bắc Kạn đã thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu của Đề án giai đoạn 2018-2020.

Cụ thể, tỉnh đã tổ chức đánh giá, công nhận 131 sản phẩm trong đó 13 sản phẩm đạt 4 sao, 118 sản phẩm đạt 3 sao (2 sản phẩm 4 sao hoàn thiện hồ sơ tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP quốc gia); hỗ trợ 20 sản phẩm OCOP sản xuất theo chuỗi giá trị; thành lập 25 chủ thể và hỗ trợ tái cơ cấu 13 hợp tác tham gia Đề án OCOP.

{keywords}
Nhiều kết quả thành công ở chương trình OCOP tại Bắc Kạn.

Cùng với đó, triển khai hỗ trợ nguồn nhân lực cho 43 hợp tác xã để thuê 1 lao động có trình độ cao đẳng trở lên về làm việc tại HTX; triển khai hỗ trợ hơn 43 dự án để hỗ trợ các chủ thể nâng cao năng lực từ các nguồn vốn: Hỗ trợ ngành nghề nông thôn, dự án công nghệ cao, khoa học công nghệ , xây dựng hạ tầng các Hợp tác xã, xây dựng 2 trung tâm bán hàng. Đã đầu tư được 3 dự án có thể nâng cấp trở thành chuỗi chủ lực sản phẩm cấp tỉnh (HTX Tài Hoan, HTX Tân Thành, Nhà máy Curcumin Bắc Hà).

Theo đó, chất lượng sản phẩm được nâng lên, 100% các sản phẩm OCOP đã có bao bì đẹp, thông tin đầy đủ theo quy định, thực hiện tốt công tác xúc tiến thương mại, nhiều sản phẩm được đăng bán trên sàn giao dịch điện tử shopee, Lazada, Sendo, Tiki, Voso...và được ký kết tiêu thụ sản phẩm với trung tâm thương mại BigC (Hà Nội). Đặc biệt, có sản phẩm miến dong của HTX Tài Hoan xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài (Cộng hòa Séc...).

Đồng thời, hỗ trợ 6 đơn vị tham gia đề án xây dựng phần mềm quản lý dữ liệu khách hàng nhằm nâng cao khả năng ứng dụng thương mại điện tử và quản lý online đối với hoạt động sản xuất, kinh doanh. Hỗ trợ tham gia hoạt động xúc tiến thương mại tại 19 hội chợ, sự kiện trong nước và 1 hội chợ quốc tế góp phần nâng cao thu nhập cho các chủ thể. Theo kết quả điều tra 30 chủ thể cho thấy, 73% tăng doanh thu từ 1,1 đến 1,5 lần (22/30 chủ thể); 10% tăng doanh thu từ 1,5-2 lần (3/30 chủ thể) và có 10 % tăng doanh thu trên 2 lần (3/30 chủ thể).

Tỉnh cũng quan tâm đến công tác tuyên truyền, công tác tập huấn đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tham gia Chương trình OCOP. Trong giai đoạn vừa qua đã tổ chức các lớp tập huấn, đào tạo cho cán bộ tham gia chương trình các cấp được  290 người; tổ chức tập huấn cộng đồng cho khoảng 1.768 lượt người là đại diện các tổ chức kinh tế về xây dựng “Phương án kinh doanh”; tư vấn về phát triển sản phẩm và các nội dung có liên quan về phát triển tổ chức, sản phẩm OCOP.

Triển khai thực hiện thành công Chương trình OCOP của tỉnh Bắc Kạn tác động trực tiếp đến nhóm tiêu chí về kinh tế và tổ chức sản xuất, đặc biệt là tiêu chí số 13 (hình thức tổ chức sản xuất), từ đó nâng cao thu nhập, giảm tỷ lệ nghèo, chuyển dịch cơ cấu lao động nông nghiệp và tạo thêm việc làm cho người dân nông thôn, đóng góp trực tiếp vào tăng số lượng các xã đạt chuẩn các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo,... là những tiêu chí quan trọng giúp xây dựng nông thôn mới bền vững.

Đến hết năm 2020, tỉnh Bắc Kạn có 23 xã đạt chuẩn xã nông thôn mới, trong đó có 16 xã (tỷ lệ 69,5%) có sản phẩm OCOP (các xã: Vân Tùng, Hảo Nghĩa, Kim Lư, Cường Lợi, Như Cố, Bình Văn, Nghĩa Tá, Yên Thượng, Rã Bản, Địa Linh, Khang Ninh, Cao Trĩ, Quân Bình, Quang Thuận, Dương Quang, Nông Thượng);  29 xã đặc biệt khó khăn có sản phẩm OCOP.

Kết quả này góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn tỉnh Bắc Kạn từ 24,53% năm 2017  đến năm 2020 tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 18,51 %. Triển khai chương trình OCOP thành công trên địa bàn tỉnh tác động tích cực đến giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập của người dân, đồng bào dân tộc thiểu số. Nhiều thành viên của các chủ thể OCOP là hộ nghèo, sau thời gian thực hiện một số hộ đã thoát nghèo, các chủ thể OCOP cũng đã liên kết tiêu thụ sản phẩm cho nhân dân trên địa bàn góp phần tạo việc làm tăng thu nhập cho nhân dân.

Thảo Nguyên                                                           

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.