Nhiều công ty bổ sung lựa chọn giao hàng không tiếp xúc giữa dịch Covid-19

Ngày càng nhiều các hãng chuyển phát và giao đồ ăn bổ sung tùy chọn giao hàng không tiếp xúc trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.

Instacart, công ty chuyên giao thực phẩm, ra mắt tính năng mới mang tên “Leave at My Door Delivery” (tạm dịch: giao hàng tại cửa). Khi lựa chọn hình thức này, gói hàng sẽ được đặt ở cửa nhà khách hàng trong thời gian hẹn trước thay vì nhận trực tiếp. Instacart cho biết đã thử nghiệm tính năng này trong vài tháng gần đây và quyết định triển khai cho toàn bộ khách hàng vì nhu cầu gia tăng.

Nhiều công ty bổ sung lựa chọn giao hàng không tiếp xúc giữa dịch Covid-19 - ảnh 1

Tùy chọn "Leave order at my door" (đặt đơn hàng tại cửa) của Postmates. Ảnh: CNN

Startup giao đồ ăn theo yêu cầu Postmates cũng giới thiệu dịch vụ tương tự. Dịch vụ giao hàng thực phẩm FreshDirect thông báo trên website về việc “nhân viên giao hàng sẽ mang đơn hàng tới tận cửa nhưng không vào nhà trong thời điểm này”.

Khi các ca nhiễm Covid-19 tiếp tục tăng tại Mỹ, những nhân viên giao hàng phải “xông pha” do mọi người tránh dùng phương tiện công cộng, phụ thuộc vào chuyển phát tại nhà thay vì đến các nhà hàng, cửa hiệu như trước đây.

Mô hình “giao hàng không tiếp xúc” đã được các công ty Trung Quốc như Ele.me, Meituan Dianping sử dụng trong dịch Covid-19. Tại đây, người dùng lựa chọn điểm giao hàng, tránh giao tiếp trực tiếp giữa nhân viên và khách hàng. Nhân viên đi xe đạp, xe máy, xe điện được khử trùng và đeo khẩu trang. Thậm chí, còn có mảnh giấy đi kèm ghi rõ nhiệt độ của đầu bếp chế biến và nhân viên giao hàng để người dùng yên tâm.

Tại Hàn Quốc, do nhiều người lựa chọn ở nhà hơn, các ứng dụng giao hàng chứng kiến số đơn đặt hàng tăng vọt. Tuy nhiên, chính những nhân viên giao hàng cũng phải lo lắng vì họ thường tiếp xúc với nhiều người. Một nhân viên giấu tên nói trong phòng chat của một liên đoàn lao động trên KakaoTalk: “Sẽ là thảm họa nếu nhân viên bị nhiễm Covid-19”.

Park Jung Hoon, Giám đốc Rider Union – liên đoàn của các nhân viên chuyển phát – cho rằng nếu một trong số họ dương tính với virus, họ sẽ trở thành mục tiêu và bị đổ lỗi vì đã lan truyền virus. Do đó, Rider Union ra thông báo kêu gọi mọi hãng chuyển phát có biện pháp bảo đảm an toàn cho nhân viên và quyền lợi của họ.

“Tất cả nhà cung cấp dịch vụ nên có biện pháp để nhân viên có thể giao hàng không cần tiếp xúc. Họ nên thông báo cho khách hàng rằng việc giao hàng có thể hoàn tất mà không cần tiếp xúc, bảo đảm mọi đơn hàng đều được thanh toán trước”.

Liên đoàn cũng kêu gọi các công ty cấp khẩu trang, nước rửa tay và trả lương cho những nhân viên bị cách ly.

Nhận thức được tính chất của dịch bệnh, một số công ty chuyển phát Hàn Quốc đã cung cấp đồ bảo hộ và có quy định phòng ngừa cho nhân viên. Baemin Riders cho biết đã phát khẩu trang và nước rửa tay cho tất cả 2.300 nhân viên giao hàng. Yogiyo cũng có biện pháp tương tự.

Mesh Korea, nhà điều hành dịch vụ giao đồ ăn Vroong, nói đã khử trùng thiết bị của tất cả nhân viên giao hàng, bao gồm cả thùng đựng và xe máy, thực hiện ít nhất một lần mỗi tuần. Công ty cũng trả lương cho nhân viên nếu họ bị cách ly trong cơ sở y tế do chính phủ chỉ định.

Coupang, gã khổng lồ thương mại điện tử Hàn Quốc, đã triển khai dịch vụ giao hàng “untact”, trong đó nhân viên đặt hàng trước cửa để giảm tiếp xúc với khách hàng.

Du Lam (Tổng hợp)

Loại quả mặn như muối, xưa không ai hái, giờ thành đặc sản được săn lùng

Có một loại quả rừng rất lạ, mang vị mặn như muối. Loại quả này mọc dại, trước không có ai thu hái giờ thành đặc sản được săn lùng.

Không lưu ảnh CCCD trong điện thoại để tránh mất sạch tiền trong tài khoản

Tuyệt đối không lưu trữ trên điện thoại ảnh chụp CMTND/CCCD/hộ chiếu cá nhân, mật khẩu truy cập ứng dụng ngân hàng. Chỉ cài đặt các ứng dụng chính thức trên Appstore và CH Play... để tránh mất sạch tiền trong tài khoản.

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

SHB đặt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận 22% so với năm 2023

Năm 2024, SHB đặt kế hoạch lợi nhuận đạt 11.286 tỷ đồng, cao hơn 22% so với năm trước. Với chiến lược chuyển đổi giai đoạn 2024 - 2028, SHB xác lập mục tiêu Top 1 về hiệu quả, khẳng định vị thế định chế tài chính hàng đầu, vươn tầm khu vực.

Vùng đất hiếm ở Tây Bắc, người dân chia nhau 500 tỷ đồng nhờ 1 loại quả

Được thiên nhiên ưu đãi về thổ nhưỡng, khí hậu nên nông dân huyện Yên Châu tập trung làm giàu nhờ trồng mận hậu. Cả huyện thu từ khoảng 500 tỷ đồng mỗi năm từ trái mận.

Hàng made in Moscow ‘phủ sóng’ Vietnam Expo 2024

Gian hàng với chủ đề "Made in Moscow" được trưng bày tại Hội chợ thương mại quốc tế Việt Nam (Vietnam Expo) lần thứ 33 mới đây tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (ICE) tập hợp các sản phẩm từ 14 doanh nghiệp Nga thuộc nhiều lĩnh vực.

Diễn biến mới vụ 2 khách hàng tố mất hàng chục tỷ đồng tại MSB

Cơ quan Thanh tra, giám sát ngân hàng (NHNN) đã chuyển đơn kiến nghị, phản ánh của hai khách hàng vụ mất hàng chục tỷ đồng khi gửi tiền tại MSB Chi nhánh Thanh Xuân đến Ngân hàng MSB.

Agribank lần thứ 9 liên tiếp được vinh danh giải thưởng Sao Khuê

Vượt qua nhiều giải pháp, 2 hệ thống/sản phẩm của Agribank được vinh danh tại giải thưởng Sao Khuê 2024, đánh dấu lần thứ 9 liên tiếp (2016-2024) Agribank nhận giải thưởng này.

Cơ chế giá điện 2 thành phần là công bằng hơn giá điện 1 thành phần

Hiện Việt Nam áp dụng biểu giá điện 1 thành phần, tức là biểu giá điện tính theo điện năng. Trong khi đó, nhiều nước trên thế giới đang áp dụng giá điện 2 thành phần.