Nhiều cơ quan không quản nổi... quả trứng!

Mỗi tuần, các đoàn này cũng chỉ bắt giữ được vài trăm, vài ngàn quả trứng, trong khi trên thị trường mỗi ngày có từ 1,6-2 triệu quả trứng không qua kiểm dịch được người tiêu dùng mua và sử dụng.

Tại TP HCM, các đội liên ngành về an toàn vệ sinh thực phẩm vẫn tiến hành kiểm tra, kiểm soát mặt hàng trứng gia cầm trên thị trường. Mỗi tuần, các đoàn này cũng chỉ bắt giữ được vài trăm, vài ngàn quả trứng, trong khi trên thị trường mỗi ngày có từ 1,6-2 triệu quả trứng không qua kiểm dịch được người tiêu dùng mua và sử dụng.

Bát nháo

Mặt hàng trứng gia cầm trên thị trường lâu nay có thể nói là bát nháo, mạnh ai nấy bán, trứng không kiểm dịch tràn lan. Còn trứng có kiểm dịch cũng như không vì cán bộ thú y không cần kiểm tra, chủ vựa trứng nói sao ghi vậy, thậm chí cấp giấy chứng nhận khống trước cho chủ cơ sở. So với trứng của các doanh nghiệp đầu tư nghiêm túc có nhà máy xử lý trứng (mỗi quả trứng có chi phí xử lý làm sạch từ 150-200 đồng), trứng không qua xử lý không tốn phí và có lợi thế cạnh tranh lớn.

Thực tế cho thấy mặt hàng trứng gà, trứng vịt cho dù được nhiều cơ quan quản lý như cơ quan thú y, sở công thương, quản lý thị trường (QLTT), cơ quan an toàn vệ sinh thực phẩm... nhưng trên thị trường, trứng trôi nổi lại nhiều hơn trứng qua kiểm dịch.

Nhiều cơ quan không quản nổi... quả trứng! - ảnh 1
Trứng gia cầm không qua kiểm dịch tràn lan trên thị trường

Hiện chỉ có cơ quan thú y bao sân kiểm soát từ đầu nguồn cũng như lưu thông trên thị trường nhưng xem ra chẳng thấm vào đâu. Trong khi cơ quan cấp giấy chứng nhận về an toàn vệ sinh thực phẩm để các cơ sở tự in ấn nhãn mác lại không hậu kiểm, còn ngành công thương quản lý về thị trường cũng dường như “bỏ quên” mặt hàng này.

Bắt tay giám sát

Nhãn mác chất lượng hàng hóa đối với mặt hàng trứng gia cầm cũng do Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (sở y tế các tỉnh - thành) cấp. Để được quyền in ấn nhãn mác, cơ sở trứng phải làm thủ tục cũng như gửi mẫu trứng xét nghiệm, nếu đạt yêu cầu mới được chi cục này xem xét cấp giấy chứng nhận. Tuy nhiên, trên thực tế, cơ quan này lại không giám sát, kiểm tra mặt hàng trứng trên thị trường.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công Thương TP HCM, cho biết sở hiện có nhiệm vụ kết nối với các doanh nghiệp để cung cấp mặt hàng trứng gia cầm có kiểm soát, có bao bì, nhãn mác ra thị trường. Mặt hàng trứng theo quy định cũng chưa bắt buộc phải có bao bì nhãn mác, tức trứng đựng trong thúng, trong bội, trong giỏ tre nhưng lại có giấy kiểm dịch của thú y thì cũng phải để cho họ bán chứ không thể làm gì được.

Ông Phan Hoàn Kiếm, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TP HCM, đặt vấn đề: Lực lượng QLTT thường xuyên có người tham gia các đoàn kiểm tra liên ngành an toàn vệ sinh thực phẩm của TP, quận - huyện. Mặt hàng này cơ quan chịu trách nhiệm chính là Chi cục Thú y - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn. Các chợ đều có lực lượng thú y kiểm tra  tại chỗ, sao không quản lý được? Cũng theo ông Kiếm, để quản lý tốt mặt hàng này, các cơ quan chức năng cần phải phối hợp thực hiện mới mong có kết quả.

Các quận, huyện phải có trách nhiệm

Theo ông Phan Xuân Thảo, Chi cục trưởng Chi cục Thú y TP HCM, TP cũng đã phân cấp quản lý mặt hàng gia súc, gia cầm trên địa bàn. Theo đó, chính quyền các quận - huyện phải có trách nhiệm, trứng bày bán trong chợ thì ban quản lý các chợ có trách nhiệm. Lực lượng thú y không thể có mặt thường xuyên, địa phương phát hiện nơi nào kinh doanh sản phẩm gia cầm trái phép thì liên hệ với chi cục để được hỗ trợ về chuyên môn.

Nguồn: NLĐ

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.