Nhật Bản điều quân đến vùng tranh chấp, Trung Quốc “nóng mặt"

Nhật Bản đang có kế hoạch triển khai 600 binh sĩ cùng các loại tên lửa tới các hòn đảo gần khu vực mà nước này đang có tranh chấp với Trung Quốc.

Theo hãng tin Sputnik của Nga, dẫn lời một quan chức Nhật Bản giấu tên, Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã quyết định điều động 600 binh sĩ đến các đảo Miyako và Ishigaki ở phía Tây Nam Okinawa. Hãng tin cũng nói thêm, binh sĩ sẽ được trang bị các loại tên lửa chống hạm.

Nhật Bản điều quân đến vùng tranh chấp, Trung Quốc “nóng mặt

Một binh sĩ Nhật đang tập trận tại một hòn đảo ở phía Nam Nhật Bản.

Cả hai đảo đều thuộc dãy đảo Ryukyu của Nhật Bản, bao gồm có cả đảo Senkaku (Điếu Ngư), mà cả Nhật Bản và Trung Quốc đều khẳng định là lãnh thổ của họ. Theo Bộ Ngoại giao Nhật Bản, đảo Ishigaki nằm cách quần đảo Senkaku (Điếu Ngư) 170km về phía Nam, tương đương với khoảng cách từ Senkaku đến Đài Loan. Nhật Bản coi đảo Senkaku là một địa phận hành chính thuộc thành phố Ishigaki.

Trước đó, trên đảo Miyako, một hoạt động lắp đặt trạm rađa đã được thực hiện bởi Không quân Nhật Bản. Ngoài trạm rađa trên, quần đảo Sakishima gồm có Miyako, Ishigaki và Yonaguni hiện vẫn chưa có nhiều sự hiện diện của quân đội Nhật. Sau khi căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản đang tăng lên do tranh chấp quần đảo Senkaku, quan điểm của chính phủ Nhật đang dần thay đổi.

Cụ thể, vào tháng 1/2013, truyền thông Nhật Bản bắt đầu đưa tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản đang xem xét những đề xuất triển khai phi cơ F-15 đến những địa điểm khác nhau trên quần đảo Sakishima nhằm đáp lại sự xuất hiện của Hải quân Trung Quốc quanh đảo Senkaku. Một quan chức Nhật Bản giấu tên đã nói rằng: “Với khoảng cách giữa chúng ta và đảo Senkaku hiện nay, chúng ta không thể làm gì được. Chúng ta nên nghĩ đến việc đưa một đội tàu vào gần đó hơn”.

Vào tháng 4 năm ngoái, Nhật Bản tuyên bố họ đang xây dựng một tiền đồn ở đảo Yonaguni với mục đích do thám. Cùng với các thiết bị rađa, một số thông tin cho rằng Nhật Bản sẽ cử khoảng 100 binh sĩ quân đội. Vào thời điểm công bố này được đưa ra, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Nhật lúc đó là ông Itsunori Onodera đã quyết định cử một đơn vị bộ binh Nhật Bản lên đảo Yonaguni trong khuôn khổ chiến lược nhằm củng cố giám sát đối với khu vực phía Tây Nam đất nước.

Đảo Yonaguni nằm cách đảo Senkaku đang tranh chấp khoảng 150km về phía Nam. Việc quân đội sẽ đến các đảo Miyako và Ishigaki đang cho thấy Nhật Bản đang ngày càng nâng cao phòng thủ của quần đảo Senkaku trước bối cảnh Trung Quốc đang có những hoạt động khiêu khích. Trước đó, vào tháng 12 năm ngoái, 5 máy bay Trung Quốc đã bay qua vùng biển gần đảo Miyako. Trung Quốc nói rằng những máy bay trên đang trên đường đến một địa điểm ở rất xa ở phía Tây Thái Bình Dương để tập trận.

Đây không phải là lần đầu tiên máy bay Trung Quốc bay qua đảo Miyako. Vào tháng 7/2013, Bộ Quốc phòng Nhật Bản tiết lộ một máy bay cảnh báo sớm Y-8 của Trung Quốc đã bay qua các đảo thuộc Okinawa và đảo Miyako. Theo bộ trưởng bộ quốc phòng Nhật Bản, “điều này cho thấy Trung Quốc có kế hoạch mở rộng vùng biển hơn nữa”.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo Tạp chí National Interest. National Interest được thành lập vào năm 1985. Tạp chí thường tập trung vào vấn đề chính sách đối ngoại và những lợi ích quốc gia của Mỹ.

Anh Tuấn (lược dịch)

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !