Nhật Bản đẩy mạnh quốc phòng đối phó Trung Quốc

Theo bản thảo kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản được tiết lộ hôm qua (11/12), nước này sẽ thành lập một đơn vị đổ bộ mới và điều động máy bay do thám không người lái xuống khu vực tây nam nơi Nhật – Trung đang tranh chấp chủ quyền quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Hãng tin Reuters cho biết sau khi nhậm chức vào tháng 12 năm ngoái, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã chỉ thị chính phủ nước này xem xét lại chính sách quốc phòng. Ông cũng cam kết sẽ củng cố các lực lượng phòng vệ Nhật Bản và thúc đẩy vai trò của nước này trong môi trường an ninh toàn cầu.

Nhật Bản đẩy mạnh quốc phòng đối phó Trung Quốc - ảnh 1
Tàu của Lực lượng canh gác bờ biển Nhật Bản áp sát một tàu hải giám Trung Quốc trên biển Hoa Đông.

Bản thảo kế hoạch mới về quốc phòng và xây dựng quân đội sẽ được chính phủ Nhật Bản phê chuẩn trong tuần tới, sau khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập “Vùng phòng không” trên biển Hoa Đông bao gồm cả không phận quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Sau tuyên bố này, Tokyo, Washington và Seoul đồng loạt lên tiếng phản đối.

Bản thảo kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản được đưa ra tại cuộc họp của các nhà lập pháp thuộc đảng cầm quyền LDP và sau đó được tiết lộ cho các phóng viên. Bản kế hoạch cho thấy chính sách quốc phòng của Nhật Bản trong 10 năm nữa và kế hoạch xây dựng năng lực quân sự được Tokyo gọi là chương trình quốc phòng trung hạn cho 5 năm tới. Bản kế hoạch cuối cùng sẽ được tiết lộ vào ngày 17/12.

Theo bản kế hoạch, do lo ngại về cái mà nước này gọi là những nỗ lực của Trung Quốc nhằm thay đổi thực tế trên biển Hoa Đông bằng vũ lực, Nhật Bản sẽ “bình tĩnh và kiên quyết đáp trả những hoạt động mở rộng và leo thang trên biển và trên không của Trung Quốc”.

Nói về căng thẳng giữa nền kinh tế lớn thứ hai và thứ ba thế giới, Bộ Ngoại giao Trung Quốc khẳng định nước này không là mối đe dọa đối với bất kỳ quốc gia nào và nước này đang theo dõi sát sao mọi động thái của Nhật Bản.

“Trung Quốc đang theo dõi sát sao chiến lược an ninh và đường lối chính sách của Nhật Bản. Nhật Bản đã đưa ra những phê phán vô lí về các hoạt động hàng hải bình thường của Trung Quốc và nước này thổi phồng mối đe dọa từ Trung Quốc để che đậy các động cơ chính trị của mình”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi phát biểu trong cuộc họp báo hàng ngày.

Nhật Bản có kế hoạch thành lập một đơn vị đổ bộ để bảo vệ các hòn đảo ở xa trong trường hợp bị quân đội nước ngoài xâm chiếm. Tokyo cũng quyết định bổ sung số máy bay chiến đấu tại căn cứ quân sự Naha trên đảo Okinawa từ 1 lên 2 phi đội để duy trì thế áp đảo trên không. Mỗi phi đội sẽ bao gồm 20 máy bay chiến đấu.

Theo bản kế hoạch quốc phòng, Nhật Bản cũng dự định điều động máy bay do thám không người lái và thành lập một đơn vị máy bay cảnh báo sớm E-2C tại căn cứ Naha.

Các máy bay E-2C vẫn được dùng để giám sát khu vực xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư và hiện đang được đặt tại căn cứ Misawa ở phía nam Nhật Bản.

Theo bản kế hoạch này, Nhật Bản cũng sẽ tăng cường năng lực đáp trả các cuộc tấn công tên lửa từ Nhật Bản trong bối cảnh Bình Nhưỡng đạt nhiều tiến bộ về công nghệ tên lửa đạn đạo.

Tuy nhiên, chính phủ của ông Abe vẫn chưa kêu gọi xây dựng năng lực tấn công phủ đầu – một bước đi sẽ gây tranh cãi và tốn kém, đi ngược lại yêu cầu Hiến pháp về quốc gia hòa bình của Nhật Bản. 

“Triều Tiên liên tiếp thực hiện các vụ thử làm leo thang căng thẳng trong khu vực. Những tiến bộ về hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên cùng với những lời lẽ và hành động đầy khiêu khích của nước này cho thấy mối đe dọa nghiêm trọng và hiện hữu đối với an ninh của quốc gia chúng ta”, bản thảo kế hoạch quốc phòng của Nhật Bản nhận định.

Ngoài ra, bản kế hoạch còn kêu gọi “trau dồi tình yêu đất nước” và tăng cường “giáo dục an ninh” tại các học viện ở Nhật Bản.

Trong nhiệm kỳ đầu tiên 2006-2007, chính phủ của ông Abe đã chỉnh sửa một điều luật giáo dục với mục đích tăng cường nội dung giáo dục lòng yêu nước trong sách giáo khoa.

Không ngoài dự đoán, bản kế hoạch quốc phòng còn khẳng định nước này sẽ xem xét lại lệnh cấm xuất khẩu vũ khí mà nước này tự áp đặt; một động thái có thể sẽ giúp hồi sinh ngành công nghiệp quốc phòng Nhật Bản. 

Tùng Lâm

Đồn Biên phòng phát huy hiệu quả công tác tuyên truyền chống khai thác IUU

Để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của ngư dân trong việc khai thác thủy sản đúng quy định của pháp luật Việt Nam và công ước quốc tế, lực lượng Biên phòng đã tổ chức nhiều biện pháp tuyên truyền, vận động tới ngư dân.

Nghệ An: Duy trì 4 tổ công tác liên ngành kiểm soát nghề cá

Bốn tổ công tác liên ngành được bố trí tại 4 cảng cá lớn ở Nghệ An, thực hiện nhiệm vụ theo kế hoạch thanh tra, kiểm soát nghề cá.

Hà Tĩnh: Kiên quyết xử lý các đối tượng khai thác hải sản trái phép

Mặc dù đã được tuyên truyền và ký cam kết nhưng một số người vẫn sử dụng kích điện để khai thác hải sản trên biển, vi phạm Luật Thuỷ sản 2017 và cảnh báo "thẻ vàng" của Ủy ban Châu Âu.

Tuyên truyền chống khai thác IUU ở huyện ven biển duy nhất Ninh Bình

Huyện Kim Sơn là địa phương duy nhất của tỉnh Ninh Bình giáp biển nên việc tuyên truyền chống khai thác IUU luôn được chú trọng và ưu tiên hàng đầu.

Hà Tĩnh: Những thách thức và giải pháp trong chống khai thác IUU

Mặc dù còn nhiều thách thức và trở ngại trong quản lý, điều hành chống khai thác IUU, tuy nhiên với tinh thần quyết liệt và đồng bộ, Hà Tĩnh đang từng bước giải quyết một cách hiệu quả.

Lồng ghép tuyên truyền chống khai thác IUU cho ngư dân vùng biển

Chủ tàu cá, ngư dân xã Phú Thuận (huyện Phú Vang, tỉnh Thừa Thiên – Huế) được tuyên truyền về chống khai thác thủy sản bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (IUU) thông qua các cuộc tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Nghệ An: Nỗ lực tuyên truyền chống khai thác IUU, đảm bảo an toàn để ngư dân vươn khơi

Trong những năm qua, các ngành chức năng Nghệ An đã chú trọng tuyên truyền cho ngư dân chấp hành nghiêm các quy định về chống khai thác IUU, đồng thời phối hợp ngăn chặn tàu cá địa phương vi phạm vùng biển nước ngoài.

Nghệ An: 100% chủ tàu cá khai thác xa bờ ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài

Tất cả chủ tàu, thuyền trưởng khai thác xa bờ ở Nghệ An đã ký cam kết không vi phạm vùng biển nước ngoài, thực hiện cập nhật dữ liệu lên phần mềm VNFishbase nhằm đảm bảo hoạt động tàu cá không vi phạm các quy định về chống khai thác IUU.

Nghệ An: Kiên quyết xử phạt các hành vi vi phạm quy định về khai thác thủy sản

Trong năm 2022, ngành chức năng ở Nghệ An đã kiên quyết xử phạt nhiều vụ vi phạm quy định về khai thác thủy sản, từ đó ý thức chấp hành pháp luật của ngư dân từng bước được nâng cao.

Thanh Hóa: Gắn trách nhiệm người đứng đầu trong chống khai thác IUU

Thời gian tới, Thanh Hóa sẽ tăng cường công tác tuyên truyền cho ngư dân về chống khai thác thủy sản trái phép, kiểm soát việc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình cho tàu cá.

Đang cập nhật dữ liệu !