Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn áp đảo

Trong khi xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong tháng 7/2014 chỉ tăng 16,9%, thì nhập khẩu từ thị trường này gần gấp đôi, chiếm tới 28,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ ThắngHải cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 4/8 tại Hà Nội.

Số liệu thống kê của ngành công thương cho thấy,tháng 7 kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 12,4 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng6 và tăng 7,7% so với tháng 7/2013. Trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp(DN) có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 7,5 tỷ USD, tăng 0,5%so với tháng 6 và tăng 8% so với tháng 7/2013.

 

Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn áp đảo - ảnh 1

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất chính của DN Việt Nam

Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 83,5tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013, tương đương 10,3 tỷ USD.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ,tăng 21,9% và chiếm tỷ trọng 18,9%. Thị trường EU tăng 13,4%, chiếm tỷ trọng18,6%. Trong số các thị trường châu Á, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trườngxuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tăng 16,9% trong tháng 7, chiếm 10,3% trong tổngkim ngạch xuất khẩu.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt12,65 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng 6 và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2013.Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các DN có vốn đầu tư nước ngoài ước 7,05 tỷUSD, tăng 3% so với tháng 6 và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Tính chung 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 82,25 tỷUSD, tăng 11,4% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của DN có vốnđầu tư nước ngoài đạt gần 46,05 tỷ USD, tăng 10,3% còn các DN trong nước chỉ đạt36,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ 2013.

Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếucủa khối doanh nghiệp FDI điện thoại các loại và linh kiện, chiếm85% tổng kim ngạch nhậpkhẩu mặt hàng này của cả nước;máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 91,3%; vải các loại - 61%; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy - 68,5%.

Xétvề nhóm hàng, nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 72,72tỷ USD, tăng 11,0% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 88,4% kim ngạch nhập khẩu, chủ yếu tập trung vào nhóm các mặthàng là nguyên liệu cho sản xuất.

Nhómhàng cần kiểm soát nhập khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ và nhóm hàng cần hạn chếnhập khẩu chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu một số nhóm hàng, như đá quý, kim loại quývà sản phẩm, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ cũng có mức tăng khá cao so với cùngkỳ.

Đáng nói, kim ngạch nhập khẩu từ Châu Á vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong số các thịtrường nhập khẩu của cả nước chiếm 80,9%. Trong đó, riêng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc chiếm 28,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Nhậpsiêu tháng 7 ước 250 triệu USD, bằng 2,0% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 7 tháng 2014, xuất siêu khoảng 1,26 tỷ USD, bằng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, khối các doanh nghiệptrong nước nhập siêu 8,5 tỷ USD, khối các doanh nghiệpcó vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu gần 9,8 tỷ U.SD.

Trường Giang

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.