Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn áp đảo

Trong khi xuất khẩu của Việt Nam vào thị trường Trung Quốc trong tháng 7/2014 chỉ tăng 16,9%, thì nhập khẩu từ thị trường này gần gấp đôi, chiếm tới 28,5% tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Thông tin trên được Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ ThắngHải cho biết tại cuộc họp báo thường kỳ diễn ra chiều 4/8 tại Hà Nội.

Số liệu thống kê của ngành công thương cho thấy,tháng 7 kim ngạch xuất khẩu cả nước ước đạt 12,4 tỷ USD, tăng 0,2% so với tháng6 và tăng 7,7% so với tháng 7/2013. Trong đó xuất khẩu của các doanh nghiệp(DN) có vốn đầu tư nước ngoài (không kể dầu thô) ước đạt 7,5 tỷ USD, tăng 0,5%so với tháng 6 và tăng 8% so với tháng 7/2013.

 

Nhập khẩu từ Trung Quốc vẫn áp đảo - ảnh 1

Trung Quốc vẫn là thị trường nhập khẩu nguyên liệu sản xuất chính của DN Việt Nam

Tính chung 7 tháng, kim ngạch xuất khẩu ước đạt 83,5tỷ USD, tăng 14,1% so với cùng kỳ năm 2013, tương đương 10,3 tỷ USD.

Thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam là Mỹ,tăng 21,9% và chiếm tỷ trọng 18,9%. Thị trường EU tăng 13,4%, chiếm tỷ trọng18,6%. Trong số các thị trường châu Á, thị trường Trung Quốc vẫn là thị trườngxuất khẩu chủ lực của Việt Nam, tăng 16,9% trong tháng 7, chiếm 10,3% trong tổngkim ngạch xuất khẩu.

Về nhập khẩu, kim ngạch nhập khẩu hàng hóa ước đạt12,65 tỷ USD, tăng 1,8% so với tháng 6 và tăng 13,6% so với cùng kỳ năm 2013.Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của các DN có vốn đầu tư nước ngoài ước 7,05 tỷUSD, tăng 3% so với tháng 6 và tăng 7,8% so với cùng kỳ năm 2013.

Tính chung 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu đạt 82,25 tỷUSD, tăng 11,4% so với cùng kỳ 2013. Trong đó, kim ngạch nhập khẩu của DN có vốnđầu tư nước ngoài đạt gần 46,05 tỷ USD, tăng 10,3% còn các DN trong nước chỉ đạt36,2 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ 2013.

Một số mặt hàng nhập khẩu chủ yếucủa khối doanh nghiệp FDI điện thoại các loại và linh kiện, chiếm85% tổng kim ngạch nhậpkhẩu mặt hàng này của cả nước;máy vi tính sản phẩm điện tử và linh kiện chiếm 91,3%; vải các loại - 61%; nguyên phụ liệu dệt may, da giầy - 68,5%.

Xétvề nhóm hàng, nhóm hàng cần nhập khẩu ước đạt 72,72tỷ USD, tăng 11,0% so với cùng kỳ, chiếm tỷ trọng 88,4% kim ngạch nhập khẩu, chủ yếu tập trung vào nhóm các mặthàng là nguyên liệu cho sản xuất.

Nhómhàng cần kiểm soát nhập khẩu tăng 12,9% so với cùng kỳ và nhóm hàng cần hạn chếnhập khẩu chỉ tăng 2,8% so với cùng kỳ. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu một số nhóm hàng, như đá quý, kim loại quývà sản phẩm, ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ cũng có mức tăng khá cao so với cùngkỳ.

Đáng nói, kim ngạch nhập khẩu từ Châu Á vẫn chiếm tỉ trọng lớn nhất trong số các thịtrường nhập khẩu của cả nước chiếm 80,9%. Trong đó, riêng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc chiếm 28,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu của cả nước.

Nhậpsiêu tháng 7 ước 250 triệu USD, bằng 2,0% kim ngạch xuất khẩu. Tính chung 7 tháng 2014, xuất siêu khoảng 1,26 tỷ USD, bằng 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, khối các doanh nghiệptrong nước nhập siêu 8,5 tỷ USD, khối các doanh nghiệpcó vốn đầu tư nước ngoài xuất siêu gần 9,8 tỷ U.SD.

Trường Giang

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.