Nhập khẩu thịt lợn tăng gấp 6 lần, giá rẻ bất ngờ

Nhập khẩu thịt lợn tăng gấp 6 lần, giá mỗi kg thịt lợn chỉ 30.000 đồng/kg, thấp hơn giá thịt lợn trong nước.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong 4 tháng đầu năm 2019, Việt Nam đã chi gần 24 triệu USD để nhập khẩu thịt lợn, tăng 6 lần so với cùng kỳ năm 2018. Trong khi cả năm 2018, tổng sản lượng thịt lợn nhập khẩu các loại khoảng 5,3 triệu tấn, tăng 3,6% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại  TP HCM, trong 6 tháng đầu năm 2019, các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn qua cửa khẩu Hải quan thành phố với số lượng 5.647 tấn, kim ngạch 10,29 triệu USD (tăng về lượng gần 4.800 tấn và tăng về kim ngạch gần 8,1 triệu USD so với 6 tháng đầu năm 2018). 

Doanh nghiệp tăng nhập khẩu thịt lợn để làm giò, chả, xúc xích...

Trong đó, nhập khẩu nhiều nhất từ các nước: Brazil 2.368 tấn với kim ngạch 4,39 triệu USD; Hoa Kỳ 874 tấn với kim ngạch 1,75 triệu USD; Ba Lan 848 tấn với kim ngạch 1,41 triệu USD; Bỉ 238 tấn với kim ngạch 620.000 USD; Hà Lan 210 tấn với kim ngạch 431.000 USD.

Nguyên nhân lượng thịt lợn nhập khẩu tăng, chủ yếu là do giá nhập khẩu chỉ khoảng 30.000 đồng/kg, thấp hơn giá lợn hơi trong nước. Đồng thời, kinh tế nước ta đang trong quá trình hội nhập ngày càng sâu rộng, các rào cản thương mại bị gỡ bỏ. Từ cuối năm 2018, Việt Nam mở cửa trở lại với thịt lợn từ quốc gia Nam Mỹ, nên lượng lợn nhập thịt lợn tăng.

Đến nay, đã có 24 quốc gia và vùng lãnh thổ đủ điều kiện xuất khẩu thịt và sản phẩm từ thịt vào Việt Nam.

Ông Nguyễn Kim Đoán, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chăn nuôi Đồng Nai cho rằng việc nhập khẩu thịt lợn tăng do e ngại có thể thiếu hụt nguồn cung thịt khi dịch tả lợn châu Phi đang có chiều hướng lan rộng. 

Tuy nhiên cũng theo ông, dù dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến vô cùng phức tạp ở nhiều địa phương, nhưng theo quan sát ở thị trường phía Nam thì lượng cung cấp ra thị trường vẫn tương đối ổn định.

Mặc dù không thể cấm được việc các doanh nghiệp tăng nhập khẩu thịt lợn song đứng trên góc độ của người chăn nuôi, nhập khẩu thịt lợn trong thời điểm dịch tả lợn Châu Phi bùng phát, sẽ khiến các chủ trang trại có tâm lý chán nản trong việc cố gắng để bảo vệ đàn lợn và tái đàn khi dịch bệnh ổn định.

Tại hội nghị bàn giải pháp phòng chống dịch tả lợn Châu Phi diễn ra ngày 11/7, Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng, nếu thiếu thịt lợn thì phải nhập, nhưng giải pháp tốt nhất là điều hòa, thực hiện nhóm giải pháp thực phẩm thay thế (gia súc, gia cầm...), tái đàn ở khu vực phù hợp, cố gắng làm sao để chúng ta chủ động cung cấp nguồn thực phẩm là tốt nhất.

Trước đó, Bộ Công Thương cho biết, trong trường hợp dịch tả lợn Châu Phi tiếp tục lây lan tại Việt Nam có khả năng ảnh hưởng đến nguồn cung trong nước, Bộ Công Thương sẽ chỉ đạo các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu từ các nước không bị ảnh hưởng bởi dịch tả lợn Châu Phi như Mỹ, Úc, Hàn Quốc, Ấn Độ...

 Tuy nhiên, trong thời gian xảy ra dịch bệnh, người tiêu dùng sẽ e ngại hơn trong sử dụng thịt lợn nên các doanh nghiệp thương mại cũng sẽ căn cứ vào các tín hiệu của thị trường để xác định lượng nhập khẩu phù hợp nhằm đáp ứng nhu cầu thị trường.

·          

Diệu Thùy
Từ khóa: nhập khẩu thịt lợn dịch tả lợn Châu Phi nhập khẩu thịt lợn tăng nhập khẩu thịt lợn tăng gấp 6 lần Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường thịt lợn giá thịt lợn

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.