Nhập khẩu ô tô bất ngờ giảm mạnh sau khi tăng sốc

Sau 2 tháng tăng liên tiếp thì lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 4/2017 sụt giảm mạnh ở tất cả các dòng xe, kể cả xe lắp ráp trong nước lẫn xe nhập. Dù vậy, nhập khẩu ô tô từ thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh.
Nhập khẩu ô tô bất ngờ giảm mạnh sau khi tăng sốc - ảnh 1

Trong tháng 4, lượng ô tô nhập khẩu từ Pháp, Thái Lan, Ấn Độ về Việt Nam sụt giảm mạnh, trong khi đó lượng ô tô nhập khẩu từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc và Canada lại tăng mạnh.

Nhập khẩu ô tô bất ngờ sụt mạnh sau 2 tháng tăng liên tiếp

Theo số liệu thống kê mới nhất của Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2017, nhập khẩu ô tô về Việt Nam sụt giảm mạnh, sau 2 tháng tăng liên tiếp trước đó (tháng 2 số lượng ô tô nhập khẩu tăng 9,4% so với tháng liền trước đó và tháng 3 tăng trên 39%).

Cụ thể, tháng 4/2017 lượng ô tô nhập khẩu sụt giảm tới gần 38% so với tháng trước đó và trị giá cũng giảm trên 6% (chỉ đạt 6.962 chiếc, trị giá trên 169,5 triệu USD).

Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu trong tháng 4 giảm nhưng tính chung cả 4 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô nhập khẩu vẫn tăng 15% còn trị giá giảm gần 10% so với 4 tháng đầu năm 2016 (đạt 33.404 chiếc, trị giá trên 663,1 triệu USD).

Trong tháng 4 sở dĩ nhập khẩu ô tô sụt giảm mạnh là do nhập khẩu từ thị trường lớn nhất là Thái Lan giảm rất mạnh (giảm 54% về lượng và giảm 47% về trị giá so với tháng 3/2017). Cụ thể, trong tháng 4 Việt Nam chỉ nhập 1.976 chiếc ô tô từ Thái Lan, trị giá gần 37 triệu USD.

Mặc dù lượng ô tô nhập khẩu từ các thị trường Indonesia, Trung Quốc và Canada tăng mạnh trong tháng 4, nhưng cũng không bù đắp nổi sự sụt giảm rất mạnh từ thị trường Ấn Độ và thị trường Pháp.

Ấn Độ đang từ vị trí thứ 2 về cung cấp ô tô nhập khẩu cho Việt Nam trong tháng 3, đã xuống vị trí thứ 7 trong tháng 4 với chỉ 176 chiếc trị giá 2,3 triệu USD, giảm 94% về lượng và hơn 80% về trị giá. Trong tháng 4/2017 Việt Nam cũng chỉ nhập 1 chiếc ô tô từ thị trường Pháp, trị giá 76.851 USD (giảm tới 83% cả về số lượng và trị giá so với tháng 3).

Với thị trường Đức, lượng ô tô nhập khẩu từ Đức tháng 4 chỉ giảm 1 chiếc so với tháng 3, nhưng do nhập khẩu loại ô tô giá thấp nên kim ngạch giảm mạnh tới 74% (nhập 84 chiếc, tương đương gần 3 triệu USD).

Tuy nhiên, trong tháng 4 nhập khẩu ô tô từ thị trường Trung Quốc lại tăng mạnh nhất so với các thị trường khác, tăng tới 143% về số lượng và tăng 153% về trị giá (với 1.065 chiếc, tương đương trên 41 triệu USD).

Tiêu thụ cũng giảm

Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), trong tháng 4/2017, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe, giảm 18% so với tháng 3/2017 và giảm 15% so với tháng 4/2016. Trong đó, gồm 10.705 xe du lịch (giảm 36%); 9.562 xe thương mại (tăng 15%) và 1.675 xe chuyên dụng (giảm 6%). Riêng xe thương mại có doanh số tăng 15%.

Lượng ô tô lắp ráp trong nước cũng giảm mạnh, chỉ đạt 16.453 chiếc, giảm 10% so với tháng 3 và số lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc là 5.489 chiếc, giảm 35% so với tháng 3.

Có thể thấy rằng, lượng tiêu thụ ô tô trong tháng 4/2017 sụt giảm mạnh ở tất cả các dòng xe. Đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu cũng giảm đáng kể, điều rất ít khi xảy ra trong những tháng đầu năm 2017 và trong năm 2016.

Tuy nhiên, tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 4/2017 vẫn tăng 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Xe ô tô du lịch tăng 10%; ô tô thương mại giảm 8% và ô tô chuyên dụng giảm 18%; ô tô lắp ráp trong nước giảm 5% trong khi ô tô nhập khẩu tăng 24% so với cùng kỳ năm ngoái.

Về doanh số bán hàng của các doanh nghiệp thành viên VAMA trong tháng 4: công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco) tiếp tục dẫn đầu thị trường khi bán được 8.634 xe các loại, chiếm 40,5% thị phần. Toyota Việt Nam tiếp tục đứng ở vị trí thứ hai khi bán được 4.096 xe, chiếm hơn 19,2% thị phần. Vị trí thứ ba là Ford Việt Nam bán được 2.544 xe, chiếm 11,9% thị phần xe cả nước.

Nhìn chung, trong tháng 4, lượng tiêu thụ của hầu hết thành viên VAMA đều giảm so với cùng kỳ năm 2016 cũng như so với tháng 3/2017. Trong đó, một số nhà phân phối lớn, như Thaco, Toyota tiếp tục giảm.

Cụ thể, có đến 2 trong 3 nhà phân phối lớn nhất giảm lượng tiêu thụ so với cùng kỳ năm 2016, và giảm so với tháng 3/2017. Theo đó, Thaco tiêu thụ đạt 8.634 chiếc, chiếm 40,5% tổng lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2016 và giảm 9% so với tháng 3; Toyota đạt 4.096 chiếc, chiếm 19,2% tổng lượng tiêu thụ của VAMA, giảm 10% so với cùng kỳ năm 2016 và giảm 12% so với tháng 3 (đây là trường hợp rất ít xảy ra đối với 2 nhà phân phối này); chỉ duy nhất Ford đạt 2.544 chiếc, chiếm 11,9% tổng lượng tiêu thụ của VAMA, tăng 5% so với cùng kỳ năm 2016 và tăng 2% so với tháng 3.

Đối với các nhà phân phối còn lại, hầu hết cũng không duy trì được mức tiêu thụ như mong muốn, cụ thể như: GM Vietnam đạt 951 chiếc, giảm 5%; Honda đạt 689 chiếc, giảm 35%; Vinamotor đạt 337 chiếc, giảm so với tháng 3; riêng Mekong không tiêu thụ được sản phẩm nào trong tháng 4/2017.

Thùy Linh

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.