Nhập khẩu hàng Trung Quốc chiếm thế áp đảo

Kim ngạch nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc vẫn chiếm tới hơn 27,5% trong tổng kim ngạch nhập khẩu cả nước.

Thông tin từ cuộc họp báo thường kỳ Bộ Công thương chiều 30/9 cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu (KNNK) hàng hóa 9 tháng ước đạt 96,58 tỉ USD, tăng 15,5% so với cùng kỳ năm 2012. 

Nhập khẩu hàng Trung Quốc chiếm thế áp đảo - ảnh 1
Linh kiện điện tử  là một trong nhóm hàng Việt Nam nhập chủ yếu từ thị trường Trung Quốc

Bộ Công thương đánh giá, trong số các thị trường NK chính của Việt Nam vẫn là từ thị trường châu Á, chiếm tỷ trọng lớn nhất tới 80,6%. Tính riêng biệt thị trường thì tỷ lệ NK từ thị trường Trung Quốc chiếm tới 27,5% trong tổng KNNK của cả nước.

Trả lời câu hỏi của PV Infonet: vì sao lâu nay Việt Nam vẫn chọn Trung Quốc là thị trường để nhập khẩu chính những mặt hàng cần thiết? Bà Vũ Thị Hà – Vụ phó Vụ Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam đang trong quá trình phát triển nhiều loại máy móc thiết bị phục vụ sản xuất vẫn cần nhập khẩu. Các mặt hàng nhập khẩu chính từ Trung Quốc gồm: xăng dầu, máy móc thiết bị điện tử, máy tính, linh kiện điện tử, linh kiện ô tô, hóa chất…

“Những mặt hàng nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc đều là mặt hàng trong nhóm hàng cần NK phục vụ sản xuất, xuất khẩu. Nhóm này thường chiếm trên 80% nhu cầu sản xuất”- bà Hà nói.

Cũng theo số liệu cập nhật xuất nhập khẩu 9 tháng từ Bộ Công thương, trong số nhóm hàng cần NK (gồm nguyên nhiên vật liệu và máy móc thiết bị) tăng 15,1% so với cùng kỳ, trong đó, đa số các mặt hàng nhập khẩu cho thấy dấu hiệu phục hồi của nền kinh tế thông qua việc các DN tăng nhập khẩu nguyên nhiên vật liệu.

Trong nhóm hàng cần kiểm soát NK, KNNK 9 tháng ước đạt khoảng 3,34 tỉ USD, chiếm 3,5% tỷ trọng NK và tăng 3% so với cùng kỳ, trong đó tăng chủ yếu ở mặt hàng đá quý, kim loại quý và sản phẩm (tăng 49%) và mặt hàng rau quả (tăng 26,7%).

Đặc biệt, nhóm hàng cần hạn chế NK 9 tháng vẫn tăng 13,5% so với cùng kỳ, ước đạt khoảng 4,32 tỉ USD. Mặt hàng tăng chủ yếu vẫn là điện thoại di động (tăng 27,9%), ô tô nguyên chiếc dưới 9 chỗ (tăng 22,8%).

Tính chung 9 tháng, nhập siêu ước khoảng 124 triệu USD, bằng 0,13% kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, khối DN FDI (không kể dầu thô) xuất siêu 3,95 tỉ USD, các DN trong nước nhập siêu gần 9,5 tỉ USD. Việt Nam vẫn nhập siêu chủ yếu từ khu vực châu Á. 

Nguyễn Hoài

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.