Nhân viên ngân hàng mất ăn mất ngủ "săn" khách vay cuối năm

Một loạt chỉ tiêu “dồn ứ” và “đè” nhân viên ngân hàng vào dịp cuối năm, khiến mỗi khi nhắc tới hai từ “chỉ tiêu”, nhiều người lại lắc đầu ngán ngẩm.

Cuối năm các nhà băng đều mở nhiều chương trình khuyến mãi tín dụng tiêu dùng để “hút” khách vay, vì thế sự cạnh tranh giữa các nhà băng càng khốc liệt hơn.

“Vò đầu bứt tai” vì từ đầu tháng đã để “tuột” 2 hợp đồng với khách hàng, chị Hương - nhân viên tín dụng một ngân hàng thuộc nhóm G12 lo lắng tháng này lại có nguy cơ không “chạy” đủ chỉ tiêu. Mỗi nhân viên tín dụng thuộc nhóm chuyên viên 1 như Hương mỗi tháng phải chịu định mức 3 tỷ đồng. Chỉ tiêu này không phải nhân viên tín dụng nào cũng dễ dàng vượt qua.

“Nếu gặp được khách hàng “nét” (khách hàng tốt), hồ sơ đẹp thì còn đỡ. Với những khách hàng xấu, nhiều lúc nhân viên tín dụng “đánh vật” với hồ sơ. Lúc đó thấy nản vô cùng, nhưng vì công việc, vì nghĩ tới thu nhập mà bọn em phải cố nếu không muốn chỉ nhận vẻn vẹn 3 triệu tiền lương mỗi tháng”- Hương tâm sự.

Nhân viên ngân hàng mất ăn mất ngủ

Một loạt chỉ tiêu "đè nặng" nhân viên ngân hàng cuối năm

“Chỉ cần biên độ lãi suất của ngân hàng nào thấp hơn hoặc ưu đãi nhiều hơn là lập tức khách “nhảy” sang ngân hàng đó, dù trước đấy mình đã ra sức chăm sóc, tư vấn cho khách hàng. Nhìn khách bỏ đi thì tiếc, nhưng thuận mua vừa bán mà, đi vay ai cũng muốn được vay lãi suất thấp nhất, điều này cũng dễ hiểu thôi”- Hương kể.

Những ngày cận kề cuối năm, Hương cho biết, để chạy đạt chỉ tiêu nhân viên tín dụng các nhà băng “đổ dồn” về cho vay tiêu dùng mua ô tô. Một phần do hồ sơ giải ngân nhanh chóng, phần nữa nhu cầu khách hàng nhiều hơn.

“Tháng này có cố gắng lắm thì chắc em cũng chỉ đạt được 2/3 chỉ tiêu là cùng”- cô lo lắng.

Mướt mải với “sức nặng” chỉ tiêu mỗi tháng, cũng chính vì thế mà nhân sự ở bộ phận tín dụng tại các nhà băng có sự dịch chuyển mạnh nhất so với các bộ phận khác. Vừa làm tín dụng ngân hàng được 6 tháng, nhưng nhân viên ngân hàng này cho biết, cô đã chứng kiến 2 đợt tuyển dụng nhân viên tín dụng tại đây, mỗi đợt tuyển vài trăm người.

“Số lượng tuyển vào nhiều, ra đi cũng tương ứng cho thấy nghề tín dụng cũng “bèo” lắm”. Để "trụ" được với nghề tín dụng và có mức lương hàng tháng cao hơn, những nhân viên tín dụng như Hương phải cố gắng để “nâng bậc” lên chuyên viên 2. Đồng nghĩa, chỉ tiêu mỗi tháng cũng tăng lên gấp đôi, sức nặng chỉ tiêu cũng vì thế nhân lên gấp đôi, ba lần.

Chị Hằng một giao dịch viên tại phòng giao dịch nhà băng lớn trên đường Hai Bà Trưng (Hà Nội) lại có mối lo bộn bề hơn. Ngoài chịu áp lực chỉ tiêu huy động, chị và các đồng nghiệp còn bị giao chỉ tiêu phát hành thẻ tín dụng, nhất là vào dịp cuối năm. 

Mỗi tháng được phân giao phát hành thẻ tín dụng, Hằng phải tận dụng những mối quan hệ của người thân, quen, lân la tới các công sở để “gạ” mở thẻ tín dụng. 

“Hỏi bạn bè nếu ai chưa mở thẻ là ngay lập tức mình nghĩ ngay tới chuyện mời họ mở thẻ. Nhưng giờ nhiều ngân hàng đều mở thẻ, nên chuyện đạt đủ chỉ tiêu phát hành thẻ cũng không dễ chút nào” – Hằng nói.

Là khách hàng của Vietcombank, chị Tuyết (Lê Thánh Tông – Hà Nội) khá ngạc nhiên khi một lần tới giao dịch tại một phòng giao dịch của nhà băng này chị được “mời” mở thẻ tín dụng. Vốn là khách hàng quen hay giao dịch tại đây nên không những mời chị, nhân viên tại đây còn “gửi gắm” chị Tuyết thêm vài bộ hồ sơ mở thẻ nữa với lời nhờ vả, “chỉ cần chị mở thẻ rồi 2 tháng sau ra báo đóng cũng được, giúp em để đủ chỉ tiêu nhé”.

“Tôi vốn hay giao dịch tại đây nên thành ra quen, gặp phải lời nhờ như vậy cũng không biết từ chối ra sao. Thế mới biết là phía sau bàn kính giao dịch, nhân viên ngân hàng cũng phải “gánh” đủ mọi chỉ tiêu, mệt mỏi ra phết” – chị Tuyết chia sẻ.

Chia sẻ với PV Infonet, Giám đốc Trung tâm tín dụng một NHTM tại quận Cầu Giấy cho hay, những ngày cuối năm này không chỉ riêng trung tâm tín dụng nơi ông phụ trách phải chạy hết tốc lực để đạt được doanh số đề ra, mà ngay cả các chi nhánh, phòng giao dịch của ngân hàng cũng đang phải chạy hết công suất để đạt kế hoạch tăng trưởng tín dụng cả năm đã đề ra.

 “Cuối mỗi ngày nhìn báo cáo số lượng hồ sơ và tiền giải ngân không đạt kế hoạch đề ra là cảm thấy kém vui. Đến gần cuối tháng mà chỉ tiêu còn xa là chắc chắn ăn không ngon, ngủ không yên. Vì thế, nên nhiều khi nhân viên của mình cứ thắc mắc sao lúc nào cũng thấy sếp nhăn trán. Làm sếp ngân hàng, nhất là tín dụng những tháng cuối năm này muốn “trán thẳng” khó lắm”- vị này tâm sự.

Nguyễn Hoài

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.

Hacker vẫn có thể trộm tiền ngay cả khi xác thực khuôn mặt

Xác thực khuôn mặt khi chuyển khoản sẽ vô nghĩa nếu kẻ gian thuyết phục, lừa nạn nhân tự nguyện chuyển tiền.

Vụ mất 11,9 tỷ trong tài khoản Vietcombank, tranh luận lỗi của 2 phía

TAND tỉnh Bắc Ninh đang mở phiên phúc thẩm giải quyết vụ án dân sự về tranh chấp hoạt động cung ứng dịch vụ thanh toán giữa nguyên đơn là khách hàng Trần Thị Chúc và bị đơn là Ngân hàng Vietcombank.

Chờ chực cả buổi, nhiều tình huống bi hài ở ngân hàng chờ xác thực khuôn mặt

Khách hàng không thể xác thực, chỉ còn cách thay điện thoại, người khác chờ lâu rời đi rồi quay lại vẫn chưa đến lượt, người khác làm gần xong thì lỗi 1003, hoặc được mời ra... ngoài đường thao tác vì sóng yếu.

Những ai buộc phải ra ngân hàng nếu chuyển khoản trên 10 triệu đồng từ hôm nay?

Từ ngày hôm nay (1/7), có 4 trường hợp khách hàng buộc phải ra quầy tại ngân hàng để thực hiện giao dịch nếu chuyển khoản từ 10 triệu đồng trở lên.