Nhân dân tệ sẽ thành "đối thủ đáng gờm" của đồng USD sau 10 năm nữa

Mới đây, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã chính thức chấp nhận đưa đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc vào giỏ các đồng tiền dự trữ quốc tế của IMF, cùng với đồng USD của Mỹ, bảng Anh, yên Nhật và đồng Euro.
Nhân dân tệ sẽ thành

Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde

Theo Tổng Giám đốc IMF Christine Lagarde, IMF thông qua quyết định này là do đồng Nhân dân tệ của Trung Quốc “đã đáp ứng được tất cả các tiêu chí hiện có” của IMF nên sẽ chính thức trở thành thành viên của giỏ tiền tệ quốc tế từ tháng 10/2016.

Được biết, đây là lần thay đổi giỏ tiền tệ quốc tế đầu tiên kể từ năm 2000, thời điểm đồng Euro thế chân đồng Mark của Đức và Frank của Thụy Sỹ để có mặt trong giỏ tiền tệ quốc tế.

Theo bà Christine Lagarde, đây là “sự kiện quan trọng trong quá trình liên kết của nền kinh tế Trung Quốc vào hệ thống tài chính quốc tế”. Việc IMF thông qua quyết định này đồng nghĩa với việc “thừa nhận sự tiến bộ mà Trung Quốc đã đạt được trong quá trình cải cách hệ thống tài chính và tiền tệ-tín dụng của Trung Quốc”.

Trước đó, IMF không thông qua quyết định này vì lo sợ Trung Quốc đã cố tình kìm giá đồng nhân dân tệ để trợ giúp xuất khẩu.

Như vậy, quyết định trên của IMF đồng nghĩa với việc đồng Nhân dân tệ chính thức gia nhập vào nhóm các đồng tiền có quyền rút vốn đặc biệt (SDR- Special Drawing Rights).

SDR được sử dụng trong hoạt động giữa các ngân hàng trung ương với IMF, được sử dụng trong việc cấp tín dụng cho các nước đang có vấn đề (ví dụ như Hy Lạp) khi IMF quyết định hỗ trợ tài chính cho các nước này.

Trung Quốc, cường quốc kinh tế đứng thứ hai thế giới sau Mỹ, đã cố gắng để đưa đồng Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ quốc tế của IMF từ năm 2014. Việc đồng nhân dân tệ đạt được mục đích này cho thấy nền kinh tế thế giới đã có nhiều sự thay đổi.

Sự kiện này cũng sẽ đem lại nhiều lợi ích cho nền kinh tế Trung Quốc. Thậm chí các chuyên gia kinh tế thế giới còn nhận định rằng đến năm 2030, Nhân dân tệ sẽ cùng với đồng USD và Euro là những đồng tiền chủ chốt của thế giới.

Việc Nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế cũng đã làm thay đổi không nhỏ tỷ trọng của các đồng tiền trong giỏ này. Hiện trong cơ cấu giỏ tiền tệ quốc tế, đồng USD chiếm 41,73%, đồng Euro là 30,93%, đồng Nhân dân tệ chiếm 10,92%, đồng Yên Nhật và Bảng Anh chiếm 8,33% và 8,09%.

Trước khi Nhân dân tệ được đưa vào giỏ này, tỷ trọng của đồng USD là 41,9%, Euro là 37,4%, Bảng Anh là 11,3% và Yên Nhật là 9,4%.

Việc IMF đồng ý đưa Nhân dân tệ vào giỏ tiền tệ thế giới đem lại khá nhiều lợi ích cho Trung Quốc. Nhân dân tệ sẽ chiếm nhiều thị phần hơn trong nền tài chính toàn cầu nên sẽ mở ra nhiều khả năng hơn cho đồng tiền này trong việc chiếm thị phần trong giao dịch toàn cầu.

Nhân dân tệ sẽ thành

Đồng Nhân dân tệ chính thức gia nhập giỏ các đồng tiền dự trữ của IMF

Các chuyên gia tài chính còn cho rằng sau 10 năm nữa, Nhân dân tệ sẽ thực sự trở thành đối thủ cạnh tranh đáng gờm của đồng USD.

Theo phân tích của chuyên gia kinh tế Aleksandr Zdanov, Phó Giám đốc công ty đầu tư “TH-Capital”, Trung Quốc hiện đang tiến hành các cuộc đàm phán để nâng gấp hai lần thị phần của mình trong IMF, lên mức 6,2%, đưa Trung Quốc trở thành nước có lượng đóng góp lớn thứ ba vào IMF.

Tuy nhiên, khác với các đồng tiền khác trong giỏ tiền tệ quốc tế của IMF, Nhân dân tệ là đồng tiền duy nhất đang thực hiện chính sách giao dịch có kiểm soát. Sẽ không thể tự do mua, bán Nhân dân tệ trước năm 2020, thời điểm đồng tiền này bắt đầu được thực hiện chính sách tự do mua bán.

Cũng theo Zdanov, việc Nhân dân tệ được đưa vào giỏ tiền tệ quốc tế sẽ chưa đưa đến những thay đổi thực sự trong nền kinh tế thế giới. Hơn nữa, tỷ giá đồng Nhân dân tệ hiện vẫn do Chính phủ Trung Quốc kiểm soát để sử dụng vào các mục đích khác nhau chứ chưa phải do thị trường tự điều chỉnh.

Nội dung được thực hiện qua tham khảo nguồn tin từ tờ “Expert- Chuyên gia”, tờ báo chuyên đưa tin về tình hình kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội, thế giới, đặc biệt các tin tức liên quan tình hình các nước thuộc không gian hậu Xô Viết. Tờ báo được thành lập năm 1995.

Đức Dũng (lược dịch)

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.