Nhà thầu giao thông không tiêu hết vốn ứng

Điều kiện giải ngân tương đối ngặt nghèo khiến mục tiêu tưởng như rất vừa tầm - tiêu 4.000 tỷ đồng mỗi tháng lại trở nên hết sức khó khăn với chủ đầu tư và các nhà thầu ngành giao thông.
Tính đến thời điểm này, Ban quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông - Vận tải - GTVT) là đơn vị đầu tiên “tung cờ trắng” trong nỗ lực giải ngân vốn ngân sách ứng trước năm 2013.

Tại cuộc họp kiểm điểm kết quả giải ngân các dự án trọng điểm của Bộ GTVT tổ chức mới đây, ông Nguyễn Thanh Vân, Phó tổng giám đốc Ban quản lý dự án 85 đã phải xin “trả” lại bộ chủ quản 240 tỷ đồng vốn ngân sách không “tiêu” được tại Dự án Đường nối từ sân bay Nội Bài tới cầu Nhật Tân. Lý do của việc bị “khê” một lượng khá lớn vốn là do lãnh đạo đơn vị này không lường hết được tính phức tạp trong công tác giải phóng mặt bằng tại TP. Hà Nội.

Nhà thầu giao thông không tiêu hết vốn ứng - ảnh 1

“Chúng tôi chỉ có thể giải ngân được 260 tỷ đồng/500 tỷ đồng vốn ứng trước kế hoạch năm 2013, do nhiều hộ dân ở huyện Đông Anh không chịu nhận tiền, dù hồ sơ đền bù giải phóng mặt bằng đã được chính quyền địa phương phê duyệt”, ông Vân lý giải,

Bất chấp việc phần vốn đối ứng bị dư nêu trên ngay lập tức sẽ được điều chuyển cho các dự án ODA khác, lãnh đạo Ban quản lý dự án 85 nhiều khả năng khó thoát khỏi “án kỷ luật” từ Bộ GTVT do đăng ký vốn không sát thực tế.

Được biết, không chỉ riêng Ban quản lý dự án 85, áp lực hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn ngân sách năm 2012, bao gồm cả phần ứng trước kế hoạch 2013 đang đè nặng lên nhiều chủ đầu tư các dự án hạ tầng giao thông.

Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch đầu tư (Bộ GTVT), hiện mới chỉ có Sở GTVT Thanh Hóa, Ninh Bình và Ban quản lý dự án Thăng Long cán đích sớm, còn lại đều phải nỗ lực rất lớn nếu không muốn bị đọng vốn, nhất là khi thời hạn giải ngân chỉ được phép đến hết ngày 31/1/2013.

“Ngoại trừ phần vốn đối ứng cho các dự án ODA, áp lực giải ngân tại các dự án trong nước sử dụng vốn ngân sách và trái phiếu chính phủ từ Bộ GTVT sẽ lại được các chủ đầu tư dồn xuống các nhà thầu thi công”, ông Nguyễn Hoằng, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch đầu tư cho biết.

Thống kê từ đơn vị theo dõi thực hiện, giải ngân vốn đầu tư của Bộ GTVT cho thấy, đến hết tháng 9/2012, Bộ GTVT còn khoảng 4.653 tỷ đồng vốn ngân sách và trái phiếu chính phủ giao từ đầu năm 2012 chưa giải ngân. Nếu tính cả phần vốn ứng trước kế hoạch năm 2013, bình quân mỗi tháng trong quý IV/2012, các chủ đầu tư và nhà thầu phải giải ngân 3.973 tỷ đồng.

Có 2 lý do khiến việc giải ngân khối lượng vốn ngân sách trong những năm trước được coi là “vừa miếng” lại trở thành thách thức lớn đối các đơn vị thi công.

Rào cản đầu tiên chính là việc năm nay, cả nguồn vốn trong kế hoạch và vốn bổ sung đều được ghi khá muộn. Trong đó, đến ngày 20/9/2012 mới được các bộ, ngành phân khai cụ thể nguồn vốn bổ sung kế hoạch năm 2013 cho các dự án.

Lý do thứ hai là việc Bộ GTVT yêu cầu các chủ đầu tư chỉ được giải ngân cho các khối lượng mới, mà không được tiến hành ứng trước, hoặc trả nợ hoàn thành cho các đơn vị thi công.

Theo đánh giá của một số nhà thầu, yêu cầu này của Bộ GTVT, tuy đảm bảo vốn được dồn cho việc thi công các hạng mục còn lại để có thể hoàn thành dứt điểm dự án, song do hầu hết các doanh nghiệp xây lắp gặp khó khăn trong việc huy động tài chính, nên không dễ có sản lượng mới để được giải ngân.

“Đây là lý do khiến các nhà thầu mất khá nhiều thời gian để huy động lại công trường sau hơn 1 năm ngồi chơi xơi nước”, ông Nguyễn Đức Thắng, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam, đơn vị phải giải ngân 1.260 tỷ đồng giải thích.

Được biết, để góp phần gỡ khó khăn tài chính cho các doanh nghiệp xây lắp, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải đã yêu cầu 2 chủ đầu tư có khoản nợ các nhà thầu lớn nhất là Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (nợ 1.057 tỷ đồng) và Tổng công ty Đầu tư phát triển và quản lý dự án hạ tầng giao thông Cửu Long (nợ 585 tỷ đồng) chậm nhất đến hết tháng 11/2012 phải thanh toán dứt điểm.

“Nếu khoản tiền này về sớm, sẽ tiếp thêm nguồn sinh lực đáng kể để chúng tôi hấp thụ hết số vốn ngân sách mới được ghi cho các gói thầu”, ông Lưu Đình Tiến, Tổng giám đốc Tổng công ty Xây dựng đường thủy cho biết.
Theo Đầu tư

Nữ thạc sỹ 8X về quê khởi nghiệp: Hãy bắt đầu với quy mô nhỏ, vốn ít

Hãy bắt đầu với số vốn và quy mô nhỏ, tới khi có khách hàng rồi mở rộng cũng không muộn. Điểm quan trọng nữa là phải có nguồn lực tài chính của mình hay có chỗ để vay.

Căn hộ Sun Group ở Hà Nam ‘chạm’ tới giấc mơ mua nhà của người trẻ

Dự án đô thị Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam đã chọn “đi ngược dòng” để người trẻ có thể “chạm” đến giấc mơ mua nhà riêng.

Khu đô thị Sun Group đón đầu làn sóng an cư mới ở Hà Nam

Sun Urban City Phủ Lý (Hà Nam) là một trong những dự án đô thị tiên phong kiến tạo không gian sống trong lành, thân thiện với môi trường nhưng vẫn đảm bảo sự kết nối thuận tiện.

SHB thuê máy bay đưa cổ động viên sang Thái Lan tiếp lửa đội tuyển Việt Nam

Nhằm tiếp lửa đội tuyển bóng đá quốc gia Việt Nam tại trận chung kết lượt về ASEAN Cup 2024, ngân hàng SHB quyết định thuê một số chuyến bay đưa cổ động viên và gia đình các cầu thủ sang Thái Lan sát cánh cùng đội tuyển.

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.