Nhà sáng chế Việt Nam thành danh tại Nhật Bản với bí quyết "vượt lên miệng giếng"

Nguyễn Kim Quyền được biết đến là một tri thức trẻ có 15 năm làm kỹ sư thiết kế xe hơi, máy ủi, máy xúc, máy cày chạy điện thân thiện với môi trường cho các tập đoàn Nhật Bản như Nissan, Hitachi và sau này tại Viện Nghiên cứu máy nông nghiệp Nhật Bản

Bên cạnh đó, kỹ sư Quyền còn được cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài biết đến là một doanh nhân người Việt thành công sau khi nghỉ việc tại các tập đoàn công nghệ, viện nghiên cứu lớn để lập doanh nghiệp riêng ở Nhật Bản.

Ngoài vai trò là một doanh nhân, anh Quyền vẫn giữ niềm đam mê của mình là nghiên cứu viên, kỹ sư trưởng chế tạo ra các sản phẩm công nghệ mới trong lĩnh vực y tế, thực phẩm.

Sau 15 năm gắn bó với công việc làm thuê cho các tập đoàn công nghệ, bắt đầu từ năm 2017, anh đã thử sức tiếp cận với hướng nghiên cứu mới gắn với ngành nghiên cứu thiết kế máy y khoa.

Các diễn giả trao đổi tạiVietnam Summit in Japan 2019.

Hiện tại, ở vai trò là CEO VietnamFood, Giám đốc dự án tại Magos@Metran Group, anh Quyền đã đưa những ý tưởng táo bạo, những nguyên lý mới theo phương pháp lắp ghép lego để áp dụng cho thiết kế và chế tạo máy hô hấp nhân tạo, đã được đưa vào sử dụng tại nhiều bệnh viện ở cả Việt Nam và Nhật Bản.

“Toàn bộ các sản phẩm được đưa vào lắp ghép chúng tôi đều trao đổi về bản quyền sở hữu trí tuệ với các bên liên quan, các hãng công nghệ liên kết với chúng tôi thậm chí còn chấp thuận sửa chữa sản phẩm gốc của họ để đạt được các tiêu chuẩn trong ngành y tế”, anh Quyền chia sẻ.

Để đạt được những thành tựu nổi bật trong nghiên cứu, thiết kế, chế tạo máy, anh luôn tâm niệm triết lý đổi mới sáng tạo là: “Chiến thắng chính bản thân bằng cách vượt lên miệng giếng thoát khỏi vùng an toàn”.

Chia sẻ tại Vietnam Summit in Japan 2019 về quan niệm về việc ứng dụng phương pháp Lego trong nghiên cứu phát triển sản phẩm, anh Quyền nói: “Chơi Lego rất dễ nhưng cần phải có cái đầu tổng hợp tốt, phải tìm được kỹ sư hệ thống tốt thì mới thành công. Cái khó là biến cái của người ta hợp với cái của mình, để đạt được tính năng và yêu cầu máy của mình là rất khó. Cần phải có cách nhìn thấu đáo, xử lý vấn đề linh hoạt trong mọi tình huống. Chơi được Lego trong nghiên cứu phát triển sản phẩm thì sẽ thu được nhiều lợi thế: Chất lượng sản phẩm đã ổn định, thừa hưởng được nhiều tính năng tốt của ngành nghề khác; Không cần mất quá nhiều thời gian và tiền bạc vào nghiên cứu cơ bản; Giá thành rẻ hơn ta tự nghiên cứu rất nhiều”.

Khi đã có những kinh nghiệm và thành công nhất định, anh Quyền luôn theo đuổi phương châm cởi mở, doanh nghiệp sẵn sàng tiếp thu, ghi nhận những công nghệ mới, những phản hồi từ khách hàng và sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với cộng đồng giúp cho xã hội được tốt hơn.

Anh Quyền cho biết, người Nhật Bản luôn coi trọng khách hàng sau đó mới nghĩ đến lợi nhuận công ty. Các sản phẩm khi đạt tiêu chuẩn Nhật Bản sẽ thuận lợi cho xuất khẩu toàn cầu.

Nhà sáng chế Nguyễn Kim Quyền.

Đối với ngành nghề cung cấp thiết bị y tế, các doanh nghiệp Việt Nam đang hoạt động ở Nhật Bản sẽ có cơ hội phát triển tốt khi liên doanh, liên kết với Việt Nam. Như vậy mới đưa ra được sản phẩm với giá cạnh tranh vì chi phí khi sản xuất sẽ rẻ hơn ở Nhật Bản. Từ đó, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ học hỏi được nhiều kỹ thuật đổi mới sáng tạo từ Nhật Bản.

Dựa trên những kinh nghiệm tích lũy được, anh cũng sẵn sàng chia sẻ các bí quyết thành công nhanh chóng cho các doanh nghiệp Việt Nam: “Hiện nay, gần 30% doanh nghiệp vừa và nhỏ của Nhật Bản không có người kế nghiệp. Vì vậy, muốn doanh nghiệp Việt Nam phát triển nhanh nên đầu tư sang mua lại các công ty này thì Việt Nam sẽ học hỏi được kinh nghiệm, kỹ thuật, thị trường mà các công ty Nhật Bản hiện đang có”.

Chia sẻ thêm về kế hoạch thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo của Việt Nam tại Nhật Bản (NIC) do một nhóm các nhà khoa học có tên tuổi tại đây, anh Quyền bày tỏ niềm vui nếu kế hoạch đó được thực hiện.

“NIC của người Việt tại Nhật là niềm mơ ước và sẽ là niềm tự hào của chúng tôi. Tuy nhiên, nó chỉ đi đến thành công khi có nhà khoa học và nhà sản xuất đi kèm với nhau. Các tập đoàn công nghệ lớn của Việt Nam nên coi đây là một cơ hội đầu tư và có tầm nhìn chiến lược, vì các nhà khoa học Việt Nam ở Nhật còn có cả mạng lưới mạnh của họ nữa. Và để NIC trở thành một ê kíp tạo ra các sản phẩm công nghệ có giá trị gia tăng, cần có những nhà sản xuất biết lôi các sản phẩm nghiên cứu từ cloud xuống như chúng tôi để sản xuất và thương mại hóa bước đầu với quy mô vừa và nhỏ”.

Diễn đàn Vietnam Summit in Japan 2019 đã khép lại những mở ra rất nhiều cơ hội hợp tác, phát triển với nhiều bài học được chia sẻ từ các nhà tri thức giầu kinh nghiệm, hướng tới sự phát triển của quê hương.

PV
Từ khóa: Nguyễn Kim Quyền Diễn đàn Tri thức người Việt tại Nhật Bản Vietnam Summit in Japan Phương pháp Lego

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.