Nhà ở xã hội: Nghìn người tranh suất mua, ngay Hà Nội rao bán chục lần vẫn ế

Thị trường Hà Nội đang diễn ra một "nghịch lý" về mua bán nhà xã hội. Nơi có giá rẻ thì “ế ẩm”, phải mở bán vài chục lần chưa hết. Còn nơi có giá bán đắt thì đua nhau mua, phải xếp hàng bốc thăm quyền mua.

8 năm, 26 lần mở bán vẫn "ế"

Dưới cái nắng nóng, oi bức của Hà Nội, hàng nghìn người từ sáng sớm ngày 20/5, có mặt tại Nhà thi đấu quận Cầu Giấy từ 4 giờ sáng để xếp hàng đợi bốc thăm quyền được mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).

Dự án do Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS (đại diện Liên danh chủ đầu tư Công ty CP Đầu tư xây dựng NHS và Công ty CP Đầu tư và xây dựng số 4) làm chủ đầu tư.

Ngay sau khi có thông báo, dự án đã thu hút hàng nghìn hồ sơ đăng ký mua. Mặc dù, đây là dự án công bố mức giá dự kiến cao nhất từ trước đến nay tại Hà Nội. Mức giá hơn 19,5 triệu đồng/m2 (đã gồm VAT) và phí bảo trì hơn 371.000 đồng/m2.

Để sở hữu căn nhỏ nhất (diện tích 69,9 m2) tại dự án, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng đến 1,52 tỷ đồng cho căn lớn nhất (diện tích 76,8 m2).

Cận cảnh dự án nhà xã hội NHS Trung Văn. (Ảnh chụp tháng 3/2023. Ảnh: L.Q)

Còn với người thuê nhà cũng phải bỏ ra khoảng 7 triệu đồng/tháng khi mức giá cho thuê là 99.081 đồng/tháng/m2 (đã bao gồm VAT và chi phí bảo trì).

Người dân đua nhau nộp hồ sơ mua nhà tại NHS Trung Văn khiến việc bốc thăm để được quyền mua căn hộ có tỷ lệ “chọi” cao hơn đi thi đại học.

Trong số 1.300 hồ sơ bốc thăm chọn ra 149 hồ sơ, tỷ lệ chọi gần 1/9. Như vậy, 1.151 hồ sơ “bị loại”, không được quyền mua căn hộ.

Hàng nghìn người bốc thăm quyền được mua nhà xã hội Trung Văn.

Trái ngược với tình cảnh trên, có dự án nhà xã hội lại quá “ế ẩm”, mở bán đến lần thứ 26 vẫn chưa hết. Đơn cử là dự án Tổ hợp nhà ở xã hội và dịch vụ thương mại AZ Thăng Long (thôn Lai Xá, xã Kim Chung, huyện Hoài Đức, Hà Nội).

Dự án do Công ty TNHH Bánh kẹo Thăng Long làm chủ đầu tư. Tại lần mở bán và ký hợp đồng lần thứ 26, trong tháng 4 vừa qua, còn 42 căn hộ chưa bán được và 86 căn chưa có người thuê.

Dự án có tổng số 1.496 căn hộ, trong đó có 264 căn bán thương mại; 911 căn hộ nhà ở xã hội để bán và 321 căn hộ nhà ở xã hội để cho thuê.

Từ lần mở bán đầu tiên vào năm 2015 đến nay, dự án mới bán được 869 căn nhà xã hội và 235 căn nhà cho thuê.

Đáng nói, giá bán dự kiến căn hộ nhà ở xã hội tại dự án này chỉ hơn 14 triệu đồng/m2 (chưa gồm thuế VAT và 2% phí bảo trì). Giá cho thuê dự kiến là hơn 61.000 đồng/m2/tháng (chưa gồm thuế VAT).

Trước đó, dự án nhà ở xã hội Bamboo Garden nằm trong khu đô thị Sunny Garden City ở Quốc Oai (Hà Nội) do Công ty CP Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư cũng phải mở bán đến 20 lần.

Trong khi, giá bán căn hộ tại dự án này chỉ 9.960.000 đồng/m2 (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì). Giá cho thuê là 48.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm thuế VAT và phí bảo trì).

Vì sao lại có nghịch lý này?

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng, vấn đề “vị trí, vị trí và vị trí” quyết định đầu tiên.

Theo ông Thanh, dự án ở khu vực Trung Văn rất gần trung tâm Hà Nội. Những người dân có mức thu nhập trung bình rất đông. Trong bối cảnh giá nhà toàn trên 30 triệu đồng/m2 trở lên, để mua được căn hộ ở dự án nhà ở xã hội là ước mơ của nhiều người. Do đó, dự án ở Trung Văn thu hút nhiều người mua.

“Còn dự án nhà xã hội ở Quốc Oai, Hoài Đức… khá xa trung tâm, người dân không thể ở những khu vực đó để đi làm ở trung tâm Hà Nội.

Quá xa, bất tiện về phương tiện giao thông công cộng thì người dân ít lựa chọn. Với những dự án ở khu vực xa trung tâm đó phải 5-10 năm nữa, khi Hà Nội có hệ thống giao thông công cộng tốt hơn, đường vành đai 4 hình thành… sẽ lại trở nên “hot””, ông Thanh phân tích thêm.

Cũng theo ông Thanh, ngoài việc phát triển hạ tầng giao thông, phương tiện giao thông công cộng cần phát triển các dự án nhà xã hội có quy mô lớn 50-100ha trở lên.

Các dự án được quy hoạch gắn liền với trục giao thông chính của thành phố như xe điện trên cao, xe điện ngầm với đầy đủ các tiện ích trường học, siêu thị, công viên… sẽ thu hút người dân có thu nhập trung bình đến ở đông hơn.

Nguyễn Lê

‘Thủy quái’ đáng sợ đổ về Việt Nam, nhiều nước từng phải trả giá đắt

Tôm hùm đất - sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc - đang đổ bộ chợ Việt. Loại tôm này được xem là 'thủy quái' đáng sợ với ngành nông nghiệp. Nhiều nước đã hối hận, trả giá đắt khi đưa con tôm này về nuôi.

Sinh vật ngoại lai từ Trung Quốc đổ bộ chợ Việt, bán giá cao vẫn đắt hàng

Là sinh vật ngoại lai đe dọa tới ngành nông nghiệp, song những ngày này, tôm hùm đất Trung Quốc lại đổ bộ chợ Việt. Đáng chú ý, giá loại tôm hùm này khá đắt nhưng vẫn đông khách mua ăn.

Vinamilk công bố báo cáo phát triển bền vững chủ đề ‘Net Zero 2050’

Báo cáo phát triển bền vững của Vinamilk - doanh nghiệp được đánh giá cao về các thực hành ESG, luôn được các nhà đầu tư, cộng đồng quan tâm, nghiên cứu. Báo cáo năm 2023 vừa được Vinamilk công bố có chủ đề “Để tâm thay đổi - Net Zero 2050”.

Vấn nạn kiếm tiền từ livestream 'bẩn'

Nhiều người sẵn sàng livestream đưa các nội dung “bẩn” lên các nền tảng mạng xã hội, miễn là có nhiều lượt xem nhằm thu lợi bất chính.

Đưa sản phẩm sữa Việt Nam vào chuỗi sản xuất, cung ứng toàn cầu

Nhiều nhà mua hàng, chuỗi phân phối quốc tế lớn đã kết nối với Vinamilk cho nhu cầu về sản phẩm sữa, thức uống dinh dưỡng tại Triển lãm kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024 vừa qua.

Giảm nhập từ Thái Lan, Trung Quốc 'bạo chi' mua sầu riêng Việt Nam

Thái Lan là nhà cung ứng sầu riêng lớn nhất cho thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Trung Quốc đang giảm nhập hàng Thái, nhưng lại tăng chi cho sầu riêng từ Việt Nam để đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước.

Sức hút của Vinamilk tại triển lãm quốc tế ngành sữa Vietnam Dairy 2024

Tại Triển lãm quốc tế chuyên ngành sữa và sản phẩm sữa 2024 (Vietnam Dairy 2024), Vinamilk gây ấn tượng khi mang đến không gian đa chiều - trải nghiệm đa giác quan; đồng thời truyền cảm hứng về hành trình Net Zero với nhiều điểm nhấn nổi bật.

Đu hot trend kẹp tóc hoa sứ, bánh đồng xu Hàn... kẻ khóc, người cười

Nắm bắt nhanh, chớp cơ hội kinh doanh các sản phẩm ‘hot’, đánh đúng tâm lý của một bộ phận người dùng nên nhiều người bán hàng ‘đắt như tôm tươi’, lãi đậm trong thời gian ngắn. Song những trào lưu đó cũng rất nhanh tàn.

Agribank hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn sản xuất kinh doanh

Thời gian qua, Agribank đã chủ động, linh hoạt cung ứng vốn tín dụng cho nền kinh tế và phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh, sẵn sàng và chủ động làm việc trực tiếp với khách hàng, cùng tìm cách tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tiếp cận vốn.

Làm trà từ trái vàng ruộm ở vùng quê Đất Đỏ, thu nhập hàng trăm triệu mỗi năm

Hơn 10 năm ấp ủ ý tưởng tạo ra sản phẩm từ loại trái đặc trưng của vùng đất nơi mình sinh ra, anh Hiếu đã cho ra đời sản phẩm trà Lêkima mang hương vị mới lạ mà không nơi nào có được.