Nhà ở có giá trị dưới 1 tỷ đồng có thể phải chịu thuế tài sản

Nhà ở có giá trị từ 700 triệu - 1 tỷ đồng và ô tô trên 1,5 tỷ đồng có thể sẽ phải chịu thuế theo Dự thảo Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính.

Đánh thuế nhà ở. (Ảnh minh họa)

Việc đánh thuế tài sản đối với nhà ở, ô tô, du thuyền tàu bay và đất đai được Bộ Tài chính đề xuất trong dự thảo xây dựng dự án Luật Thuế tài sản.

Nhà ở từ 700 triệu - 1 tỷ đồng chịu thuế

Cụ thể, tại cuộc Họp báo chuyên đề chiều 13/4, ông Phạm Đình Thi, Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế, Bộ Tài chính cho biết Bộ này đang cân nhắc phương án đánh thuế tài sản đối với đất đai và đối tượng nhà ở, tài sản trên đất. 

Đối với nhà và công trình xây dựng trên đất, Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án tính thuế. Phương án một sẽ đánh thuế cả nhà ở và các công trình thương mại dịch vụ. Phương án thứ hai là chỉ đánh thuế nhà ở. 

Trước câu hỏi về việc đánh thuế căn nhà thứ hai được nhắc đến nhiều lần, ông Thi cho rằng đánh thuế vào giá trị ngôi nhà thay vì số lượng là đảm bảo tính công bằng xã hội. Để dẫn chứng cho vấn đề trên, vị Vụ trưởng đưa một người có thể chỉ có 1 ngôi nhà trị giá vài triệu USD nhưng ở vùng nông thôn đất đai nhà cửa giá trị thấp, một người dân có thể có tới 2 - 3 căn nhà nhưng trị giá chỉ vài trăm triệu đồng. Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất ngưỡng theo giá trị 700 triệu - 1 tỷ đồng để đánh thuế. Người có nhiều nhà sẽ cộng giá trị tất cả các nhà lại, đối chiếu theo ngưỡng chịu thuế. 

"Giá theo suất đầu tư được Bộ Xây dựng quy định, dựa vào diện tích nhà tính được giá trị tài sản. Khi đó việc quản lý sẽ đơn giản thuận tiện", ông Thi khẳng định. Theo đó, sẽ không có việc giá kê khai tính thuế thấp hơn giá trị giao dịch.

Và Bộ Tài chính đưa ra 2 phương án áp dụng thuế suất thuế tài sản chung là 0,3% hoặc 0,4%. 

Ô tô trên 1,5 tỷ đồng cũng phải chịu thuế

Bên cạnh đó, dự thảo của Bộ Tài chính cũng đưa ra phương án đánh thuế tài sản đổi với tàu bay, du thuyền, ô tô có giá trị từ 1,5 tỷ đồng trở lên. Khi có giá trị dưới 1,5 tỷ đồng và sử dụng cho mục đích kinh doanh, vận chuyển hàng hóa, hành khách, các đối tượng trên sẽ không phải chịu thuế.

Đại diện Bộ Tài chính cho rằng, kinh nghiệm quốc tế cho thấy hiện có 3 nước đánh thuế tài sản đối với động sản gồm máy móc thiết bị, phương tiện, trong đó có ô tô, tàu bay, du thuyền là Hàn Quốc, Kazakhstan, Bolivia.

Theo số liệu của Bộ Giao thông Vận tải, hiện 100% tàu bay, du thuyền đăng ký ở Việt Nam thuộc sở hữu của tổ chức. Không có chiếc nào đăng ký thuộc sở hữu tư nhân.

Trả lời câu hỏi về lo ngại kiểm soát giá trị ô tô để tiến hành đánh thuế tài sản trong trường hợp người bán và người mua có thể thỏa thuận giá dưới mức 1,5 tỷ đồng quy định, ông Phạm Đình Thi cho rằng không đáng lo ngại.

Ông Thi lý giải, mốc giá để đánh thuế sẽ là mức giá tài sản tại thời điểm đánh thuế do UBND nhân dân cấp tỉnh quy định. Với các tài sản đã qua sử dụng sẽ tính theo phần trăm chất lượng còn lại của tài sản.

Theo ông Thi, tình trạng thất thu thuế không thể xảy ra bởi mức giá để tính thuế được UBND các tỉnh cập nhật liên tục, hải quan sẽ cung cấp giá nhập khẩu tham chiếu. Cơ sở dữ liệu này luôn có sẵn, theo giá trước bạ ô tô được cập nhật, đầy đủ thông tin với từng loại xe. "Đảm báo chính xác 100% thì khó nhưng không lo ngại thất thu vì đã có quy định giá tham chiếu đầy đủ rồi", Vụ trưởng Vụ Chính sách Thuế khẳng định.

Các phương án trên đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến và kiến nghị để đưa dự án Luật Thuế tài sản dự kiến sẽ đưa dự thảo ra trình Quốc hội thảo luận.

Nam Anh

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.

Sun Urban City - dự án được kỳ vọng tạo động lực phát triển cho Hà Nam

Những dự án như Đô thị thời đại - Sun Urban City do Tập đoàn Sun Group đầu tư được kỳ vọng sẽ góp phần thúc đẩy kinh tế xã hội địa phương, tạo thêm công ăn việc làm cho người dân.

Những thành tích vượt trội về nhân sự của FWD Việt Nam trong năm 2024

Hành trình xây dựng và duy trì môi trường làm việc lý tưởng của Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam được ghi nhận với 4 giải thưởng nhân sự khu vực châu Á do Tạp chí HR Asia trao tặng.