Nhà mạng lớn đầu tiên hoàn thành chuyển đổi thuê bao 11 số sang 10 số
Sau 12 ngày thực hiện với 5 đợt chuyển đổi, toàn bộ thuê bao 11 số gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 029 của VinaPhone đã được chuyển sang 10 số tương ứng 083, 084, 085, 081, 082 (Trong ảnh: các cán bộ, nhân viên VNPT tham gia tác nghiệp trong các đợt chuyển đổi mã mạng) |
Toàn bộ hơn 15 triệu thuê bao 11 số VinaPhone đã chuyển sang 10 số đầu 08x
Trong gần nửa tháng qua bắt đầu từ ngày 15/9/2018, 5 doanh nghiệp viễn thông di động Viettel, VNPT (VinaPhone), MobiFone, Vietnamobile và Gmobile đã tiến hành chuyển đổi khoảng hơn 70 triệu thuê bao 11 số sang 10 số, theo kế hoạch đã được Bộ TT&TT đưa ra tại Quyết định 798 ban hành hồi trung tuần tháng 5/2018. Trong đó, thuê bao của 3 nhà mạng lớn Viettel, VinaPhone và MobiFone chiếm tới trên 90% tổng số thuê bao di động 11 số phải chuyển đổi mã mạng lần này.
Rạng sáng nay, ngày 27/9/2018, hơn 4 triệu thuê bao 11 số đầu số 0125 của nhà mạng VinaPhone đã được chuyển đổi thành công sang đầu số mới 085. Với việc hoàn tất toàn bộ 5 đợt chuyển đổi mã mạng theo đúng kế hoạch đã đề ra, hiện hơn 15 triệu thuê bao 11 số của VinaPhone đã được chuyển hoàn toàn sang thuê bao 10 số đầu “đại phát” 08x.
Cụ thể, sau 12 ngày thực hiện với 5 đợt chuyển đổi lần lượt vào các đêm 15/9, 18/9, 21/9, 24/9 và 27/9/2019, toàn bộ thuê bao 11 số gồm các đầu số 0123, 0124, 0125, 0127, 029 của VinaPhone đã được chuyển đổi về 10 số tương ứng 083, 084, 085, 081, 082.
Gần 300 cán bộ, công nhân viên của tập đoàn VNPT đã được huy động cho mỗi đợt chuyển đổi. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình chuyển đổi 5 đầu số của VinaPhone đã diễn ra thuận lợi và thành công, không làm ảnh hưởng đến thông tin liên lạc của khách hàng.
Đại diện VinaPhone cho hay, hiện tại dù công tác chuyển đổi mã mạng đã hoàn tất, song trong thời gian từ nay đến ngày 14/11/2018, người dùng vẫn có thể quay số song song - liên lạc bằng cả số điện thoại cũ và số mới đầu 08x. Đặc biệt, mốc thời gian từ ngày 14/11/2018 cũng là thời điểm các chủ thuê bao sẽ không thể giao dịch với các ngân hàng, dịch vụ thanh toán khác bằng số điện thoại cũ 11 số.
Theo chia sẻ của một chủ thuê bao đang sử dụng số điện thoại đầu số 0127 của VinaPhone - chị Nguyễn Thu Lan, nhân viên một Công ty Truyền thông tại quận Cầu Giấy (Hà Nội), ngay đầu sáng 18/9, chị đã nhận được tin nhắn của nhà mạng VinaPhone cho biết số điện thoại của chị đã được thay đổi về 10 số đầu 081.
“Những ngày vừa qua, tôi chưa gặp khó khăn gì lớn trong việc sử dụng số điện thoại mới. Hiện tôi vẫn chưa cập nhật lại danh bạ điện thoại vì muốn đợi đến khi các mạng khác cũng chuyển đổi xong cho các thuê bao 11 số. Với các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking, do ngân hàng tôi đang sử dụng có hỗ trợ phương thức đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại 11 số sang 10 qua tin nhắn nên rất tiện, không mất thời gian ra phòng giao dịch thực hiện thủ tục điều chỉnh thông tin”, chị Lan nói.
Những việc thuê bao 11 số cần làm sau khi được đổi về 10 số
Trên thực tế, đăng ký đổi thông tin số điện thoại cho các dịch vụ Internet Banking, Mobile Banking khách hàng đang sử dụng tại các ngân hàng là một trong những việc đã được Ngân hàng Nhà nước cũng như các doanh nghiệp viễn thông khuyến nghị các chủ thuê bao 11 số cần lưu tâm. Bởi lẽ, nếu không đổi số điện thoại, sau ngày 14/11/2018, những chủ thuê bao sử dụng số điện thoại 11 số để liên kết với tài khoản ngân hàng sẽ không thể nhận được tin nhắn OTP khi thực hiện lệnh chuyển tiền cũng như không nhận được tin nhắn thông báo về biến động số dư tài khoản…
Về phía các ngân hàng, thực hiện chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, trước thời điểm bắt đầu chuyển đổi mã mạng (ngày 15/9), hàng loạt ngân hàng đã công bố công khai các phương thức hỗ trợ khách hàng đăng ký chuyển đổi số điện thoại 11 số sang 10 số. Trong đó, nhiều ngân hàng đã triển khai các giải pháp giúp khách hàng có thể dễ dàng đăng ký chuyển đổi thông tin số điện thoại như BIDV, VietinBank, Vietcombank, Sacombank, MB Bank, SHB… Người dùng có thể truy cập website của các ngân hàng để nắm được các cách đăng ký chuyển đổi số điện thoại 11 số sang 10 số và lựa chọn phương án thuận tiện, phù hợp với mình.
Nhiều ngân hàng đã chủ động xây dựng các phương án hỗ trợ khách hàng, có tính đến các giải pháp ứng dụng công nghệ, điện tử để thuận tiện cho khách hàng đăng ký thay đổi thông tin số điện thoại (Ảnh minh họa. Nguồn: Internet) |
Với một số ngân hàng hoặc doanh nghiệp chưa triển khai giải pháp hỗ trợ thay đổi thông tin số điện thoại, VinaPhone khuyến nghị các chủ thuê bao 11 số mới được chuyển đổi sang 10 số cần đến các điểm giao dịch để chủ động cập nhật thông tin, tránh ảnh hưởng đến công việc. Bên cạnh đó, với các ứng dụng Internet như Gmail, Facebook, Instagram… người dùng cần vào phần Cài đặt trên từng ứng dụng để cập nhật số điện thoại mới.
Nhấn mạnh đợt chuyển đổi này không chỉ tác động đến những khách hàng đang sử dụng thuê bao 11 số mà cả những người sử dụng SIM 10 số cũng bị ảnh hưởng, VinaPhone lưu ý các khách hàng nên chủ động cập nhật danh bạ để không bị gián đoạn khi liên lạc với những thuê bao di động 11 số.
Để tự động cập nhật danh bạ trên điện thoại, người dùng có thể tải app My VNPT hiện đã có trên nền tảng Android và iOS. Ứng dụng được sử dụng cho tất cả các nhà mạng khác nhau và không cần đăng nhập. Tuy nhiên, nhà mạng cũng khuyến nghị người dung nên thực hiện đồng bộ danh bạ sau ngày 7/10/2018 - ngày tất cả các mạng di động đã chuyển đổi xong. Bởi nếu đồng bộ danh bạ sớm hơn ngày các mạng đều đã chuyển đổi, những số điện thoại trong danh bạ mà nhà mạng chưa chuyển đổi, khách hàng sẽ không thực hiện nhắn tin hay gọi được.
Ngoài ra, theo ghi nhận của ICTnews, hiện trên kho ứng dụng của Google, chỉ cần tìm kiếm bằng từ khóa “đổi đầu số”, người dùng đã tìm được hơn 100 ứng dụng hỗ trợ cập nhật danh bạ điện thoại, chuyển đổi số điện thoại 11 số thành 10 số. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến nghị người dùng chỉ nên tải các ứng dụng hỗ trợ cập nhật danh bạ do các nhà mạng phát hành, bởi việc tải ứng dụng trôi nổi có thể dẫn đến nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu, thông tin cá nhân…