Nhà giáo Văn Như Cương và bác sĩ Nguyễn Anh Trí vào đề kiểm tra giữa kỳ môn Văn

Vừa qua, trên mạng xã hội lan truyền đề kiểm tra giữa học kỳ môn Văn được dư luận đánh giá rất nhân văn lại có tính thời sự.

Theo tìm hiểu của PV báo Infonet, đây chính là đề thi kiểm tra giữa kỳ dành cho học sinh khối 10 và khối 12 tại trường THPT Nguyễn Du (quận 10. TP.HCM. điều đặc biệt, đề thi lần này đã được in màu khá rõ nét và sinh động.

Theo đó, câu 1 đề Ngữ văn của khối 10 có chụp lại những hình ảnh trong buổi chia tay của học sinh trường THPT Hoa Lư tại Ninh Bình với thầy hiệu trưởng của mình. Nhiều học sinh đã ôm thầy và khóc khi thầy hiệu trưởng Nguyễn Trọng Khánh chuyển công tác. Đề thi cũng ghi lại và những giọt nước mắt đầy thương nhớ, xót xa của học sinh trường Lương Thế Vinh (Hà Nội) trong giây phút tiễn đưa thầy Văn Như Cương về với cát bụi..

Đề kiểm tra yêu cầu học sinh trình bày suy nghĩ về hai hình ảnh này bằng bài văn nghị luận khoảng 300 chữ.

Cùng với đó, đề Ngữ văn khối 12 ghi lại buổi chia tay đầy nước mắt và tiếc nuối của bệnh nhân, bác sĩ và nhân viên Viện Huyết học Truyền máu Trung ương  khi bác sĩ Nguyễn Anh Trí về hưu.

Đề thi (ảnh: THPT Nguyễn Du)

Đề cũng yêu cầu: “Trước những vấn nạn của ngành y hiện nay như phong bì bỏ túi áo blouse, những sai phạm trong đấu thầu thuốc, đưa thuốc giả trị ung thư về Việt Nam...khiến dư luận nhức nhối trong thời gian qua thì những hình ảnh ghi lại cảnh gần 1,000 bác sĩ, bệnh nhân xếp hàng chia tay viện trưởng Nguyễn Anh Trí về hưu sáng 12/10  trong nước mắt đã gợi cho các em những đạo đức gì về ngành y?”. Đề bài yêu cầu học sinh viết khoảng 15 câu.

Ngay sau khi đề thi này được chia sẻ đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía học sinh. Trên fanpage cá nhân của mình, em Hoàng Hải Như (Q.10. TP. HCM) cho hay: “Em thực sự rất thích đề thi Văn như thế này, vừa có tính thời sự lại rất nhân văn. Học sinh chúng em có thể bày tỏ suy nghĩ của mình trước những hiện thực cuộc sống và có thể nghiêng mình trước những người thầy cao cả như thầy Văn Như Cương, thấy Nguyễn Anh Trí và thầy Nguyễn Trọng Khánh.

Đề thi cũng không hề gây áp lực cho học sinh trước thực tế là mỗi ngày chúng em phải tiếp thu quá nhiều kiến thức và trước thực trạng học tủ, học thuộc. Nếu luôn luôn được làm những đề thi thế này thì chắc chắn môn Văn sẽ trở nên hấp dẫn hơn và chúng em cũng yêu thích bộ môn này hơn”.

Chia sẻ về điều này, thầy Huỳnh Thanh Phú - Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Du, cho biết trong thời gian gần đây nhà trường đang cố gắng lồng ghép những vấn đề thời sự vào đề thi cũng như đề kiểm tra để các  học sinh có thể trình bày suy nghĩ của ình và có góc nhìn thực tế về cuộc sống đang hiện hữu. Với đề thi này, nhà trường đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ phía học sinh và phụ huynh.

Hoàng Thanh

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !