Nhà đầu tư phòng thủ

Huy động vốn trong năm 2012 sẽ còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng đầu tư trong nước và nước ngoài đã bị tổn thương nhiều và đã trở nên phòng thủ, rất kén dự án.

Nhà đầu tư phòng thủ

TTCK 2012 “cái khó sẽ ló cái khôn”

TTCK 2012: "Cứ tin ngày mai trời sẽ đẹp"

Đó là nhận định trong thông điệp của Hiệp hội các nhà đầu tư tài chính VN (VAFI) về chiến lược kinh doanh của năm 2012, 2013. Nếu tất cả doanh nghiệp niêm yết đều nghiêm túc tái cơ cấu, chăm lo cho lợi ích cổ đông thì bức tranh TTCK sẽ khác, ngay cả khi thị trường ảm đạm như hiện nay.

Nhà đầu tư phòng thủ

Huy động vốn trong năm 2012 sẽ còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng đầu tư trong nước và nước ngoài đã bị tổn thương nhiều và đã trở nên phòng thủ. Ảnh minh họa


Theo đó, năm 2012, 2013 nên được xác định là năm phòng thủ trong chiến lược kinh doanh của các doanh nghiệp trong nước, bởi kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn và bất ổn, lãi suất cho vay có thể vẫn ở mức cao (khoảng 15%/năm – là mức lãi suất kém cạnh tranh so với các nước trong khu vực và trên thế giới)…

“Nhiều doanh nghiệp, kể cả các doanh nghiệp lớn, doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả đã nghiện với việc sản xuất ra các dự án đầu tư lớn với mong muốn cho doanh nghiệp mình quản lý nhanh chóng mở rộng sản xuất để trở thành Tập đoàn, để có cơ sở gọi vốn đầu tư.

Một bộ phận doanh nghiệp “thích đầu tư” vì dễ vơ vét nhiều cho bản thân người quản lý qua quá trình thực hiện các dự án đầu tư lớn, tình trạng này hay xảy ra trong khối doanh nghiệp có cổ phần chi phối của nhà nước hay tại các doanh nghiệp mà không có cổ đông chi phối”, VAFI thẳng thắn.

Với các công ty công chúng mà người quản lý tư nhân nắm giữ cổ phần chi phối cũng nghiện đầu tư với khát vọng doanh nghiệp mình trở thành Tập đoàn lớn trong nước hay trong khu vực, nhà quản lý sẽ trở thành “người giàu nhất trên sàn chứng khoán VN”…

Tuy nhiên, huy động vốn cổ phần trong năm 2012 vẫn còn gặp nhiều khó khăn. TTCK trong năm 2012 sẽ được cải thiện hơn so với năm 2011 tuy nhiên lực lượng đầu tư trong nước và nước ngoài đã bị tổn thương nhiều và đã trở nên phòng thủ, rất kén dự án.

Có thể có 1 số doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả vẫn có khả năng huy động vốn nhưng giá phát hành sẽ rất thấp, gây bất lợi lớn cho cổ đông hiện hữu , nói cách khác là việc huy động thêm vốn có thể đi ngược lại lợi ích của cổ đông hiện hữu.
Trong tình hình kinh tế hiện nay, việc đòi hỏi thanh toán cổ tức tiền mặt cao đối với 1 bộ phận doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả là cách thức để thu hồi vốn tốt nhất ; Đồng thời các cổ đông đòi hỏi được chia nhiều lợi nhuận hơn để có vốn tái đầu tư vào TTCK đang ở mặt bằng rất có lợi cho việc tái đầu tư.

VAFI khuyên các DN kiên quyết cắt giảm, thanh lý, nhượng bán những dự án, những bộ phận kinh doanh, những tài sản…không hiệu quả, không sinh lời để giải phóng nguồn vốn không sinh lời, để giảm nợ, để giảm giá thành, năng cao lợi nhuận và tăng khả năng tài chính doanh nghiệp, sẵn sàng bán toàn bộ doanh nghiệp hay cổ phần chi phối , cổ phần đa số của doanh nghiệp, bán các công ty con , thậm chí hủy niêm yết…. cho các nhà đầu tư chiến lược để gia tăng lợi ích cho các cổ đông ;

Ngừng hay làm chậm việc thực thi các dự án đầu tư mới nếu như việc kinh doanh các dự án đầu tư mới không có hiệu quả.

Không nên để lại quá nhiều lợi nhuận sau thuế nếu việc sử dụng lợi nhuận sau thuế hay tiền huy động vốn không đạt hiệu quả. Nếu phương án trích lập lợi nhuận sau thuế vào các quỹ phát triển sản xuất kinh doanh không thuyết phục thì không nên để lại, thay vào đó là chia hết cho cổ đông…

VAFI lạc quan khi cho rằng, các ngành nông nghiệp, ngành xuất khẩu , ngành dịch vụ du lịch, ngành xuất khẩu lao động …sẽ tiếp tục là điểm sáng của kinh tế trong các năm tới.

Và VN có thể tiến tới trở thành quốc gia xuất siêu trong khoảng 7 năm nữa nếu Chính phủ có các giải pháp tích cực trong điều hành chính sách tài chính tiền tệ.

Hương Giang

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

Quy hoạch hạ tầng tiện ích hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do các dự án chung cư mới phía tây Hà Nội đều “đắt hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía tây.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Sun Urban City - giải cơn khát đô thị cao cấp cho khu vực gần phía nam Hà Nội

Với quy hoạch hiện đại, hạ tầng đồng bộ và hệ thống tiện ích đẳng cấp, dự án Đô thị Thời đại - Sun Urban City hứa hẹn là không gian sống văn minh, lý tưởng của người Hà Nam cũng như cư dân mới ở miền Bắc.

Sự vươn mình của Đông Nam Á và dấu ấn ngân hàng Việt

Trong Top 200 doanh nghiệp lớn nhất Đông Nam Á của Fortune có 34 ngân hàng, riêng Việt Nam đóng góp 12 đại diện.

Từ đống vỏ sầu riêng vứt bỏ biến thành than sinh học, giấm gỗ bán giá cao

Trung Quốc đau đầu vì vỏ sầu riêng phát thải lượng CO2 khổng lồ, còn ở nước ta cả triệu tấn cũng bị vứt bỏ. Số vỏ 'trái cây tỷ đô' này đem làm than sinh học giúp giảm phát thải, đồng thời cho ra loại giấm gỗ bán với giá cao.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

The Miami 5 tạo sức hút nhờ vị trí ‘siêu kết nối’

The Miami 5 - tòa tháp cuối cùng của phân khu The Miami đang thu hút sự quan tâm tại khu vực phía tây Thủ đô khi sở hữu loạt ưu thế “vàng” về vị trí.

Nở rộ phòng cho thuê cả chục người ở chung, cách nhau tấm rèm ở Hà Nội

Nhiều người hiện có xu hướng chuyển sang phòng ở ghép, thay vì thuê phòng trọ. Mô hình kiểu "ký túc xá", hay còn gọi là dormstay, giúp người thuê tiết kiệm chi phí, chỉ hết khoảng 1-1,3 triệu đồng/người/tháng.

Cát Bà hướng đến mô hình du lịch xanh, không khí thải carbon

Chiều 16/8, Công ty TNHH xây dựng dân dụng Phú Quốc (thành viên Tập đoàn Sun Group) đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Khu Du lịch, dịch vụ thương mại Vịnh trung tâm Cát Bà quy mô hơn 45,7 ha, tổng mức đầu tư lên tới 12.495 tỷ đồng tại thị trấn Cát Bà.

Có gì bên trong tòa tháp ‘hot’ nhất Sun Symphony Residence Đà Nẵng?

Được ví như khán đài thưởng thức pháo hoa hạng nhất soi bóng sông Hàn, tòa S3 thuộc phân khu cao tầng dự án Sun Symphony Residence sẽ định vị phong cách sống thượng lưu mới cho cư dân tinh hoa tại Đà thành.