Nhà đầu tư nước ngoài “ngại” đổ vốn vào BĐS Việt Nam

Nhiều phân khúc của thị trường bất động sản Việt Nam được đánh giá cao về mức độ hấp dẫn đầu tư. Tuy nhiên, dòng vốn ngoại đổ vào thị trường bất động sản ngày càng giảm do lo ngại về tiến độ thực hiện và khả năng sinh lời kém của dự án.

Tại “Đêm bất động sản lần thứ 41” do Hiệp hội Bất động sản TP.HCM tổ chức tối 23/10, ông Michael Modler – Giám đốc phát triển kinh doanh, Công ty TNHH Tư vấn Kinh doanh Hội nhập toàn cầu (GIBC) nêu các con số, giá trị vốn FDI vào bất động sản tại thời điểm 2008 lên đến 23 tỷ USD, sang năm 2009 đột ngột giảm còn 7.4 tỷ USD, đến năm 2010 tiếp tục giảm xuống 6.8 tỷ USD. 

Vào cuối năm 2011, con số này chỉ còn 845 triệu USD. Tính đến hết tháng 8/2012, vốn FDI vào bất động sản trong nước là 1.7 tỷ USD. Điều đó cho thấy, dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực bất động sản của Việt Nam đã bắt đầu sụt giảm từ năm 2008.
Nhà đầu tư nước ngoài “ngại” đổ vốn vào BĐS Việt Nam - ảnh 1
Tiến độ dự án chậm là một trong những nguyên nhân cản trở dòng vốn FDI đổ vào thị trường bất động sản.

Trong đó, dòng vốn đổ vào bất động sản đến từ các nước phương Tây ngày càng giảm vì nhiều nguyên nhân như thiếu vốn, nhà đầu tư ngày càng cẩn trọng hơn trong tiếp cận đầu tư. Nhiều nhà đầu tư là các quỹ phúc lợi hoặc quỹ hưu trí quốc gia đã chuyển sang đầu tư bất động sản trong nước hoặc ra nước khác vì mong muốn lợi nhuận cao hơn.

Trong khi đó, ông Michael Modler cho rằng, các dự án địa ốc tại Việt Nam hiện đang tồn tại những vấn đề như khó khăn trong giải phóng mặt bằng, thiếu năng lực tài chính, thay đổi kế hoạch đầu tư do sự đi xuống của thị trường và những khó khăn về kinh tế.

Thực tế tại nhiều dự án bất động sản, chỉ có một vài dự án thực hiện đúng tiến độ. Trong tổng vốn FDI đổ vào bất động sản, chỉ có khoảng 20 – 30% số vốn được giải ngân. Vốn này chủ yếu được dùng vào những chi phí ban đầu như giải phóng mặt bằng và xây dựng dự án. Đây là điều khiến các nhà đầu tư nước ngoài lo ngại.

Ngoài ra, trong bối cảnh hiện tại, khó có dự án nào đem lại lợi nhuận kinh tế cũng khiến nhiều nhà đầu tư rời bỏ thị trường bất động sản Việt Nam.

Tuy nhiên, ông Michael Modler đưa ra thông tin, trong cuộc khảo sát do các nhà đầu tư và chuyên gia bất động sản của Công ty PWC tiến hành nhằm xếp hạng về mức độ hấp dẫn đầu tư tại 21 thành phố lớn ở Châu Á - Thái Bình Dương, nhiều phân khúc của bất động sản Việt Nam đạt vị trí khá triển vọng. Theo đó, Việt Nam xếp thứ nhất các phân khúc khách sạn, nhà ở và quy mô đất công nghiệp; xếp thứ 3 về bán lẻ và xếp thứ 4 về văn phòng cho thuê. Trong tương lai, các nhà đầu tư Châu Á sẽ vực dậy dòng vốn FDI vào Việt Nam. 

Xuyến Chi

Căn hộ Sun Urban City Hà Nam: không gian sống sáng tạo, thông minh

Thiết kế thông minh, tối ưu trải nghiệm, căn hộ nghệ thuật Art Residence tại Sun Urban City Hà Nam không chỉ chinh phục khách hàng mọi lứa tuổi, mà còn được ví như một “biểu tượng” của sự sáng tạo và tối ưu không gian sống.

Dư âm sự kiện ‘Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ’ của Sun Property

Diễn ra từ 9-11/12, chuỗi sự kiện “Kỷ nguyên vươn mình - Hành trình rực rỡ” được Sun Property (thành viên Sun Group) tổ chức để tri ân các đại lý trên khắp ba miền Bắc - Trung - Nam.

Bỏ việc lương cao, chàng trai về quê nuôi hươu thu 600 triệu đồng mỗi năm

Nghỉ việc lương cao ở Nhật Bản để về quê nuôi hươu lấy nhung, chàng trai 9x có thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm.

Đô thị Sun Group tại Hà Nam - tái định nghĩa lại khái niệm ‘ngôi nhà’ hiện đại

Trần cao mọi căn hộ lên đến 5m, cửa kính “khổng lồ” 4m, công năng tối ưu đến từng chi tiết … là một phần trong “từ điển vị nhân sinh” tại đô thị nghỉ dưỡng Sun Urban City Phủ Lý, Hà Nam.

Cách SHB truyền cảm hứng cho thế hệ nhân sự tương lai

Thế hệ trẻ có xu hướng tìm kiếm môi trường làm việc hiện đại, linh hoạt, có nhiều cơ hội để phát triển bản thân. Hiểu được điều đó, SHB đang nỗ lực để tạo ra một môi trường làm việc “không giới hạn”, hướng tới xây dựng mô hình ngân hàng tương lai.

Vinamilk liên tục được gọi tên tại các giải thưởng về phát triển bền vững

Cam kết mạnh mẽ hướng đến mục tiêu Net Zero 2050 đã giúp Vinamilk lan tỏa tinh thần phát triển bền vững đến cộng đồng doanh nghiệp. Cũng vì vậy mà cái tên Vinamilk liên tiếp được xướng lên tại các giải thưởng về ESG, phát triển bền vững vừa qua.

Vinamilk - hành trình ấn tượng 16 năm liền là Thương hiệu Quốc gia

Vinamilk tiếp tục được vinh danh Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024, viết tiếp một hành trình đặc biệt và khác biệt của doanh nghiệp sữa Việt duy nhất giữ vững danh vị này trong 16 năm liên tiếp.

Thế mạnh Việt thu về 3,6 tỷ USD, thế 'vô địch' tại thị trường Mỹ

Một thế mạnh của Việt Nam đang chiếm lĩnh tại thị trường Mỹ, chiếm gần 89,4% tổng giá trị nhập khẩu của quốc gia này. Nước ta cũng đã thu về gần 3,6 tỷ USD trong 10 tháng qua.

Thị trường bất động sản Thủ đô sẵn sàng bước vào chu kì mới

Chu kì mới của thị trường bất động sản dần khởi động với sự trỗi dậy của những địa hạt đầu tư mới. Tại Hà Nội, sự khởi sắc của thị trường đang gọi tên điểm đến mới của dòng tiền: khu vực đông bắc Thủ đô.

Đặc quyền độc nhất chỉ có tại 2 tòa phức hợp đa tiện ích The Sola Park

Sở hữu loạt tiện ích đẳng cấp, đáp ứng nhu cầu sinh sống - làm việc - giải trí trong 1 tòa tháp, đảm bảo an ninh an cư - đó là những đặc quyền chỉ có tại 2 tòa phức hợp The Avenue và The Sky, thuộc dự án The Sola Park.